Thành phố sân bay Long Thành: "Ngòi nổ" kích hoạt thị trường BĐS phía Nam

17-11-2020 10:57

Hòa cùng sức nóng của dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đã được triển khai với kỳ vọng đưa bất động sản Long Thành (Đồng Nai) “cất cánh”. 

Long Thành là địa phương được đánh giá giàu tiềm năng phát triển nhất của Đồng Nai bởi không chỉ là nơi xây dựng sân bay quốc tế Long Thành mà còn hội tụ nhiều dự án hạ tầng lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thống kê cho thấy, hiện nay Long Thành có nhiều tuyến đường cao tốc và quốc lộ trọng điểm đi qua địa bàn. Trong đó, quốc lộ 51 là tuyến chính có vai trò kết nối liên tỉnh giúp lưu chuyển hàng hóa đi khắp các tỉnh thành Đông Nam Bộ và đến các cảng biển lớn để xuất khẩu ra thế giới.

Tuy nhiên, tuyến này đang quá tải nên Nhà nước đẩy mạnh phát triển một số dự án mới nhằm giảm áp lực giao thông cho cả khu vực. Nổi bật là kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào năm 2021. Công trình này có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km đi từ Biên Hòa đến thành phố biển Vũng Tàu, được thiết kế từ 4 - 6 làn xe, riêng đoạn kết nối trực tiếp sân bay Long Thành có đến 8 làn xe.

Sân bay Long Thành có công suất 25 triệu hành khách mỗi năm, tổng đầu tư giai đoạn một hơn 4,6 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, Long Thành còn chuẩn bị cho sự phát triển toàn phần của đại lộ Bắc Sơn - Long Thành với quy mô rộng 60m, 4 làn xe thông thoáng. Đây là trục phát triển thương mại - dịch vụ cao cấp xuyên suốt từ Biên Hòa đến sân bay quốc tế Long Thành.

Sau khi hoàn thành, công trình này cùng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ trở thành hai trục kinh tế động lực song song với quốc lộ 51, đồng thời gia tăng tính kết nối cho sân bay quốc tế Long Thành và phục vụ chiến lược phát triển thành phố sân bay.

Ngoài ra, Long Thành đang đón hàng loạt công trình giao thông khác như đường vành đai 3, vành đai 4 và cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương, metro sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành; các tuyến đường sắt.

Như vậy, cùng với sân bay Long Thành, tất cả các công trình này sẽ tạo ra hệ thống giao thông vận tải đột phá, góp phần tạo sự phát triển của thị trường bất động sản Long Thành.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nhìn nhận: “Ở Việt Nam, nếu có một đô thị nào mới và lớn trong 50 năm nữa thì chỉ có thể là Long Thành. Đây chính là một thành phố mới của Việt Nam”. Theo ông, sở dĩ tiềm năng của Long Thành được đánh giá như vậy vì không còn nơi nào ở Việt Nam còn đất, có vị trí đẹp, có nhiều thuận lợi về hạ tầng, vị trí như Long Thành. Quốc hội cũng đã cân nhắc rất kỹ về việc phát triển Long Thành với các tiềm năng để có thể phát triển tầm cỡ với khu vực. Đây chính là một "thành phố mới" của Việt Nam.

Ông Nghĩa phân tích, Long Thành là một thành phố của nhiều tiềm năng song lại đặt ở trong khu vực phát triển nông nghiệp. Qua đó, chuyên gia đặt vấn đề Chính phủ, Trung ương cần có những quy hoạch dài hạn cho khu vực này. Thêm nữa, tiềm năng phát triển Long Thành cần phải nhìn dài hạn. Hiện có 18,7 tỷ USD đổ vào dự án Long Thành, nhưng ông cho rằng vậy là chưa đủ.

“Long Thành có lẽ phải cần đến 30 tỷ USD bởi khu vực này rồi sẽ thu hút dân cư đến sống, sẽ đòi hỏi phải phát triển lâu dài với các công trình gắn với sự phát triển về nhà ở, logistics…”, vị chuyên gia nói.

TS. Lê Xuân Nghĩa cũng dẫn ý kiến cho rằng, TP.HCM tương lai có thể phải di chuyển 1/3 dân cư và có nghĩa là về lâu dài, cơ cấu lại dân số tại TP.HCM sẽ không còn nơi nào khác có thể di chuyển tới ngoài Long Thành. Qua đó, nơi này sẽ trở thành khu vực liên tỉnh, liên vùng gắn chặt với TP.HCM.

Còn theo chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, dù đến ngày 11/5/2019, Bộ Xây dựng mới ban hành quyết định công nhận thị trấn Long Thành là đô thị loại IV, tức hoàn toàn là một huyện nông nghiệp, Long Thành vẫn có khả năng vươn lên thành một thành phố trực thuộc tỉnh gắn với chuỗi đô thị TP.HCM, TP. Biên Hòa và TP. Vũng Tàu.

Chuyên gia này đánh giá bất động sản nông nghiệp gắn với trồng trọt và chăn nuôi bò sữa là lĩnh vực đầu tư thú vị và rất có tiềm năng ở Long Thành nói riêng và Đồng Nai nói chung. Ngoài ra, bất động sản khu đô thị và công nghiệp cũng là các lĩnh vực đầy hứa hẹn ở khu vực này cùng với Bình Dương và TP.HCM.

TS. Ánh khẳng định: “Với xu thế phát triển của Long Thành hiện nay thì việc phát triển bất động sản ngoài các khu vực trung tâm đô thị lớn, truyền thống, tiềm năng phát triển bất động sản cấp huyện như Long Thành là trường hợp hiếm có trong tổng số hơn 700 huyện ở Việt Nam. Đó cũng là lý do tại sao bất động sản Long Thành lại thu hút giới đầu cơ như vậy, bởi xuất phát từ tiềm năng của chính vùng đất này”.

“Sếu đầu đàn” đã trở thành một hình tượng lý tưởng ví von cho sự phát triển của mỗi vùng đất. Vai trò của các “sếu đầu đàn” rất quan trọng. Họ nhìn ra tiềm năng phát triển dài hạn tại các vùng đất và dám mạo hiểm đầu tư, quyết tâm thay đổi diện mạo của các vùng đất này.

Các đô thị mới cũng rất cần những khoản đầu tư lớn của nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn dài hạn ở giai đoạn đầu để tạo dựng những hạ tầng cơ bản, bởi chu kỳ thu hồi vốn hơi xa, ít nhất cũng phải 5 năm, khoản đầu tư đó mới có khả năng sinh lợi.

Sự đầu tư bài bản đó, sẽ làm nhiệm vụ kéo các nhà đầu tư vừa và nhỏ đi theo vào công cuộc kiến tạo và phát triển đô thị ở những địa phương mới. Các dự án trung tâm, các hạ tầng cơ bản mà doanh nghiệp lớn đã làm sẽ là động lực để các doanh nghiệp khác tham gia làm tiếp những dự án khác, kết nối vào những không gian chính mà chủ đầu tư lớn đã làm.

Tại Long Thành, mục tiêu xây dựng mô hình “Thành phố sân bay - Airport City” làm trung tâm để hình thành và phát triển các trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, logistics, hội nghị, văn phòng, cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí… cũng cần có những “sếu đầu đàn” là các doanh nghiệp có năng lực và tầm nhìn dài hạn.

Nói như chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, sự thành công của dự án Sân bay Long Thành sẽ được quyết định bởi 4 yếu tố: Thứ nhất khả năng kết nối; thứ hai là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, thứ ba là không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp, những cánh chim đầu đàn tiên phong và thứ tư là tiềm năng lợi thế của địa phương.

TS. Thành cũng chia sẻ: “Trong tôi cũng có ít nhiều băn khoăn khi chứng kiến và trải nghiệm 35 năm đổi mới của Việt Nam. Chúng ta có mức phát triển khá trên thế giới nhưng chúng ta thiếu quyết liệt về ý tưởng, đưa ra quyết định và triển khai thực thi.

Nhưng tôi là người Việt, vì thế sau tất cả, tôi mong dự án sân bay Long Thành sẽ được thực hiện theo đúng mong muốn và hy vọng của chúng ta để nó có thể thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Năm 2021 hứa hẹn sẽ là vận hội mới cho thị trường bất động sản Long Thành nói riêng và các khu vực trọng điểm phía Nam nói chung”.

Với sự thành công của sân bay Long Thành sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản khu vực Long Thành (Đồng Nai) nói riêng, khu vực phía Nam nói chung. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định: “Khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ trở thành trung tâm của “thành phố sân bay” và là tâm điểm kết nối giao thương của cả khu vực. Trong tương lại không xa, nhu cầu sở hữu bất động sản để phát triển thương mại - dịch vụ và các loại hình kinh doanh ở đây sẽ tăng vọt.

Với những tiềm năng có được, Long Thành trở thành mảnh đất màu mỡ và là kênh đầu tư sinh lợi thu hút các nhà đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là bất động sản. Những diện tích đất trong và lân cận sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vì lợi thế vận chuyển và các dịch vụ chuyên nghiệp, hấp dẫn nhất trong cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Đồng quan điểm, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra 5 tác động tích cực của thị trường bất động sản nhìn từ dự án sân bay Long Thành: 

Thứ nhất, thành phố sân bay Long Thành và vùng Tam giác kinh tế sân bay Thủ Đức - Biên Hòa - Long Thành, trong phạm vi 30km từ trung tâm sân bay, các địa bàn sẽ bị thu hút để trở thành các địa bàn phục vụ cho sân bay.

Thứ hai, vùng ảnh hưởng lan tỏa tích cực đối với thị trường bất động sản du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng.

Thứ ba, Mũi Né (Bình Thuận) cũng được lợi thế từ phát triển sân bay Long Thành trong việc tiếp cận thị trường bất động sản công nghiệp và dịch vụ.

Thứ tư, Thủ Dầu Một, nằm đối xứng với Thành phố sân bay Long Thành qua trục Biên Hòa - Thủ Đức, một địa bàn phát triển công nghiệp sẽ kết nối vào mạng phát triển Long Thành, Thủ Đức, Biên Hòa, Thủ Dầu Một tạo thành một tứ giác phát triển công nghiệp mạnh phía Bắc TPHCM; năm là, Long An, Tiền Giang một mặt sẽ được ảnh hưởng lan tỏa của bất động sản công nghiệp, một mặt được ảnh hưởng bởi bất động sản nông nghiệp. Theo đó, các sản phẩm nông nghiệp của Long An và Tiền Giang sẽ có cơ hội tiếp cận với các thị trường lớn thông qua cảng trung chuyển lớn Long Thành.

Với góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing cấp cao Tập đoàn Đất Xanh cho rằng Đồng Nai và Bình Dương là 2 thủ phủ khu công nghiệp. Việc dân số từ các nơi có nhu cầu dịch chuyển về đây là rất lớn. Hiện ở Đồng Nai có 32 khu công nghiệp lớn, nhỏ đạt tỷ lệ lấp đầy 80%. Theo ông Nam, nói đến bất động sản là nói đến cơ sở hạ tầng, ở đâu có cơ sở hạ tầng thì bất động sản ở đó sẽ phát triển theo sau.

Trong khoảng 1 năm qua, các ông lớn bất động sản đã ồ ạt triển khai các dự án mới, dự án trọng điểm tại Long Thành. Trong đó, “anh cả” của bất động sản như Đất Xanh cũng đang triển khai “siêu phẩm” tổ hợp khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World ở Long Thành. Nằm ở vị trí chiến lược của thành phố sân bay trong tương lai, dự án đã và đang thu hút một lượng lớn nhà đầu tư lẫn khách an cư.

Đi trước đón đầu với tầm nhìn xa, Tập đoàn Đất Xanh với vai trò là nhà phát triển dự án đã hiện thực hóa ý tưởng kiến tạo khu đô thị thương mại giải trí sôi động hàng đầu tại khu vực Long Thành mang tên Gem Sky World.

Sức hút đầu tiên của Gem Sky World chính là vị trí vàng ngay trung tâm mạng lưới giao thông đường bộ, đường hàng không và đường biển vô cùng linh hoạt.

Tọa lạc ngay khu vực trung tâm xã Long Đức, Gem Sky World kết nối thuận tiện tới trung tâm TP.HCM chỉ trong 40 phút thông qua Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đến Vũng Tàu 40 phút qua Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay đến các tỉnh miền Tây chỉ mất 60 - 120 phút qua Cao tốc Bến Lức - Long Thành một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bên cạnh đó, cư dân Gem Sky World còn hưởng lợi trực tiếp từ các tiện ích ngoại khu hiện có như: Sân golf Long Thành, Chợ Long Thành, Bệnh viện Shing Mark, Đại học Nguyễn Huệ, Trung tâm Hành chính huyện Long Thành… Đặc biệt, khi Sân bay Quốc tế Long Thành chính thức triển khai giai đoạn 1 vào đầu năm 2021, từ Gem Sky World chỉ mất khoảng 10 phút để đến cảng hàng không này.

Gem Sky World được định hướng để phát triển thành khu đô thị thương mại giải trí sôi động và sầm uất hàng đầu Long Thành.

Đại diện Tập đoàn Đất Xanh, Nhà phát triển dự án cho biết: “Gem Sky World được định hướng để phát triển thành khu đô thị thương mại giải trí sôi động và sầm uất hàng đầu Long Thành. Đây sẽ là khu đô thị kiểu mẫu có giá trị lâu dài cho cả cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế khu vực, cũng như “đón đầu” nhu cầu của thị trường khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức vận hành”.

Gem Sky World được kiến tạo với mục tiêu đem đến cho cư dân những trải nghiệm là nơi “đáng sống” và an cư, đồng thời tận hưởng nhịp sống thương mại, giải trí sôi động và hiện đại. Một nửa diện tích dự án (49,5%) dành cho công viên cây xanh, trường học, đường giao thông, trung tâm y tế và các công trình công cộng phục vụ cư dân Gem Sky World.

Với tổng diện tích 92,2ha cung cấp hơn 4.000 sản phẩm, Gem Sky World được quy hoạch theo mô hình bàn cờ - tiêu chuẩn vàng trong phát triển đô thị bền vững tại nhiều quốc gia trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp… tạo nên hệ thống giao thông kết nối liền mạch, liên thông và đồng bộ.

Đại lộ Gold Silk Boulevard, Phố Sunrise và Phố Sunset trở thành những trục đường giao thương trọng yếu và tâm điểm cho các hoạt động mua sắm, ăn uống và giải trí cho cư dân Gem Sky World. Dọc theo các đường trung tâm là tuyến nhà phố thương mại với đa dạng các hình thức kinh doanh, phục vụ nhu cầu ăn uống, mua sắm, thư giãn của cư dân khu đô thị và cả cư dân từ các khu vực lân cận.

Điểm nhấn đặc biệt của Gem Sky World là công viên trung tâm và 6 công viên nội khu rải khắp khu đô thị, trong đó, nổi bật là quần thể giải trí rộng 3ha - Sky Park. Đây là khu giải trí - vận động ngoài trời và trong nhà đa chức năng bao gồm quảng trường, vòng đu quay, khu trò chơi Aventure Forest, khu leo núi, mê cung… đầy thử thách và kỳ thú.

Tách biệt với không gian sôi động từ công viên trung tâm Sky Park và dãy nhà phố thương mại là các phân khu nhà phố liên kế, biệt thự song lập và biệt thự đơn lập được quy hoạch thông minh, đồng bộ. Từng phân khu chức năng nhà ở được bố trí hợp lý với hàng loạt tiện ích nội khu từ trường học, cơ sở y tế, công viên và nhiều công trình công cộng khác. Toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm các loại cáp viễn thông, điện, chiếu sáng đô thị và hệ thống cấp - thoát nước đều thi công ngầm hóa nhằm xây dựng một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.

Sở hữu vị trí chiến lược, liền kề Sân bay Quốc tế Long Thành, dự án Gem Sky World là khu đô thị thương mại giải trí đầu tiên của Long Thành có thiết kế chuẩn mực và quy hoạch đồng bộ theo chuẩn quốc tế, không chỉ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư và cả cư dân đô thị; mà còn trở thành biểu tượng đô thị mới mang vị thế của cả tương lai tại Long Thành.

Dự án Gem Sky World là khu đô thị thương mại giải trí đầu tiên của Long Thành có thiết kế chuẩn mực và quy hoạch đồng bộ.

Ông Vũ Quốc Việt Nam khẳng định: “Tập đoàn Đất Xanh khi đầu tư dự án Gem Sky World với quy mô lên tới 100ha ở Long Thành hoàn toàn tuân thủ quy hoạch và nằm trong định hướng quy hoạch sân bay của tỉnh Đồng Nai. Pháp lý và quy hoạch là hoàn toàn tuân thủ theo quy định của Nhà nước”.

Như vậy, dự án Gem Sky Wold cũng chính là dự án siêu đô thị thương mại giải trí tiên phong mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản Long Thành nói riêng, khu vực miền Nam nói chung. Đó là cơ sở định hình các xu hướng phát triển bất động sản mới: Hình thành các khu đô thị thương mại giải trí quy mô và đồng bộ; có quy hoạch kiến trúc hướng đến môi trường, cây xanh và hệ sinh thái nội khu dành cho cư dân. Loại hình sản phẩm mới này mang lại những lợi ích hấp dẫn cho giới đầu tư như lợi nhuận từ việc cho thuê, dòng tiền thanh khoản cao, và sự tăng giá theo thời gian.

Bên cạnh đó, sự chủ động trong đầu tư và chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đón đầu thị trường Long Thành sẽ tạo cho Tập đoàn Đất Xanh lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ khác khi thị trường bất động sản hồi phục hoàn toàn. Định hướng có tầm nhìn dài hạn sẽ giúp Đất Xanh vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.

 

Tác giả: An An

Thiết kế: Thanh Thảo

Theo Reatimes

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !