Hà Nội: Bùng nổ nguồn cung officetel

25-02-2017 08:37

Phát triển mạnh mẽ tại Tp.HCM từ năm 2015 nhưng phải đến giữa năm 2016, officetel mới thực sự khuấy động thị trường Hà Nội. Dù Bắc tiến muộn màng nhưng mô hình văn phòng – nhà ở mới mẻ này hứa hẹn sẽ trở thành phân khúc sôi động của bất động sản Hà Nội trong năm 2017 và những năm kế tiếp.

Dồi dào nguồn cung officetel

Giai đoạn 2005-2006, với The Manor Officetel, Bitexco từng tạo dấu ấn trên thị trường Tp.HCM khi tung ra officetel – căn hộ “2 trong 1”: vừa là văn phòng vừa là nơi ở. Thế nhưng phải đến năm 2015, trong cuộc khởi sắc mới của thị trường BĐS, officetel mới thực sự bùng nổ và trở thành trào lưu. Loại hình căn hộ “2 trong 1” này khá “sang chảnh” khi chỉ phát triển hiệu quả tại khu vực trung tâm - nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt và hạ tầng giao thông hoàn thiện. Chính bởi vậy, officetel là cuộc chơi của các đại gia BĐS. Tại Tp.HCM, officetel hấp lực nguồn vốn của hàng loạt ông lớn như Novaland, Sacomreal, Hưng Thịnh, Vingroup… và hiện diện tại các dự án “đình đám” như RiverGate, The Tresor, Lexington Residence, Orchard Garden, Charmington La Pointe, Florita, Vinhomes Ba Son, Vinhomes Central Park…

ha-noi-bung-no-nguon-cung-officetel

Officetel khá “sang chảnh” khi chỉ phát triển hiệu quả tại khu vực trung tâm - nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt và hạ tầng giao thông hoàn thiện

Từ giữa năm 2016 và đầu năm 2017, Hà Nội chứng kiến cuộc đổ bộ ồ ạt của mô hình officetel. Đến nay, mô hình căn hộ “2 trong 1” tại Hà Nội gần như là sự “chiếm lĩnh” của hai đại gia BĐS: Vingroup và Tân Hoàng Minh. Đầu năm 2017, Vinhomes Giảng Võ và Vinhomes Trần Duy Hưng – những dự án hợp tác của 2 đại gia trên đều được tung ra thị trường. Căn hộ officetel chiếm 1 tỷ trọng nhất định ở cả 2 dự án này. Trong tổng số 6 tòa nhà của Vinhomes D’.Capitale Trần Duy Hưng, chủ đầu tư dành hẳn tòa C2 để phát triển mô hình officetel. Tòa C2 có 45 tầng, mỗi tầng 22 căn/sàn, các căn officetel có diện tích từ 37 – 60 m2 giá bán dao động từ 1,5 tỷ - 3,3 tỷ. Không kém cạnh người anh em, Vinhomes Giảng Võ cũng tung ra thị trường 2.000 căn officetel trong năm 2017.

Ngoài các dự án hợp tác cùng Tân Hoàng Minh, các dự án độc lập của Vingroup được chào bán trong năm 2017 như Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Vinhomes Sky lake Phạm Hùng, Vinhomes Metropolis Liễu Giai… cũng bổ sung cho thị trường Hà Nội một nguồn cung không nhỏ officetel.

Ngoài 2 đại gia trên, officetel Hà Nội còn chia thị phần cho một tên tuổi khác là Kang Long. Dự án HongKong Tower “đóng đô” tại đường Đê La Thành (Đống Đa) của chủ đầu tư Kang Long dành phân nửa số tầng của tòa tháp B cao 25 tầng để phát triển mô hình officetel.

Kênh đầu tư mới

Theo số liệu thống kê từ Cơ sở Dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong năm 2016, hơn 110.000 đơn vị được thành lập, tăng 16,2% so với năm 2015. Năm 2016 cũng được xác định là năm khởi nghiệp quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 cả nước có khoảng một triệu doanh nghiệp hoạt động.

Theo anh Nguyễn Thế Quân, môi giới officetel Vinhomes Giảng Võ thì số lượng doanh nghiệp được thành lập tăng đột biến trong khi diện tích văn phòng cho thuê tại trung tâm đang ngày càng trở nên khan hiếm là tiền đề để officetel trở thành lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

ha-noi-bung-no-nguon-cung-officetel

Nguồn cầu lớn và tính đa năng của loại hình khiến officetel trở thành kênh đầu tư mới của giới kinh doanh BĐS

Xem thêm: Thị trường địa ốc 2017: Sôi động hơn với phân khúc căn hộ tầm trung

Bên cạnh đó, loại hình BĐS “2 trong 1” này sở hữu nhiều ưu thế nổi trội. Với diện tích nhỏ (dao động từ 25 – 60m2), officetel có mức giá rẻ hơn so với căn hộ và văn phòng truyền thống. Ngoài ra, officetel được tối ưu trong thiết kế để vừa có thể sử dụng làm văn phòng làm việc, vừa là nơi ở và được thừa hưởng tất cả các tiện ích nội khu và ngoại khu của dự án.

Nguồn cầu lớn và tính đa năng của loại hình khiến officetel trở thành kênh đầu tư mới của giới kinh doanh BĐS. Chị Trần Hoàng Mai Phương (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), người đang có ý định đầu tư vào offiectel chia sẻ: “Officetel thích hợp với mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa đang bùng nổ tại Việt Nam. Chính sự “đa năng, linh hoạt” của mô hình giúp chi phí đầu tư trang thiết bị văn phòng, nhân sự, quản lý, nơi nghỉ ngơi được tiết giảm tối đa, tăng hiệu quả kinh tế. Phí quản lý của officetel thấp, chỉ bằng 20-50% so với tòa nhà văn phòng cho thuê truyền thống trong khi lợi nhuận cho thuê có thể lên tới trên 20%. Theo tôi, loại hình này sẽ mang đến những giá trị gia tăng lớn cho các nhà đầu tư”.

Anh Tuấn Đức, nhân viên môi giới căn hộ Soho Trần Duy Hưng cho biết theo tính toán, nhờ ưu điểm giá thấp hơn so với các sản phẩm bất động sản truyền thống (từ 1,5 – 3,3 tỷ đồng), tỷ lệ lợi nhuận của các căn hộ officetel có thể đạt từ 15-20%, cao gấp đôi so với các kênh đầu tư an toàn như ngân hàng, tài chính và các sản phẩm bất động sản cho thuê khác. Cũng theo anh Đức, sau thời điểm Soho Trần Duy Hưng được công bố ra thị trường, anh thường xuyên nhận được điện thoại của các nhà đầu tư nhỏ, lẻ tìm hiểu về mô hình này.

Ngoài ra, officetel cũng được coi là nút gỡ cho người trẻ khởi nghiệp khi Luật Nhà ở năm 2014 quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Hiệp hội BĐS Tp.HCM (Horea) từng đề nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư, để khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong thanh niên. Trong khi kiến nghị của Horea chưa có hồi đáp cụ thể thì sự bùng nổ của officetel sẽ là lựa chọn lý tưởng của người trẻ khởi nghiệp.

Theo tuổi trẻ online

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !