Nuôi chó mèo ở chung cư: Cấm hay không cấm?

18-10-2019 08:48

Pet hay thú cưng là những động vật được nuôi để làm cảnh, được con người ôm ấp, nâng niu và chăm sóc như một thành viên trong gia đình. Ngoài ra, theo nghiên cứu thì việc nuôi thú cưng trong nhà còn giúp cho chủ nhân vui vẻ hơn, kéo dài tuổi thọ và giúp chủ nhà làm một số việc vặt trong nhà. Do đó việc nuôi chó, mèo trong các căn hộ chung cư hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, việc có được phép nuôi những vật nuôi này ở chung cư hay không vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Cấm nuôi gia súc, gia cầm trong chung cư

Theo Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư được Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, một trong các hành vi bị nghiêm cấm khi sống ở chung cư là chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư. Trong khi đó, Luật Chăn nuôi 2018 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020) định nghĩa gia súc là loại động vật có vú, có 04 chân được con người thuần hóa và chăn nuôi; Gia cầm là các loài động vật có 02 chân, có lông vũ, thuộc nhóm động vật có cánh được con người thuần hóa và chăn nuôi.

Như vậy, theo định nghĩa nêu trên, chó, mèo cũng được coi là những loài gia súc. Có thể thấy, việc cấm nuôi chó, mèo được quy định trong một số chung cư hiện nay được cho là có cơ sở.

Tuy nhiên cũng dựa vào quy định riêng mà từng chung cư áp dụng

Thực tế cho thấy, Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng chỉ được coi là một mẫu văn bản để Ban quản lý các chung cư tham khảo và xây dựng nội quy riêng cho nhà chung cư của mình. Ban quản lý nhà chung cư có thể xây dựng Nội quy riêng, quy định các điều khoản theo mẫu, hoặc xây dựng linh hoạt dựa trên định hướng quản lý. Do đó, khó có thể coi nội dung trong Mẫu nội quy nêu trên là một quy định của pháp luật. Việc cấm nuôi chó, mèo ở chung cư hay không phụ thuộc vào nội quy riêng của từng chung cư, được xây dựng dựa trên sự thống nhất với các cư dân chung cư đó.

Có những chung cư quy định rất nghiêm ngặt việc nuôi chó, mèo, do lo ngại mất vệ sinh chung hoặc gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới an toàn của những người sống tại chung cư nhưng cũng có chung cư có quy định “cởi mở” hơn, tạo điều kiện cho những người yêu thích chó, mèo sống cùng thú cưng của mình.

Như vậy, mặc dù chưa có các quy định cấm nghiêm ngặt nhưng những người nuôi thú cưng cũng cần xem xét các vấn đề về vệ sinh chung, tiếng ồn và an toàn đối với cư dân trong cùng khu chung cư. Nói một cách khác, vì “tình làng nghĩa xóm” và nhất là trong tình trạng hiện nay, môi trường sống dành cho động vật không đảm bảo, dễ phát sinh dịch bệnh và ảnh hưởng đến sức khỏe con người; Việc có quy định cấm nuôi thú cưng ở chung cư hay không nên được cân nhắc kỹ càng khi soạn thảo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Mọi thông tin chia sẻ, thắc mắc và ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi lại qua địa chỉ mail: tuvanphaply@dxmb.vn./.

Tò Vò DXMB

 
GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !