Siết chặt tín dụng, thị trường bất động sản gặp khó, cơ hội nào cho người mua nhà?

22-07-2022 16:40

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo “không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý”. Liệu thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực?

Tối ngày 21/7 vừa qua, ông Đinh Quang Tuấn, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc đã tham gia buổi tọa đàm thuộc khuôn khổ chương landshow với chủ đề "Vay mua nhà - Ngân hàng đã rộng cửa?” được phát sóng trực tiếp trên VTVMoney, Youtube VTV24.

Bên cạnh đó, chương trình có sự tham gia của các khách mời là ông Phạm Xuân Hoè - Nguyên Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng Nhà nước, ông Lê Đình Vinh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Everland.

Chương trình được dẫn dắt bởi BTV Minh Hằng cùng sự tham dự của 3 vị khách mời là các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản

Tại buổi tọa đàm, ông Đinh Quang Tuấn cho biết tình hình cho vay trong bất động sản 3 tháng trở lại đây đang gặp nhiều khó khăn khi nhiều ngân hàng đang thắt chặt room tín dụng. Đối với các dự án mang tính đầu tư, đầu cơ và các dự án nghỉ dưỡng thì việc tiếp cận vốn vay ở các ngân hàng hiện tại bị kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, đối với trường hợp khách mua ở thực, đặc biệt là tại phân khúc chung cư hay các dự án đã có cam kết giữa chủ đầu tư và ngân hàng thì việc vay vốn có dễ dàng hơn, tuy vẫn khó khăn nhất định so với những năm trước đó. 

Ông Đinh Quang Tuấn chỉ ra nhiều điểm khó khăn trên thị trường bất động sản trong bối cảnh siết chặt tín dụng

Thực tế ghi nhận tại các ngân hàng, đơn cử như PvcomBank, ABBank hiện đang cho vay nhiều vào lĩnh vực bất động sản nhưng tập trung phân khúc nhà đất để ở, phục vụ người tiêu dùng cuối. Còn đối với các hạng mục vay kinh doanh bất động sản như đầu tư biệt thự biển, condotel thì ngân hàng sẽ có biện pháp hạn chế, kiểm soát và ưu tiên lựa chọn những dự án pháp lý minh bạch.

Tiếp đến, lý giải về nguyên nhân khiến thị trường bất động sản bị chững trong giai đoạn này, ông Đinh Quang Tuấn nhấn mạnh vào 3 lý do chính. Đầu tiên là do các tỉnh, thành siết bán nhà “hai giá”, buộc các giao dịch mua, bán nhà đất phải kê khai nộp thuế sát giá thị trường, ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của các nhà đầu tư. Tiếp theo, việc giá nhà đất tăng quá cao ở nhiều nơi cũng khiến người mua e dè.

Cuối cùng, việc khó hoặc không tiếp cận được vốn ngân hàng được xem là nguyên nhân chính bởi vì theo thống kê từ thị trường, 70% người đi mua nhà đất đều sử dụng đòn bẩy tài chính, dù là mua để ở hay đầu tư. Không chỉ việc mua bán bất động sản bị ảnh hưởng mà nguồn cung ra thị trường cũng chịu tác động lớn, minh chứng rõ nhất là sự sụt giảm mạnh về sản phẩm mở bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2022.

Những lý do kể trên đã tác động mạnh đến lượng giao dịch trên thị trường. Là đơn vị có 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong mảng phân phối bất động sản, Đất Xanh Miền Bắc đã có sự điều chỉnh hợp lý, chuyển hướng tập trung phân phối các sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho khách mua ở thực nên số lượng giao dịch của đơn vị vẫn tốt và ổn định được hệ thống.

Nhìn rộng ra thế giới, thị trường tỷ dân Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng khi thực hiện biện pháp siết tín dụng bất động sản. Điều này đã khiến hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản rơi vào cảnh vỡ nợ, triển vọng kinh tế xấu đi, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng thu nhập sụt giảm.

Từ bài học của Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng không nên can thiệp và đưa ra các biện pháp hành chính quá mức mà cần nâng cao nhận thức đúng về vai trò của ngành bất động sản đối với nền kinh tế và hoàn thiện chính sách tín dụng đối với thị trường bất động sản để vừa điều tiết, vừa thanh lọc thị trường, kịp thời khơi thông nguồn vốn.

Các khách hàng cần có những quyết định mua nhà kịp thời trong bối cảnh hiện nay

Kết luận lại, ông Đinh Quang Tuấn cũng như các chuyên gia tham dự tọa đàm đồng tình rằng hiện tại vẫn là thời điểm tốt đối với các khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực. Trong thời điểm siết chặt tín dụng, nhiều chủ đầu tư vẫn có sự liên kết chặt chẽ với ngân hàng để đem đến cơ hội mua nhà trong tầm tay cho người dân.

Tuy nhiên trong thị trường còn tồn tại nhiều biến số, khách hàng cần tỉnh táo khi đánh giá các thông tin về chủ đầu tư và dự án, đồng thời tìm hiểu kĩ để lựa chọn sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu và tài chính của bản thân.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !