Nhà đầu tư "nóng lòng" chờ ngày mở bán chung cư cao cấp The Zei

09-05-2019 11:51

Trước ngày mở bán, The Zei không chỉ nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư trong nước mà còn có khá đông khách nước ngoài.

Nhà đầu tư đang hướng đến phân khúc hạng sang

Sau khi xem nhà mẫu dự án The Zei (8 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) anh Tuấn Hùng đã đặt cọc một căn hộ ở đây. Là nhà đầu tư cho thuê lâu năm anh Hùng chia sẻ: Hơn 2 năm qua giá thuê chung cư bình dân, trung cấp gần như không biến động, thậm chí còn giảm trong khi giá cho thuê chung cư cao cấp đang tăng, nhóm đầu tư của anh đang chuyển hết sang phân khúc này thay vì “bỏ trứng nhiều giỏ” như trước đây.

Nhận định của anh Hùng trùng khớp với kết quả phân tích thị trường mới đây của một trang thông tin mua bán bất động sản. Thông tin tham khảo cho thấy mức tăng phổ biến dao động từ 5 - 10%, những căn 2 phòng ngủ cao cấp, giá thuê trước là 22,5 -24,5 triệu đồng/tháng thì nay giá thuê chạm mức 24 - 27 triệu đồng/tháng. Những căn 3 phòng ngủ, giá thuê từ 38 - 39 triệu đồng/tháng lên mức 41 - 42 triệu đồng/tháng…



Ghi nhận từ thị trường cho thấy, những dự án có giá thuê tăng đều thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp với tiện ích, dịch vụ đồng bộ đẳng cấp, có vị trí đắc địa thuộc khu vực trung tâm hoặc những nơi đã và đang hình thành cộng đồng người nước ngoài như Mỹ Đình (khách Hàn, Nhật) hay khu vực Hồ Tây (khách Âu, Mỹ)...

Theo anh Thắng, chuyên gia môi giới cho người nước ngoài thuê nhà, những dự án có cộng đồng người nước ngoài tìm thuê luôn được giá hơn: “Dự án càng có nhiều người nước ngoài thuê thì tiềm năng tăng giá thuê và giá bán đều cao”. Khu vực Mỹ Đình đang hình thành một cộng đồng đông đảo người Hàn, Nhật với hệ thống tiện ích dịch vụ phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày rất đồng bộ như hệ thống K-mart, các cửa hàng tiện ích, nhà hàng, địa điểm vui chơi giải trí… mang phong cách Hàn, Nhật.

Không chỉ đạt đươc hiệu suất cho thuê cao, việc sở hữu sớm một căn hộ cao cấp tại đây cũng sẽ tránh bị tăng giá. Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019 do CBRE công bố cho thấy giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp quý I/2019 tăng nhẹ 1% theo năm. Các dự án hạng sang và cao cấp ở các vị trí đắc địa được mở bán tại khu trung tâm cũng đẩy mức giá sơ cấp cao hơn. Các đợt mở bán tiếp theo cũng chào bán cao hơn so với các tòa tháp mở bán trước đó.

Với tiềm năng cho thuê tốt và có khả năng tăng giá nếu thực hiện giao dịch sớm, điều đó giải thích vì sao The Zei đang được nhà đầu tư săn đón.

Nhà đầu tư ngoại “tham chiến”

Kể từ khi khai trương đến nay, nhà mẫu The Zei đã đón một lượng khá lớn khách hàng và nhà đầu tư nước ngoài tới thăm quan, không ít người đã nhanh tay đặt cọc. Luật pháp Việt Nam đã cho phép người nước ngoài mua nhà với quy đinh tại một dự án người nước ngoài chỉ được mua tối đa lên đến 30% số lượng căn hộ.

Rất có thể The Zei là một trong những dự án đầu tiên tại Hà Nội đạt đến con số này. Vậy lý do nào khiến The Zei hút nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư từ Đông Bắc Á? 

Thứ nhất, giá nhà tại Việt Nam đang thấp hơn nhưng hiệu suất đầu tư cho thuê lại đang hơn các khu vực khác. Theo báo cáo tiêu điểm "Thị trường nhà ở Việt Nam: Tầm nhìn và Triển vọng" do Savills công bố ngày 20/3, giá căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội nhìn chung vẫn thấp hơn so với giá căn hộ cùng phân khúc tại các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan).

Các căn hộ cao cấp tại trung tâm Thủ đô các nước Singapore, Thái lan hay Malaysia có giá rất cao trong khi tại Việt Nam chỉ từ 2.500 USD/m2. Dự kiến The Zei có giá khởi điểm chỉ khoảng 2.000 USD/m2.

Tỷ suất đầu tư ban đầu thấp nhưng hiệu suất cho thuê lại dự báo tốt. Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết giao dịch với người nước ngoài tăng trưởng ngoài dự kiến và chiếm khoảng 30% tại các dự án cao cấp khi được tung ra thị trường. Với lợi nhuận cho thuê vượt quá 5%, đây rõ ràng là một kênh đầu tư hấp dẫn so với lợi nhuận sụt giảm ở những địa điểm khác trong khu vực.

Thứ 2, chính sách thuế và áp khung chính sách cho vay với căn nhà thứ 2. Trong khi tại Việt Nam chưa áp dụng đánh thuế sở hữu căn nhà thứ hai thì tại Singapore, Chính phủ đánh thuế lũy tiến đối với người mua nhà. Chính phủ Singapore áp mức phí 7% giá trị bất động sản cho căn nhà thứ 2, 10% cho căn nhà thứ 3. Riêng đối với người nước ngoài mua nhà thì trả 15% cho mọi bất động sản. Ngay cả người bán cũng phải nộp thuế: nếu mua và bán bất động sản ngay trong năm mua thì phải đóng thuế là 16% giá trị bất động sản; bán vào năm thứ hai đóng thuế 12%; năm thứ ba là 8% và năm thứ tư chỉ đóng 4%.

Ngoài hai nguyên nhân trên, chi phí bảo trì, bảo dưỡng, quảng cáo… cho việc kinh doanh căn hộ cho thuê cũng rất thấp. Nhìn chung, với đầy đủ các điều kiện thuận lợi, nhà đầu tư ngoại đang rất hào hứng với thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Những nhà đầu tư trong và ngoài nước hiện đang đếm từng ngày chờ The Zei mở bán để đặt mua bởi bất động sản Mỹ Đình hiện đang “nóng” lên từng ngày cùng với tiến độ xây dựng các công trình phục vụ Giải đua xe Công thức 1 (F1). Kinh nghiệm từ các nước đã đăng cai giải đua này cho thấy giá bất động sản tại khu vực quanh trường đua thường tăng chóng mặt kể từ khi dự án khởi công cho tới khi hoàn thiện.

Ngày 18/05/2019, tại Khách sạn JW Marriott, số 8 Đỗ Đức Dục, Hà Nội, chủ đầu tư sẽ chính thức mở bán dự án The Zei, với quỹ căn hết sức đa dạng.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !