Sự hiện diện của dịch vụ quản lý bất động sản góp phần quan trọng trong việc nâng tầm dự án, gia tăng giá trị kinh doanh của BĐS mà chủ đầu tư đang sở hữu.
Dịch vụ quản lý bất động sản (BĐS), một khái niệm đã quen thuộc trên thế giới. Dịch vụ này có thể hiểu là chu trình khép kín để vận hành một tòa nhà, bao gồm, quản lý hệ thống và nhân sự, điều hành, hoạch định tài chính, bảo trì và quản trị rủi ro quảng cáo, tiếp thị bán, cho thuê...
Dịch vụ quản lý BĐS đang hướng đến sự chuyên nghiệp
Chính thức thịnh hành ở Việt Nam trong vài năm gần đây, dịch vụ quản lý BĐS đang có những khởi sắc, khi thị trường có thêm sự gia nhập của các thương hiệu lớn trên thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự hiện diện của dịch vụ này góp phần quan trọng trong việc nâng tầm dự án, gia tăng giá trị kinh doanh của BĐS mà chủ đầu tư đang sở hữu. Xung quanh những vấn đề này, mới đây ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở, Savills TP. Hồ Chí Minh và bà Trần Minh Ái, Giám đốc bộ phận Quản lý BĐS, Savills TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra những nhận định của mình.
Theo ông Nguyễn Khánh Duy, hiện thị trường BĐS Việt Nam đang khá “ưu ái” cho các dự án trung tâm thương mại, văn phòng cao ốc cũng như nhiều dạng căn hộ cao cấp, khu đô thị… Đà phát triển mạnh mẽ này đương nhiên dẫn đến sự gia tăng nhu cầu quản lý BĐS, đi kèm với hàng loạt các dịch vụ tương ứng.
Không chỉ là những công việc liên quan đến việc vận hành hoạt động và cung cấp các quyền lợi dành cho cư dân như giữ gìn an ninh, tài sản, vệ sinh, bảo trì… quá trình quản lý BĐS còn đảm trách phần đối nội, đối ngoại, nhân sự và tài chính giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư đến ban quản trị. Nếu được quản lý bởi một đơn vị chuyên nghiệp, niềm tin cũng như “tâm trạng muốn mua” của khách hàng vào dự án sẽ được củng cố hơn rất nhiều.
Để đánh giá một nhà quản lý BĐS chuyên nghiệp, theo bà Trần Minh Ái, thị trường đầy tiềm năng thật sự là một mảnh đất màu mỡ. Tuy nhiên, cách khai thác hiệu quả thực sự không hề đơn giản. Với mảng quản lý BĐS ở Việt Nam, một quy trình đầy đủ theo tiêu chuẩn quốc tế luôn chú trọng sự minh bạch. Bởi đây chính là nền tảng của tính chuyên nghiệp. Hiện, ứng dụng công nghệ tiên tiến đang là xu hướng chung của thế giới, hướng đến việc ngày càng minh bạch hoạt động quản lý, về mặt thông tin và chi phí.
Ngoài ra, phần mềm quản lý trên di động về lâu dài sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cư dân, ban quản lý và cả chủ đầu tư. Trong khi, ứng dụng quản lý đã rất phổ biến ở các nước phát triển lân cận thì tại Việt Nam, đa số cư dân vẫn còn bỡ ngỡ, chưa hoàn toàn sẵn sàng thay đổi phương cách liên lạc truyền thống là gọi điện thoại trực tiếp đến dịch vụ quản lý tòa nhà.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khánh Duy cho rằng, thông thường các dự án được quản lý bởi các công ty có thương hiệu lớn trên thế giới thì hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng sẽ có ưu thế hơn. Việc chọn các thương hiệu quản lý có tiếng trên thế giới khá quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng.
Bên cạnh những tiêu chí như đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, khả năng đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề nhanh nhạy, các đơn vị chuyên nghiệp còn đưa ra những gói dịch vụ đặc biệt, dành riêng để hỗ trợ chủ đầu tư cũng như khách hàng của họ. Theo kinh nghiệm của Savills, những chương trình dành riêng để hỗ trợ các chủ căn hộ “mua cho thuê” hiện rất phổ biến.
Ông Nguyễn Khánh Duy và bà Trần Minh Ái đều nhìn nhận, thị trường BĐS Việt Nam đang ở vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều dự án chung cư, văn phòng đi vào khai thác và vận hành. Và trong vài năm trở lại đây, nguồn cầu lớn còn tạo động lực hình thành các DN trong nước tham gia và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực này.
Sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý BĐS được dự đoán sôi động hơn trong thời gian tới, buộc các DN không ngừng chuyên nghiệp hóa, nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý của mình. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư dài hạn vào BĐS để cho thuê đang có xu hướng tăng lên rõ rệt, bởi lợi nhuận ổn định cùng giá trị lâu dài.
Và trên thực tế, khá nhiều các chủ sở hữu căn hộ cũng là các nhà đầu tư đến từ các tỉnh thành khác. Từ đó, nhu cầu cần một đơn vị quản lý đáng tin cậy để xử lý những vấn đề trên bảo dưỡng nội thất, cũng như đại diện thu tiền thuê, chi trả các khoản chi phí sinh hoạt, dịch vụ, báo cáo định kỳ về nguồn thu, chi phí… trở nên vô cùng bức thiết và dự báo sẽ phát triển mạnh.
Theo Thời báo Ngân hàng
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !