Tìm hiểu đất ODT là gì và những lợi thế của sản phẩm này

11-03-2022 17:11

Ở Việt Nam, đất đai được chia thành 3 nhóm và trong mỗi nhóm lại chia thành nhiều loại đất, được kí hiệu khác nhau trên bản đồ địa chính. Một trong số những loại đất rất có tiềm năng hiện nay thu hút khá nhiều nhà đầu tư đó là đất ODT. Vậy đất ODT là gì cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Đất ODT là gì?

Đất ODT là tên viết tắt chỉ đất ở đô thị, thuộc loại đất thổ cư, nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Về chức năng sử dụng, theo quy định của bộ Tài Nguyên và môi trường thì đất OTD dùng đất dùng để xây nhà ở, đất để xây dựng công trình phục vụ đời sống sinh hoạt con người,…  nằm trong các khu đô thị (nội ngoại thành của thành phố, nội thị, ngoại thị của thị xã, thị trấn).

Đất ODT là tên gọi của đất ở đô thị

Loại đất này thuộc chính sách của nhà nước, được nhà nước phê duyệt theo các điều khoản, quy định về chính sách quản lí sử dụng trong luật đất đai. Chủ sở hữu đất ODT có quyền mua bán, sử dụng hoặc chuyển nhượng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đất ODT là gì có phải đất thổ cư không là thắc mắc của người nhiều khi lần đầu nghe tới khái niệm này. Về thực tế, đất ODT vẫn mang đầy đủ đặc điểm của đất thổ cư thông thường, tuy nhiên nó sẽ thuộc phạm vi các phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới.

Loại đất thổ cư này được áp dụng một số chính sách khác so với đất thổ cư nông thôn như thuế, giấy phép xây dựng,…Có thể nói đây là loại đất về cơ bản là có giá trị nhất, so với hầu hết các loại đất khác.

Đặc điểm đất ODT theo luật đất đai

Theo luật Đất đai 2013 quy định những đặc điểm của đất odt trong điều 144, khoản 1:

- Đất thuộc khu đô thị gồm đất để xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cuộc sống, các vườn, ao được cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt.

- Đất được sử dụng phù hợp với yêu cầu sử dụng đất của địa phương.

- Đất được sử dụng phải phân bố vị trí phù hợp với những công trình công cộng khác, đảm bảo sự an toàn cho người dân trong khu đô thị và thuận tiện cho quá trình lưu thông, sinh hoạt.

- Mỗi cá nhân, gia đình trong khu đô thị được quy định về hạn mức sử dụng đất do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.

- Nhằm tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu đô thị, Nhà nước cũng đưa ra nhiều vấn đề quy hoạch chi tiết trong quá trình sử dụng đất.

- Sử dụng đất hay chuyển đổi đất phải tuân thủ quy định của khu dân cư như giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn trật tự xã hội.

Đặc điểm của đất ODT được pháp luật quy định rõ ràng, cụ thể

Đất ODT có thể sử dụng để làm gì?

- Đất ODT có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang loại hình đất đai khác theo quy hoạch chung của đô thị, khu dân cư.

- Được mua bán, chuyển nhượng theo đúng quy định của Pháp luật đối với đất thổ cư.

- Sử dụng làm vườn, ao, hồ cảnh quan thuộc cùng 1 thửa đất với nhà ở.

- Dùng để xây dựng nhà ở đô thị.

- Xây dựng các công trình có chức năng phục vụ đời sống, tiện nghi cho con người

Thời hạn sử dụng đất ODT là bao lâu? Có được đền bù khi giải tỏa không?

Đất ODT là loại đất được sử dụng để ở và có thời hạn sử dụng lâu dài thường là tối đa 50 năm. Thời hạn đất ODT sẽ được ghi ngay trên sổ đỏ miếng đất theo quy định tại điều 125, luật đất đai.

Ngoài ra, thời gian sử dụng của đất ODT cũng tuỳ theo định hướng quy hoạch tại từng tỉnh, thành phố.

Nếu trường hợp đất ODT rơi vào khu vực giải tỏa đất với mục đích xây dựng những công trình nhà nước, an ninh, quốc phòng thì chủ sở hữu mảnh đất vẫn được đền bù theo đúng khung giá đất quy định Nhà nước. 

Hạn mức sử dụng của đất ODT dài hơn so với các loại đất khác

Có nên đầu tư đất ODT?

Đất ODT sở hữu thời hạn sở hữu lâu dài cùng lợi thế cạnh tranh cao. Đây là đất ở đô thị nên nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều, dẫn đến đất ODT có giá trị cao và thu hút hơn so với các loại đất khác.

 Loại đất này thường là khu vực tập trung đông dân cư sinh sống, và mọi người thường đều hoạt động trong các lĩnh vực phi nông nghiệp. Nơi đây tập trung rất nhiều trung tâm: chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa hoặc các trung tâm chuyên ngành, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của một quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương.

đặc biệt trong nhiều năm trở lại đây giá trị của đất ODT đều tăng lên từ 5-20% mỗi năm nên có thể khẳng định thời điểm hiện tại, có nên đầu tư đất ODT.

Tuy nhiên, trước khi mua để ở hay đầu tư hãy tìm hiểu kỹ về thông tin pháp lý của mảnh đất xem đã có đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa. Đặc biệt là khi mảnh đất đó nằm trong một thửa đất lớn, các thủ tục như: Tách thửa, sang tên, xin cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện một cách thuận lợi hơn nếu thửa đất đó có tính pháp lý rõ ràng.

Hiểu rõ đất ODT là gì và những đặc điểm, lợi ích đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước với mục đích khác nhau như: định cư, kinh doanh bất động sản, đầu tư phát triển kinh tế,...Hãy nắm chắc kiến thức để đầu tư chắc thắng và thu lợi nhuận khủng trong tương lai.

 

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !