Mảnh đất nhà em đang ở muốn chuyển quyền sử dụng đất từ tên bố em sang cho mẹ em vì bố em đã qua đời. Em muốn hỏi: Mẹ em cần chuẩn bị giấy tờ gì và mất mức phí là bao nhiêu (Phí thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ).
Theo thông tin bạn cung cấp. Do bố bạn đã mất nên gia đình bạn muốn chuyển quyền sử dụng đất mang tên bố bạn sang cho mẹ bạn đứng tên. Để thực hiện vấn đề này, bạn cần xác định xem bố bạn mất có để lại di chúc hay không.
Nếu bố bạn mất có để lại di chúc thì nội dung di chúc chỉ định ai được hưởng di sản thừa kế thì chỉ người đó mới có quyền đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trừ khi họ từ chối).
Nếu bố bạn mất không để lại di chúc thì di sản thừa kế được chia theo pháp luật và những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất đều có quyền được hưởng một phần di sản thừa kế. Mẹ bạn chỉ được đứng tên trên GCNQSDĐ khi có văn bản thoả thuận của các đồng thừa kế từ chối quyền hưởng di sản thừa kế do bố bạn để lại.
Thông thường, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ phải chịu các loại thuế, phí như: Thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ;....
1. Thuế thu nhập cá nhân:
Theo Khoản khoản 1 Điều 4 Luật Thu nhập cá nhân năm 2007 quy định khoản thu nhập được miễn thuế : “1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”
Như vậy trong trường hợp này chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bố bạn sang cho mẹ bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.
2. Lệ phí trước bạ:
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về lệ phí trước bạ, cụ thể như sau:
Tiền nộp đất = (Diện tích đất) x (Giá đất) x (Lệ phí)
Trong đó:
3. Các lệ phí khác
Về thủ tục đăng ký sang tên quyền sở hữu nhà ở.
Căn cứ theo luật đất đai năm 2013 và nghị định 43/2014/NĐ – CP.
* Thẩm quyền: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì thực hiện các công việc sau đây: gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
* Hồ sơ gồm: Bản chính văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có công chứng; sổ đỏ; giấy tờ khác (giấy tờ tùy thân, giấy chứng tử…).
* Thủ tục: Văn phòng đăng ký nhà đất sau khi nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, làm trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có); chỉnh lý giấy chứng nhận đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận. Sau khi bên nhận thừa kế thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký nhà đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà cho chủ sở hữu.
Theo luatminhgia.com.vn
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !