Việt Nam không có chuyện dư thừa BĐS nghỉ dưỡng

15-04-2017 09:22

"Hiện nay có rất nhiều quan điểm cho là Việt Nam nhiều resort quá. Với hạ tầng du lịch hiện nay các tổ hợp phức hợp khu du lịch vui chơi của Việt Nam chưa ăn thua gì so với thế giới, đặc biệt là phân khúc 5 sao", ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS khẳng định.

Chiều tối ngày 14/4, tại Vĩnh Phúc đã diễn ra Tọa đàm “Hạ tầng du lịch – nền tảng cho du lịch Việt Nam cất cánh” với sự tham gia của các lãnh đạo, các chuyên gia kinh tế - bất động sản – du lịch đầu ngành.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết: "Năm 2016, Việt Nam đạt kỷ lục đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015. Đây là tin vui của ngành du lịch nhưng con số này vẫn không quá ấn tượng nếu so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore hay Malaysia, với số khách quốc tế từ 15 - 30 triệu lượt khách/năm".

Cũng theo ông Tuấn, Du lịch Việt Nam đang phát triển dưới mức tiềm năng và chưa khai thác hết hiệu quả của 3.260 km bờ biển, 125 bãi biển lớn nhỏ, hàng ngàn cảnh quan thiên nhiên và di tích văn hoá trải rộng khắp đất nước.

Bàn về tiềm năng ngành du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng: "Tiềm năng du lịch của chúng ta rất lớn. Năm ngoái, khách nội địa của chúng ta là 62 triệu. Dân mình rất thích đi du lịch. Nếu nhà nước bắc cầu, mở rộng giao thông thì khách đi du lịch rất nhiều. Vấn đề là cách mình khai thác tiền của khách như thế nào, như thông qua các cửa hàng, hoạt động văn hóa…"

"Tôi là người Hà Nội nhưng không hài lòng với cách làm du lịch tại Thủ Đô. Sài Gòn sống về đêm, Đà Nẵng có cầu Rồng chiếu sáng rất lung linh, Cần Thơ cũng có cầu chiếu sáng rất đẹp, nhưng ở Hà Nội thì tối om. Chỉ chiếu sáng được mấy ngày Tết rồi lại tắt ngóm. Dân không đi chơi về đêm thì lấy đâu ra nguồn thu", ông Nam nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nam: "Vừa rồi Hà Nội có chủ trương nới giờ giờ nghiêm, tôi cho đó là rất hợp lý. Nhiều hôm đi đêm thấy có người ăn bát phở cũng phải chạy vì giờ giới nghiêm, lấy đâu ra nguồn thu".

ông Nguyễn Trần Nam Chủ tịch Hiệp hội BĐS

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS

Trả lời câu hỏi, liệu có thị trường BĐS có đang thừa các bất động sản nghỉ dưỡng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: "Hiện nay có rất nhiều quan điểm cho là Việt Nam nhiều resort quá. Với hạ tầng du lịch hiện nay của mình các tổ hợp phức hợp khu du lịch vui chơi của mình chưa ăn thua gì so với thế giới, đặc biệt là phân khúc 5 sao".

"Chính vì vậy, chúng ta không nên lo câu chuyện thừa bởi so với các nước trên thế giới Việt Nam có khí hậu quanh năm mát mẻ, số ngày nắng lên tới 300 ngày. Hơn nữa chúng ta có một bề dày lịch sử rất lâu đời, đặc biệt là nền văn hóa đa dạng bản sắc. Chính vì vậy, nếu chúng ta làm được tốt câu chuyện phát triển những tiềm năng du lịch trên thì số lượng dự án nghỉ dưỡng chúng ta đang thiếu chứ không phải thừa", ông Nam khẳng định.

Đồng quan điểm với ông Nam, ông Lương Hoài Nam - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt cũng đưa ra các số liệu dẫn chứng. Năm 2016, Việt Nam có tổng lượng khách du lịch 10 triệu khách, trong khi đó Singapore và Hong Kong có diện tích nhỏ hơn Việt Nam rất nhiều nhưng số khách du lịch lại lớn hơn rất nhiều, lần lượt 20 và 25 triệu lượt khách. Đặc biệt, lượng khách du lịch tại Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 Thái Lan với 30 triệu khách du lịch.

Ông Lương Hoài Nam cũng nhấn mạnh thêm: "Hiện nay khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiêu không quá 300 USD và số liệu tại TPHCM cho thấy khách du lịch ở không quá 3 ngày. Nếu như, chúng ta có biện pháp giữ chân khách du lịch ở lại tăng từ 1 ngày đến 3 ngày thì chắc chắn lượng khách sạn hiện tại sẽ không đủ để phục vụ cho nhu cầu khách du lịch".

Theo Trí thức trẻ

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !