TÀI KHOẢN 9 CON SỐ TỪ TUỔI ĐÔI MƯƠI LIỆU ĐÃ ĐỦ ĐỂ GEN Z THỰC HIỆN ƯỚC MƠ MUA NHÀ THỦ ĐÔ?

15-12-2023 18:12

Bất chấp thực tế giá bất động sản tăng chóng mặt, độ tuổi trung bình để sở hữu nhà riêng tại các đô thị ngày càng được trẻ hoá.

Kinh tế khó khăn, giá bất động sản quá cao, áp lực tài chính ngày càng lớn cũng không ngăn được mục tiêu mua nhà của những người trẻ năng động và không ngừng phấn đấu. Tầng lớp trung lưu trẻ này cũng đưa ra tiêu chí chọn nhà rất riêng, thay thế dần những quan điểm truyền thống. Không nặng nề với định kiến “phải là nhà đất mới giá trị", giới trẻ ngày nay chuộng sống ở chung cư hơn.

Với tài chính từ 1,5 - 3 tỷ, thay vì chen chúc ở căn nhà đất nhỏ hẹp sâu trong ngõ, họ sẵn sàng di chuyển đến các dự án chung cư mới quanh nội đô để nâng cấp chất lượng và tận hưởng không gian sống xanh, đề cao những giá trị về tinh thần và sức khỏe. Song song với đó, 1 căn hộ cao cấp với thiết kế sang trọng, tiện nghi hoàn hảo cũng là nơi để giới trẻ thể hiện “gu" sống.

Trải nghiệm thực tế trước khi xuống tiền

Ở tuổi 24, Trần Đại Nghĩa (Hải Phòng) - trưởng nhóm dự án tại 1 công ty công nghệ có tiếng trên phố Duy Tân đã bắt đầu hành trình tìm kiếm căn nhà đầu tiên của riêng mình.

                                                           


Chàng trai 24 tuổi đang hướng tới mục tiêu sở hữu căn nhà đầu tiên. Ảnh: NVCC

Thời điểm hiện tại, dù đang được nhận mức lương 2000 USD/tháng nhưng Đại Nghĩa cho rằng nếu chỉ có một nguồn thu nhận duy nhất và không kiểm soát chi tiêu, 1 nhân viên văn phòng rất khó mua được nhà.“Mình đã giới hạn chỉ dành 30% tiền lương từ công việc chính để chi trả tiền thuê nhà và phí sinh hoạt, 70% còn lại để làm vốn tích lũy. Ngoài ra, mình còn nhận thêm job từ các start-up công nghệ nước ngoài; song song với đó là đầu tư chứng khoán và tiền điện tử”. Nghĩa nói.“Sau 4 năm đi làm, mình đã tích cóp được 1 số tiền và dự định vay ngân hàng 65% để mua được căn nhà đầu tiên”.

Trong quá trình tìm kiếm, theo giới thiệu từ người quen, Nghĩa quyết định thuê 1 căn studio tại khu đô thị V. S. C, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm để trải nghiệm thực tế. Chàng trai 9x chia sẻ: “Căn hộ mình đang ở trên tầng 38, rộng khoảng 36m2. Theo chia sẻ từ chủ nhà, giá sở hữu căn studio này đã lên tới gần 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên khi sống tại đây, mình nhận ra khá nhiều điểm bất tiện như muộn giờ làm buổi sáng do dân cư quá đông đúc khiến tắc thang máy, hầm đỗ xe xa và thiếu thốn trầm trọng. Bên cạnh đó, việc sống ở tầng cao khiến mình cảm thấy khó thở vì không khí loãng”.

“Đối với mình, nhà không chỉ là để sống, mà còn là nơi nghỉ dưỡng tái tạo năng lượng. Lĩnh vực làm việc yêu cầu hoạt động trí óc liên tục nên mình muốn được gần gũi với thiên nhiên để giải tỏa áp lực và có không gian làm việc thoải mái nhất. Hiện mình đã nhắm được 1 dự án mới bàn giao ở ngay đối diện V. S. C, đáp ứng được đầy đủ tiêu chí không gian xanh và ít xô bồ hơn, rất thích hợp để sinh sống lâu dài".

Chuẩn bị kỹ càng cho tổ ấm để gia đình hưởng môi trường sống tốt nhất

Nếu như Đại Nghĩa mới đang lên kế hoạch thì Long Hải (27 tuổi, Quảng Ninh) đã thành công thực hiện mục tiêu sở hữu tổ ấm cho gia đình nhỏ. Long Hải kết hôn năm 2022 và có em bé vào đầu năm 2023. Anh chàng cho biết: “Mình bắt đầu tìm kiếm nhà từ hè năm nay 2023. Yêu cầu đặt ra là căn hộ 2PN, nhận nhà ngay trong năm nay, đầy đủ tiện ích và không gian sống trong lành. Với số vốn tích lũy 1,5 tỷ của cả hai vợ chồng, các dự án sơ cấp là ưu tiên hàng đầu do có nhiều chính sách hỗ trợ từ CĐT và tiến độ thanh toán cũng dễ thở hơn”.

 
Long Hải thuận lợi mua nhà nhờ linh hoạt sử dụng đòn bẩy tài chính

Lựa chọn mua căn hộ Moonlight 1 nằm trong KĐT 5 sao Anlac Green Symphony, Long Hải lựa chọn phương án thanh toán 50% bằng vốn tự có, nửa còn lại được ngân hàng giải ngân cho vay với lãi suất ưu đãi 0% trong 24 tháng.

Anh cho biết nơi đây “vừa đủ gần” để thuận tiện đi làm khu vực Thanh Xuân, “vừa đủ xa” để tận hưởng không gian sống xanh:“Bé nhà mình mới tròn 1 tuổi nên rất cần không gian vui chơi, phát triển toàn diện. Ở đây mật độ xây dựng chỉ chiếm 25%, tiện ích xung quanh đầy đủ không thiếu thứ gì, hệ thống 10+ trường liên cấp xung quanh bán kính 5km, đặc biệt trường Đoàn Thị Điểm ngay trong KĐT. Bố mẹ hai bên khi lên chơi cũng rất thích dự án này vì nhiều hồ và công viên, không gian yên tĩnh khác hẳn một Hà Nội tấp nập, xô bồ thường thấy”.

“Có lẽ nhiều người thắc mắc tại sao tính cách mình hướng ngoại sôi động mà lại ở một nơi có vẻ hơi xa trung tâm. Với vợ chồng mình, ưu tiên số 1 là sự phát triển tương lai cho con. Con mình có được không gian chạy nhảy nô đùa và vợ chồng mình cũng có không gian để đồng hành với quá trình khám phá thiên nhiên cùng con là điều quan trọng nhất!”.

Chuyên gia công nghệ tìm kiếm tổ ấm đáp ứng tiêu chuẩn kép

“Vừa ở nhà thoải mái, vừa tích sản lâu dài" là mục tiêu tìm kiếm căn hộ của Tuấn Anh (25 tuổi, Hà Nội) - 1 chuyên viên cao cấp ngành an toàn thông tin hiện đang làm việc cho một tập đoàn lớn tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.


Tuấn Anh trở thành nhà đầu tư ngay từ tổ ấm gia đình

Tuấn Anh cho biết: “Từ đầu năm tới giờ, lãi suất gửi ngân hàng xuống quá thấp, các kênh khác thì rủi ro, không biết phải đầu tư vào đâu nên mình quyết định tìm kiếm 1 căn hộ để ở, vừa là ổn định cuộc sống đồng thời là tài sản đầu tư hấp dẫn. Mục tiêu mình là sở hữu căn hộ mới bàn giao có mức giá khoảng 3-4 tỷ và có sử dụng phương án hỗ trợ tài chính”.

“Khu vực phía Tây là lựa chọn hợp lý hơn cả vì gần đại lộ Thăng Long,“cung đường” mà mình đi làm hàng ngày, khi cần vào nội thành cũng tiện chứ không như các khu khác, nghe mô tả là dễ dàng kết nối nhưng dọn về ở thì đường vẫn chưa xây xong, cầu vẫn đang trên quy hoạch”. Tuấn Anh hào hứng chia sẻ.

“Khu Tây nổi tiếng là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ sinh sống. Nhờ thế, mình sẽ được sinh hoạt trong 1 cộng đồng văn minh, trí thức cao, rất tốt cho việc phát triển sự nghiệp”.

Sở hữu tài sản tích lũy có giá trị gia tăng bền vững từ tuổi 25 - một điểm tựa vô cùng lớn để thăng hạng cuộc sống:“Qua tìm hiểu, mình nhận thấy số căn hộ mới ra hàng ngày càng khan hiếm, lại hầu hết ở phân khúc cao cấp. Các dự án đang xây dựng tại khu Tây có mức giá lên tới 80 - 100 triệu đồng/m2. Vì thế, năm 2023 gần như là cơ hội cuối cùng để mình sở hữu được căn hộ mới bàn giao vào ở ngay với mức giá dưới 50 triệu đồng/m2. Chi phí phải bỏ ra rất hợp lý, lại được hưởng các tiện ích cao cấp mà còn có thể “kê cao gối ngủ" vì dư địa tăng giá còn nhiều”, Tuấn Anh nhận định.

“Với sự phát triển hạ tầng của khu Tây, mình nghĩ chỉ mất khoảng 20 phút là một bước chân kết nối ra thế giới. Sắp tới khi hoàn thiện đường Vành đai 3.5 và tuyến Metro số 7 chạy qua dự án thì cộng đồng mình ở quy tụ chuyên gia nước ngoài rất nhiều”.

Từ những câu chuyện “mua nhà ở tuổi dưới 30” kể trên có thể thấy với một mục tiêu kiên định, một kế hoạch tích lũy chi tiết và một lựa chọn sáng suốt về bài toán tài chính, thế hệ gen Z hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ sở hữu một căn nhà mang tên mình!

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !