Lợi tức văn phòng cho thuê Việt Nam hấp dẫn nhất toàn cầu

01-12-2017 15:12

Lần thứ 2 trong năm 2017, Hà Nội và TP HCM dẫn đầu nhóm những thành phố có lợi tức văn phòng cho thuê lý tưởng nhất toàn cầu. 

Theo báo cáo mới nhất của Savills về thị trường văn phòng cho thuê, tính đến tháng 6/2017, TP HCM và Hà Nội có lợi tức lần lượt đạt 7,86-8,65%. Với chỉ số lợi tức tiệm cận 8-9%, hai đại diện của Việt Nam vượt qua hàng loạt thành phố danh giá khác của châu Á, Âu, Mỹ và châu Đại Dương để trở thành đô thị có lợi tức văn phòng cho thuê hấp dẫn nhất thế giới.

Các thành phố mới nổi và phát triển khác trên thế giới có lợi tức văn phòng cho thuê xếp sau Hà Nội, TP HCM của Việt Nam gồm có: Perth (7,5%), Manila (7,39%), Tampa Bay (7,3%), Houston và Dallas (6,9%), Atlanta (6,8%), Jakarta (6,5%)...

Theo báo cáo này, các thành phố châu Á luôn giữ thứ hạng cao xét về chỉ số lợi tức văn phòng cho thuê và cả sức hút của dòng vốn đầu tư từ toàn cầu đổ về. Trong suốt 3 năm qua, thị trường văn phòng tại châu Á vẫn được đánh giá lạc quan. Chi phí huy động vốn thấp tạo nên nguồn vốn dồi dào, giá thuê và giá trị vốn tiếp tục tăng trên toàn thị trường.

Dòng vốn đổ vào thị trường châu Á ngày càng tăng chính là kết quả của việc thắt chặt lãi suất vốn hóa thấp. Tuy vậy, nhu cầu về mặt bằng văn phòng lớn dẫn đến việc hoàn thành nhiều dự án văn phòng mới, giúp đẩy tỷ lệ mặt bằng trống tăng lên.

Văn phòng cho thuê tại TP HCM và Hà Nội đang lần lượt chiếm vị trí dẫn đầu trong bảng so sánh lợi tức khai thác văn phòng trên toàn cầu

Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, Neil MacGregor cho biết thị trường văn phòng Việt Nam đã và đang ghi nhận tình hình hoạt động rất tốt. Đặc biệt là phân khúc hạng A với công suất bất động sản cho thuê lên đến trên 95% tại các khu vực trung tâm của hai thành phố lớn.

Cùng với vô số cơ hội hội nhập đầy hứa hẹn, cải cách và tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây, Việt Nam tiếp tục đón thêm nhiều các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang liên tục đổ vào nền kinh tế quốc gia, góp phần đảm bảo sự tăng trưởng cho thị trường văn phòng cho thuê.

Ông Neil MacGregor đặc biệt nhấn mạnh, việc trở thành chủ nhà của Hội nghị APEC 2017 vừa qua đã đem lại cơ hội cho Việt Nam, giúp thị trường này thể hiện điểm mạnh và tiềm năng đầu tư trong năm 2018 phía trước.

Theo ông Neil MacGregor, hiện nay các chiến lược đầu tư vào thị trường văn phòng toàn cầu đang phần nào bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện và phát triển từ các nhân tố mới. Đó là xu hướng phát triển nhân khẩu học (sự già hóa của dân số, quá trình đô thị hóa mới hay sự thay đổi về nhận thức hay phát triển mạnh mẽ của thế hệ millennials - thế hệ sinh từ đầu những năm 80). Ngoài ra thị trường văn phòng cho thuê còn bị tác động bởi sự xâm nhập về công nghệ kỹ thuật số...

Trong tương lai, công nghệ sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thách thức các định nghĩa truyền thống về việc sử dụng bất động sản lâu nay, ví dụ như sự xuất hiện các hình thức cho thuê văn phòng, nhà ở trực tuyến, hay những công nghệ mới áp dụng cho ngành bán lẻ, ngành kho vận (logistics).

Theo vnexpress.net

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !