Phú Quốc: Ngọn hải đăng dẫn lối khách quốc tế trở lại Việt Nam?

18-09-2021 11:48

Ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian gần đây luôn ở trong tình trạng nhạy cảm hơn bao giờ hết với những tin tức và diễn biến thay đổi từng ngày của dịch Covid-19. Và Phú Quốc, Kiên Giang đang là điểm đến được chờ đợi cho ngành du lịch Việt Nam.

Tiêm vaccine: Bài toán chiến lược hỗ trợ quá trình khôi phục du lịch

Theo một khảo sát mới đây của một công ty tư vấn bất động sản nghỉ dưỡng, có khoảng 50% lựa chọn Phú Quốc, Kiên Giang là địa điểm phục hồi sớm nhất vào năm 2022.

Trong khi đó Nha Trang – Cam Ranh hay những địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế được cho là sẽ phục hồi chậm hơn. Các điểm đến nghỉ dưỡng gần với thành phố lớn có thể tiếp cận bằng ô tô cũng nhận được nhiều kỳ vọng về triển vọng phục hồi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trong thời gian tới.

Không giống như các đợt bùng phát trước đây, làn sóng thứ tư hiện đang là đợt dịch lớn nhất và phức tạp nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam (CAA) số chuyến bay phục vụ trong tháng 6 giảm 74% so với cùng kỳ và 76% so với tháng trước. Công ty dữ liệu hàng không OAG ghi nhận Việt Nam cũng là quốc gia có mức sụt giảm công suất phục vụ lớn nhất trong nhóm 20 thị trường hàng đầu trong tuần đầu tiên của tháng 6, sau khi TP.HCM và một số tỉnh thành thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Phú Quốc - Ngọn hải đăng dẫn lối khách quốc tế trở lại Việt Nam?

Ngành khách sạn đã chứng kiến sự hồi phục khá tốt trong tháng 4/2021 khi công suất phòng trung bình trên cả nước đạt 31%, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 ở Việt Nam (vào tháng 3/2020). Tuy nhiên, làn sóng thứ tư đã lập tức gây sụt giảm mạnh công suất phòng về mức 10% trong tháng 6 năm nay. Các khách sạn tại TP.HCM càng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn trong đợt dịch lần này, chỉ một số ít khách sạn có thể đạt công suất thuê ở mức hai con số trong tháng 6.

Trong khi đó, với các chiến dịch đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine, nhiều quốc gia đã và đang nới lỏng các biện pháp hạn chế để hỗ trợ quá trình khôi phục của ngành du lịch. Mùa hè năm nay, các quốc gia châu Âu là một trong những nơi sớm nhất mở cửa lại biên giới cho khách du lịch sau hơn một năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tùy vào tình hình, mỗi điểm đến sẽ đưa ra các yêu cầu khác nhau đối với dụ khách, hoặc chỉ mở cửa đối với du khách đến từ một số quốc gia cụ thể.

Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines đã bắt đầu rút ngắn thời gian cách ly xuống chỉ còn 7-10 ngày đối với những du khách đã được tiêm chủng và đến từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh. Trong khi đó, Thái Lan đang tiên phong trong việc thử nghiệm mở cửa đón khách quốc tế bằng việc triển khai chương trình "Phuket Sandbox".

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế

Tại Việt Nam, Phú Quốc đang được đề xuất là địa điểm đầu tiên thực hiện thí điểm chương trình đón khách quốc tế. Theo chương trình thử nghiệm này, khách du lịch có thể đến Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê bao (charter flight) và sẽ lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng tách biệt với các hạn chế về mặt di chuyển.

Hiện tại, chính quyền địa phương mong muốn khởi động kế hoạch thí điểm này với thị trường du khách Nga trước khi chào đón du khách quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc và Đài Loan. Để thực hiện chương trình này, chính quyền địa phương đề xuất ưu tiên tiêm phòng cho 100.000 cư dân của Phú Quốc.

Với đề xuất thí điểm mở cửa cho du khách quốc tế đến đảo Phú Quốc, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ đây là một đề xuất phù hợp và cần thiết nhằm hỗ trợ quá trình khôi phục của ngành du lịch Việt Nam. Điều này cũng cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tái khởi động sau hơn một năm ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

"Tuy nhiên, ngành du lịch và các cơ quan hữu quan cần tiến hành đánh giá thêm một số yếu tố và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế. Cụ thể, liệu đề xuất này sẽ chỉ hướng đến đối tượng du lịch nghỉ dưỡng hay có thể hỗ trợ các nhóm khách khác như người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài tái nhập cảnh trở lại Việt Nam thông qua điểm "quá cảnh" là Phú Quốc. Vì trên thực tế, những nhóm khách này có nhu cầu đi nước ngoài nhưng lại e ngại yêu cầu về mặt cách ly khi quay trở lại Việt Nam. Cơ chế này tương tự như cách mà chính quyền Thái Lan đang áp dụng với Phuket. Bên cạnh đó, cần phải đánh giá liệu việc triển khai chính sách này ảnh hưởng thế nào đến hoạt động du lịch nội địa khi mà khách Việt Nam, đặc biệt là những du khách chưa được tiêm chủng vaccine có thể e dè khi lựa chọn Phú Quốc là điểm đến."- ông Mauro cho hay.

Đồng thời, nhiều chuyên gia cũng cho rằng yếu tố then chốt vẫn là việc triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng và hiệu quả nhằm hỗ trợ quá trình khôi phục hoạt động du lịch một cách an toàn và ổn định hơn trong thời gian tới.

 

Theo Tổ quốc

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !