Những con số đầy bất ngờ trên thị trường BĐS 2 tháng đầu năm

11-03-2017 08:24

Mặc dù có nhiều dự báo cho rằng thị trường BĐS trong năm 2017 sẽ không còn được sôi động như giai đoạn 2015-2016 nữa nhưng thực tế cho thấy 2 tháng đầu năm thị trường đã đón nhận hàng loạt những tin vui báo hiệu một năm đầy hy vọng.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm ngành kinh doanh bất động sản có số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký đã ghi nhận mức tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước tăng 43,4% về số doanh nghiệp và tăng 63,8% về vốn đăng ký.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết tính đến 20/2/2017, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 345,5 triệu USD vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, chiếm 10,1% tổng vốn đầu tư FDI và tăng gần 12 lần so với mức 29,07 triệu USD so với cùng kỳ 2016.

Trong đó, dự án được cấp mới là 11 dự án với số vốn đăng ký tương ứng là 308,95 triệu USD. Có 2 dự án tăng vốn và có 14 lượt góp vốn mua cổ phần với tổng giá trị gần 59 triệu USD. Tính lũy kế tới tháng 2, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã thu hút 52,4 tỷ USD (chiếm 17,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam).

Mặc dù có nhiều dự báo cho rằng thị trường BĐS trong năm 2017 sẽ không còn được sôi động như giai đoạn 2015-2016 nữa nhưng lượng vốn FDI đổ vào BĐS trong chưa đầy 2 tháng đầu năm 2017 gấp 12 lần cùng kỳ năm ngoái và số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh đã là minh chứng đầu tiên báo hiệu một năm đầy hy vọng trên thị trường BĐS.

Xem thêm: Hà Nội: Bùng nổ nguồn cung officetel

thị trường bất động sản 2017

Để đánh giá về nguồn vốn FDI đang gia tăng mạnh mẽ trên thị trường BĐS, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài từng cho biết thị trường bất động sản Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực, vốn FDI vào bất động sản đang có xu hướng gia tăng, với sự tham gia của những tập đoàn địa ốc hàng đầu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và nhiều nước khác sẽ làm cho hoạt động của thị trường trở nên chất lượng và hiệu quả hơn.

Cùng quan điểm với GS. Nguyễn Mại, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam) cũng cho rằng, 2017 sẽ tiếp tục là một năm tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam. Kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Thực tế, diễn biến trên thị trường 2 tháng đầu năm cho thấy mặc dù có những phân khúc BĐS đang chững lại như căn hộ cao cấp nhưng tại một số phân khúc khác như nhà giá rẻ, condotel thị trường chứng kiến sự nhộn nhịp ngay từ đầu năm.

Ghi nhận ngay từ trong tháng 2, nhiều chủ đầu tư đã có những hướng đi khác biệt, tạo điểm nhấn riêng biệt cho phân khúc condotel để thu hút khách hàng. Có thể kể đến là Tập đoàn Empire vừa công bố ra mắt dự án Wellness condotel 4 sao mang tên Coco Ocean-Spa Resort - tổ hợp chăm sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng và làm đẹp đầu tiên tại Đà Nẵng.

Hay mới đây như, tại dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang, trong khi hầu hết các chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng cam kết chia sẻ doanh thu trên lợi nhuận thì chủ đầu tư này lại đưa ra những chính sách hết sức khác biệt như cam kết chia sẻ 40% doanh thu căn hộ trong 5 năm đầu tiên, hay chính sách đầu tư trả chậm 1%/tháng cho đến khi nhận nhà vào quý 1/2018.

Còn tại phân khúc nhà ở vừa túi tiền, thị trường đang hết sức hồ hởi đón nhận những dự án có quy mô lớn đổ bộ vào thị trường trong năm nay. Tại TPHCM, dự án Vincity tại quận 9 với hàng nghìn căn hộ sẽ ra mắt vào giữa năm nay đang trở thành tâm điểm trên thị trường. Còn tại Hà Nội, mới đây Tập đoàn Sunshine cũng tuyên bố sẽ đầu tư 5.000 căn hộ giá rẻ trong năm 2017 sau khi đã có cú đổ bộ khá ấn tượng với hàng loạt dự án vào BĐS cao cấp trong năm 2016. Được biết 5.000 căn nhà giá rẻ của Sunshine sẽ nằm trong bán kính chưa đầy 10km từ hồ Hoàn Kiếm và có giá dưới 20 triệu đồng.

Chưa hết, thị trường BĐS đầu năm cũng xuất hiện những siêu dự án lớn. Có thể kể đến đề xuất xây dựng thành phố mới New City tại Củ Chi với diện tích lên tới 15.000 ha, gấp 22 lần diện tích khu đô thị Thủ Thiêm với tổng kinh phí đầu tư 65.000 tỷ đồng của chúa đảo Tuần Châu Lê Hồng Tuyển cũng đã gây xôn xao dư luận. Theo kế hoạch, dự án này sẽ hình thành nên các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tạo được công ăn việc làm, có đầy đủ dịch vụ và tiện ích phục vụ cư dân.

Điều đặc biệt, đối với siêu dự án này Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã cho biết thành phố ủng hộ đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu. Như vậy, nếu siêu dự án thành phố 15.000 ha này được hình thành sẽ trở thành siêu dự án lớn tầm cỡ bậc nhất Việt Nam.

Có thể thị trường BĐS trong 2 tháng đầu năm đã tạo nên nhiều bất ngờ, dự báo một năm đầy sôi động đối với lĩnh vực BĐS. Đánh giá về thanh khoản của thị trường trong năm 2017, bà Đỗ Thu Hằng, trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills cho biết năm 2017, cùng với phân khúc nhà giá rẻ thì những sản phẩm căn hộ condotel có giá từ 1,5 - 3 tỷ đồng/căn sẽ được săn đón nhiều nhất do hợp túi tiền người mua.

Theo Trí thức trẻ

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !