"Chọn mặt gửi vàng" khi mua bất động sản thời dịch

14-09-2021 15:43

"Khẩu vị" của nhiều nhà đầu tư trong Covid-19 thiên về các dự án tích hợp đa dạng tiện ích, do các chủ đầu tư uy tín phát triển.

Chọn chủ đầu tư uy tín

Trước những diễn biến khó lường của đại dịch, bức tranh thị trường bất động sản bộc lộ rõ hai vùng sáng tối. Theo đó, những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, nền tảng công nghệ tốt vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, với các hoạt động giao dịch, thanh toán, quảng cáo tiến hành theo phương thức trực tuyến. Ngược lại, một số doanh nghiệp không kịp thích nghi xu hướng hoặc phải dựa hoàn toàn vào chủ đầu tư khác vẫn chưa thoát khó khăn.

Nhưng dù phải đối mặt không ít thách thức, bất động sản vẫn là kênh thu hút dòng tiền đầu tư trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm ở mức thấp, chứng khoán, vàng biến động nhanh theo phiên hoặc theo ngày. Theo một khảo sát do VnExpress thực hiện từ ngày 22/7, bất động sản dẫn đầu các kênh đầu tư được ưu tiên, chiếm 32% trong tổng số hơn 70.000 số phiếu, xếp trên vàng, tiết kiệm (7-10%).

Báo cáo thị trường bất động sản quý II của Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 30/6, dự nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 672.200 tỷ đồng, tăng so với mức hơn 661.100 tỷ đồng tính đến 31/3. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà chiếm 24,8% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Một đại đô thị nằm nằm trên trục đại lộ Thăng Long. Ảnh: Ngọc Thành

Các chuyên gia đánh giá, các chủ đầu tư uy tín trải qua hàng chục năm lăn lộn trên thương trường, với không ít thăng trầm nên đã có những bước chuẩn bị kĩ lưỡng để ứng phó với những tình huống khó khăn. Do đó, đây cũng là thời điểm quan trọng để sàng lọc những doanh nghiệp yếu kém. Người mua sẽ cần phải chọn đúng được các dự án của chủ đầu tư uy tín để xuống tiền.

"Khi quyết định chọn mua bất động sản trong thời dịch, yếu tố an toàn nên được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là pháp lý dự án. Hiện dự án đó đã đầy đủ tiêu chuẩn để mở bán, để huy động vốn hay có sổ đỏ hay chưa. Ngoài ra, uy tín chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án cũng là những điều kiện tiên quyết", Đặng Trung Hiếu, CEO Kiwuki Village cho biết.

Dự án phức hợp được quan tâm

Bộ Xây dựng đánh giá, doanh nghiệp bất động sản vẫn rất tích cực bám thị trường, đẩy thanh khoản ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến.

Thực tế, thị trường ghi nhận không ít dự án đạt tỷ lệ giao dịch 98-100% dù chỉ được mở bán online, là minh chứng cho việc dòng tiền vẫn sẵn sàng đổ vào bất động sản. Giới chuyên gia nhận định, dịch bệnh cũng là thời điểm thích hợp để xuống tiền đầu tư bất động sản, khi chủ đầu tư đang công bố mức giá tốt, chính sách hỗ trợ tài chính ưu việt hay giãn thanh toán theo tiến độ dự án.

Không ít khách hàng đã hưởng lợi từ những chính sách ưu đãi dịp này. Theo chị Mai Phương, một nhà đầu tư vừa xuống tiền mua căn hộ 3 phòng ngủ tại quận 9, TP HCM, giai đoạn này chị chỉ cần trả trước 15% giá trị căn hộ, ngân hàng hỗ trợ vay đến 80% giá trị căn hộ, thời hạn vay đến 35 năm, lãi suất 0% trong 2 năm. Nhiều bạn bè của chị cũng sẵn sàng đặt cọc online để nắm bắt cơ hội.

"Thực tế thị trường vẫn diễn biến khả quan, mọi người vẫn đang đặt cọc, chỉ chờ hết dịch để đi công chứng. Một thông tin tích cực là các chủ đầu tư cũng chủ động thích ứng với hoàn cảnh mới, thường xuyên cập nhật tiến độ bằng hình ảnh, video trên các website, diễn đàn để khách hàng nắm được và yên tâm đầu tư", ông Đặng Trung Hiếu nhận định.

Không chỉ thu hút khách bằng những giải pháp linh hoạt, những chủ đầu tư này cũng ghi điểm bởi các dòng sản phẩm quy mô, nắm bắt thị hiếu của số đông. Theo dữ liệu của kênh thông tin bất động sản Vhome, trong 8 tháng đầu năm 2021, 8/10 các dự án được quan tâm nhiều nhất là các "đại dự án" - tổ hợp dự án đa tiện ích hoặc nằm trong tổ hợp đa tiện ích, thừa hưởng hệ thống tiện ích nội ngoại khu đồng bộ, hiện đại.

10/10 những dự án nằm trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trên Vhome cũng sở hữu hoặc thừa hưởng không gian sống xanh, trong lành, tốt cho sức khỏe. Đây cũng là xu hướng bất động sản được nhà đầu tư và khách hàng đánh giá cao trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo tiến sĩ Trần Minh Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, một số chủ đầu tư có năng lực đã tạo dựng được một khu vực đủ lớn, đủ để giữ được những yếu tố sinh thái tự nhiên có giá trị, vừa đảm bảo được cơ sở hạ tầng. "Nếu dự án chỉ có hạ tầng mà không có tiện ích xung quanh sẽ khó thu hút người dân tới sinh sống, giá trị bất động sản không cao. Do đó, năng lực chủ đầu tư quyết định đến việc thành bại của dự án", ông Hoàng chia sẻ.

Song song đó, một phân khúc cũng được nhiều vị chuyên gia bất động sản đề cập tới trong thời gian qua là bất động sản tại các đô thị vệ tinh. Khi các khu vực trung tâm không còn quỹ đất phát triển các dự án vài trăm hoặc vài nghìn ha, các chủ đầu tư cần phát triển các khu đô thị vệ tinh, hoặc phát triển ra các tỉnh theo quy luật "vết dầu loang". Kéo theo đó, các nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm cơ hội tại những thị trường này.

 

Theo VnExpress

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !