Thị trường nhà ở thấp tầng: “So găng” quyết liệt

22-06-2018 16:35

Đối ngược với thanh khoản èo uột của nhiều dự án chung cư trong hai tháng gần đây, phân khúc nhà ở thấp tầng (biệt thự, liền kề, shophouse) ghi nhận giao dịch tăng mạnh. Có cung ắt có cầu, từ Bắc chí Nam, lượng bán – mua nhà ở thấp tầng áp đảo thị trường dù giá vài chục tỷ đồng/căn.

Tái thiết kỷ lục số căn bán ra

Khảo sát của Kinh tế & Đô thị cho thấy khá nhiều đại gia bất động sản (BĐS) hai đầu cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã bước vào cuộc đua nhà ở thấp tầng với giá "khủng" bậc nhất từ trước tới nay. Trong đó, ghi dấu cả những tên tuổi lần đầu gia nhập phân khúc.
Tại thị trường Hà Nội, những tháng đầu năm, nguồn cung mở bán mới đến từ các dự án Thống Nhất Complex (Nguyễn Tuân), Minori Village (Trương Định), Gamuda Dahlia (Hoàng Mai) đều nằm tại các khu dân cư đã có sẵn, phát triển mạnh và một lượng lớn là nhà liền kề nằm giáp các mặt phố với tiềm năng kinh doanh lớn. Mới nhất, theo nguồn tin riêng của Kinh tế & Đô thị, trong tháng 8 tới đây, 2 dự án nhà thấp tầng “đình đám” khu vực Mỹ Đình cũng nhanh chân gia nhập cuộc đua sản phẩm hạng sang.

Một khu nhà liền kề đang được xây dựng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Tiếp đà khởi sắc, gần nhất vào tháng 4 vừa qua, một số chủ đầu tư cũng rục rịch bung hàng. Ngày 18/4, Công ty CP Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VIDC) ra mắt nhà mẫu của phân khu The Mansions tại Khu đô thị ParkCity Hanoi (Hà Ðông). Khách hàng có thể lựa chọn giữa hai loại thiết kế: Nhà 3 tầng và nhà 4 tầng với diện tích sàn từng căn nhà từ 295 - 438m2, giá bán từ 12 tỷ đồng/căn. Ðại diện VIDC cho biết, chủ đầu tư hiện bán được hơn 70% số lượng sản phẩm tại mỗi tiểu khu của dự án. Trong khi đó, khối nhà biệt thự liền kề Athena Fulland (Nguyễn Xiển) của Vimefulland dù chưa chính thức mở bán song số lượng khách hàng “đặt chỗ” được nhiều “cò” cho hay chiếm tỷ trọng khá lớn.

Nhà liền kề Imperial Plaza Hà Nội

Cùng chung thanh khoản khả quan, số căn bán ra của sản phẩm nhà thấp tầng tại TP Hồ Chí Minh đạt kỷ lục sau 17 năm. Nguồn cung biệt thự, nhà liền kề mới ở Sài Gòn đạt 1.802 căn. Hầu hết giao dịch diễn ra ở vùng giá 135.000 - 300.000 USD mỗi căn. Dù giá bán không rẻ song lượng sản phẩm có giao dịch thành công trong hai quý đầu năm đạt 2.139 căn, tăng đột biến, vọt lên gấp 2,7 lần so với quý IV/2016.
Diễn tiến khan hàng thậm chí còn được thiết lập khi cầu vượt cung. Đây được xem là tín hiệu khả quan khi cách đây 4 năm (năm 2014) người dân Sài Gòn vẫn duy trì tâm lý “ngán” sản phẩm nhà thấp tầng. Tại buổi lễ công bố dự án Dragon Village hôm 2/6 đã thu hút hàng trăm khách hàng tham dự với 100% số lượng sản phẩm đưa ra đã được đặt mua hết. Giá mỗi căn biệt thự được đánh giá “vừa tiền” với mức dao động 7 - 8 tỷ đồng dù sở hữu vị trí trọng điểm gần nhà máy Samsung, Intel, Đại học Fulbright… Hiện dự án ghi nhận sự tăng giá 20% so với đợt mở bán đầu tiên trong tháng 1/2018 khi giá đất tại khu Đông tăng mạnh.

Cạnh tranh ngầm về chất lượng

Bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc CBRE, Chi nhánh Hà Nội đánh giá, thị trường biệt thự, nhà liền kề đang rất tiềm năng. Các dự án mở bán đều thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, người dân. Thậm chí, có dự án chỉ bán trong vòng một tuần là hết hàng và chủ đầu tư phải có sự điều chỉnh chính sách bán hàng.

Lý giải điều này, có hai lý do: Thứ nhất, hiện nguồn tiền trong dân còn nhiều, phần lớn khách hàng mua bằng tiền nhàn rỗi chứ không phải đi vay. Thứ hai, với mức giá khá hợp lý và tại nhiều dự án, chủ đầu tư đưa ra những mô hình vừa ở, vừa kinh doanh nên hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Đồng quan điểm, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn BĐS Toàn Cầu (GIS) Trần Đại Minh phân tích: "Nếu 2015, 2016 thị trường gọi tên các sản phẩm chung cư thì nay gió đã đảo chiều. Cuộc đua bung hàng BĐS dòng sản phẩm hạng sang (nhà thấp tầng) thời gian tới chắc chắn sẽ rượt đuổi đầy kịch tính và khó đoán hơn so với phần còn lại của thị trường".
Vị chuyên gia này phân tích, kịch tính ở chỗ sau 7 - 8 năm khủng hoảng và phải chờ 1 - 2 năm hồi phục, tức là gần một thập niên trôi qua, thị trường BĐS mới chứng kiến cuộc "so găng" được dự báo sôi động của các dự án hạng sang. Đây là tín hiệu tích cực, chứng tỏ thị trường có bước tiến dài. Cùng với thanh khoản lên cao và liên tục lập kỷ lục, các DN đang tự tin hơn bao giờ hết vươn đến nhóm sản phẩm có chất lượng và đẳng cấp vượt trội.

Ông cũng thừa nhận, phần khốc liệt của cuộc đua này đáng phải trăn trở. Sự khốc liệt nằm ở tính minh bạch và ổn định của thị trường vẫn đang là dấu hỏi lớn. Khốc liệt vì nguồn cung BĐS nhà thấp tầng cũ và mới đang phải so găng nhau để bán được hàng, chủ yếu phục vụ giới thượng lưu. Thêm vào đó, mặc dù tất cả các dự án này đều hội tụ ở khu đất thuộc lõi trung tâm, bài toán cạnh tranh về giá, thương hiệu, đẳng cấp cũng khó tránh khỏi.

Về nguồn cung tương lai, khu vực phía Đông và phía Bắc Hà Nội chứng kiến sự tăng trưởng mới nhờ những tiềm năng lớn về phát triển cơ sở hạ tầng. Từ tháng 4/2018 đến cuối năm 2019, dự kiến hơn 11.500 căn biệt thự, nhà liền kề được tung ra thị trường tại 23 dự án mới, tập trung chủ yếu tại Ðông Anh, Gia Lâm, Ðan Phượng và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, phần lớn nguồn cung này đến từ Tập đoàn Vingroup. Từ năm 2019 trở đi, Ðông Anh, Gia Lâm sẽ là hai khu vực đón một lượng lớn nguồn cung mới biệt thự, nhà liền kề.
Bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc CBRE, Chi nhánh Hà Nội

Nguồn: kinhtedothi.vn

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !