Hệ số điều chỉnh giá nhà đất tại Hà Nội năm 2017


25-10-2017 10:15

Ngày 31 tháng 03 vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2030/QĐ-UBNĐ về việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2017 hay còn gọi là hệ số “K”. Hệ số K trên thực tế được sử dụng nhiều nhất là để làm cơ sở tính thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích được công nhận vượt hạn mức sử dụng đất ở.

Hệ số điều chỉnh giá nhà đất tại Hà Nội năm 2017

Theo đó, hệ số K được UBND thành phố Hà Nội quy định chi tiết như sau:

- Đối với các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa: Hệ số K = 1,5;

- Đối với các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân: Hệ số K = 1,3;

- Đối với các quận còn lại: Hệ số K = 1,2;

- Đối với các xã giáp ranh nội thành, thị trấn của các huyện; các phường thuộc thị xã Sơn Tây: Hệ số K = 1,1;

- Đối với các xã còn lại thuộc các huyện, thị xã Sơn Tây: Hệ số K = 1,05;

- Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp (trong đó bao gồm cả đất vườn, ao liền kề đất ở) làm cơ sở xác định chênh lệch giữa giá thu tiền sử dụng đất theo mục đích mới và giá thu tiền sử dụng đất nông nghiệp: K = 1,0.

Như vậy, chúng ta có 03 tham chiếu chính để tính tiền sử dụng đất khi được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

- Bảng giá đất – hiện nay bảng giá đất tại Hà Nội được quy định cụ thể trong Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014;

- Hạn mức công nhận đất ở - Tò Vò DXMB đã có một bài viết về hạn mức đất ở tại Hà Nội – Quý độc giả có thể xem lại bài viết tại đây);

- Hệ số K.

Ví dụ: Đối với mảnh đất được công nhận tại Quận Cầu Giấy, có diện tích 130m2, thuộc vị trí 04 trên trục đường Nguyễn Ngọc Vũ thì tiền sử dụng đất sẽ được tính như sau:

- Hạn mức đất ở tối đa tại khu vực Quận Cầu Giấy là: 90m2 – do đó tiền sử dụng đất của 90m2 này sẽ được tính theo bảng giá đất được UBND Hà Nội ban hành. Cụ thể đối với đất ở thuộc vị trí 04, trên trục Nguyễn Ngọc Vũ có giá: 10.660 đồng/m2 và tùy theo vị trí mảnh đất cách hè đường, phố bao xa mà có thể giảm từ 5%-20% so với giá đất quy định này;

- Đối với 40m2 vượt hạn mức thì tiền sử dụng đất sẽ phải tính thêm hệ số K; theo đó tiền sử dụng đất sẽ được tạm tính với công thức như sau: 10.660 x 40m2 x 1,3.

Hy vọng qua ví dụ trên, Tò Vò DXMB có thể giúp Quý độc giả hiểu rõ cách thức áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất, qua đó có thể tự ước chừng tiền số tiền sử dụng đất mà mình phải đóng trong các trường hợp cần thiết.

Mọi thông tin chia sẻ, thắc mắc và ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi lại qua địa chỉ mail: tuvanphaply@dxmb.vn.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !