Hướng đi mới cho chủ đầu tư văn phòng cho thuê

14-05-2018 08:35

Theo dự báo của JLL, đến năm 2030, không gian làm việc linh hoạt sẽ chiếm gần một phần ba các hạng mục bất động sản, để tạo ra lợi nhuận, nhà đầu tư sẽ phải tái cơ cấu bởi lẽ các mô hình truyền thống sẽ thôi viết tiếp câu chuyện thành công.

Không gian làm việc linh hoạt theo định nghĩa của JLL được phân loại thành ba mô hình chính, bao gồm: Văn phòng dịch vụ (không gian có hơn 80% chỗ làm việc trong phòng riêng); Mô hình lai (không gian có hơn 20% chỗ làm việc trong khu vực chia sẻ); Không gian làm việc chung (không gian có hơn 80% chỗ làm việc trong khu vực chia sẻ).

Với các tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ, môi trường làm việc ngày nay có tính di động cao hơn và chu kỳ kinh doanh ngắn lại. Công nghệ lên ngôi, con người cũng đòi hỏi làm việc với thời gian và không gian tốt hơn, điều này thúc đẩy thị trường văn phòng trở nên sôi động.

Tại London, không gian linh hoạt chiếm hơn 3% tổng nguồn cung sàn văn phòng và khoảng 20% lượng tiêu thụ vào năm 2017. Thị phần này tại nhiều thành phố châu Âu như Amsterdam, Hamburg và Barcelona ghi nhận được khoảng 5% đến 10%, thể hiện nhu cầu tăng trưởng khá mạnh mẽ.

Ở Châu Á, co-working WeWork cũng đang mở rộng dấu chân của họ khắp Trung Quốc và Naked Hub cũng đã khai trương cơ sở đầu tiên tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

"Không gian linh hoạt không chỉ đem lại môi trường làm việc năng động cho giới trẻ, mà còn giúp giảm chi phí vận hành văn phòng và nguồn lực. Không gian linh hoạt có giá thuê thấp hơn, nhiều tiện nghi hơn so với văn phòng truyền thống cho các doanh nghiệp trẻ”, Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL nhận định.

Năm ngoái, thị trường bất động sản đón nhận hàng loạt các khoản đầu tư cao cấp vào không gian linh hoạt từ các quỹ đầu tư tư nhân và bất động sản bao gồm Blackstone, Carlyle Group và Softbank, vì có khá nhiều tập đoàn khổng lồ hứng thú với mô hình co-working và không gian mở.

Điển hình là Microsoft, tập đoàn này đã đưa 300 nhân viên (70% trong số đó là đội ngũ tiếp thị và bán hàng) đến làm việc tại hai không gian co-working bên ngoài.

Đối với giới đầu tư, sự thay đổi này đang ảnh hưởng đáng kể đến văn phòng truyền thống. Olivier Elamine, CEO Quỹ đầu tư tín thác (REIT) Alstria cho biết: "Đây là một sự thay đổi to lớn đối với một ngành công nghiệp đã quen với dòng tiền dài hạn nhờ vào hợp đồng thuê lâu dài.

Theo nhận định của JLL, với những thay đổi này, nhà đầu tư sẽ phải nhìn vào triển vọng của các mô hình ngắn hạn này và xây dựng chiến lược cho tương lai để không bị thất thoát lợi nhuận và tránh lạc hậu.

Alex Colpaert, Trưởng phòng nghiên cứu Văn phòng tại EMEA của JLL cho rằng, linh hoạt là yếu tố ‘phải có’ cho không gian làm việc ngày nay, nhà đầu tư phải áp dụng lên tài sản của họ nhằm bắt kịp với làn sóng mới để tạo ra lợi nhuận tốt hơn.

Việc cho thuê kết hợp cũng là ý tưởng hay cho một tòa nhà; những khu vực chung ít sử dụng như hành lang cũng có thể trở thành co-working cho khách thuê.

Colpaert cho biết: "Thông thường, với diện tích văn phòng 500m2 thì không dễ để thực hiện giao dịch truyền thống, vì vậy, chủ nhà nên mở rộng đầu tư nhiều mô hình hơn, lợi nhuận nhanh và dễ dàng cho thuê với hợp đồng ngắn hạn từ 1 đến 24 tháng.

REIT NSI của Hà Lan đã thiết lập HNK (Het Nieuwe Kantoor) tại 13 tòa nhà khác nhau ở quốc gia này. Ngoài hình thức thuê tháng và năm, tại đây còn cho thuê theo giờ đối với chỗ ngồi làm việc, phòng họp và không gian sự kiện, phục vụ đầy đủ các dịch vụ dành cho văn phòng.

Những tài sản siêu năng động này thường rất linh hoạt, được thiết kế và xây dựng phù hợp với sự biến động trong kinh doanh. Mức độ hài lòng và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như các vấn đề sức khỏe giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài.

Không gian hiện đại tập trung vào sức khỏe và phúc lợi, xây dựng cộng đồng, và tạo nên một trải nghiệm độc đáo có sức ảnh hưởng lớn nhất đến việc giữ chân và thu hút người tài.

Đối với các nhà đầu tư, những thước đo truyền thống cho sự thành công như lợi nhuận, thu nhập và tiết kiệm chi phí sẽ không còn phù hợp cho chiến lược kinh doanh nữa.

Thay vào đó, văn phòng tương lai là nơi đáp ứng được nhu cầu kết hợp giữa cuộc sống, vui chơi và làm việc, đây là những điều cần thiết nhất mà các nhà đầu tư nên cân nhắc, theo.

Cũng giống như vậy chỉ trong 10 năm qua, tính bền vững từ một yếu tố "tốt-để-có" trở thành "bắt buộc", trải nghiệm của con người không chỉ là xu thế mà đó là yếu tố các nhà đầu tư cần phải có để thích ứng và tồn tại với những thay đổi này, Hensby cảnh báo.

Nguồn: vietnambiz.vn

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !