Nhà đầu tư F0 đang trở lại thị trường, liệu “khuấy động” bất động sản cuối năm?

10-12-2021 09:24

Dường như thị trường bất động sản, nhất là ở phân khúc đất nền đang chứng kiến hoạt động trở lại của các nhà đầu tư F0 – vốn là đối tượng khá hào hứng khi vào thị trường.

Nhà đầu tư F0 là những nhà đầu tư mới bén duyên với lĩnh vực bất động sản trong thời gian ngắn, hoặc bắt trend dịch chuyển dòng tiền từ các kênh khác nhau như vàng, chứng khoán... về bất động sản. Những nhà đầu tư này mới tham gia vào thị trường, họ thường có ít kiến thức và thông tin về ngành nghề bất động sản. Cùng với đó, hành trang vào nghề gồm có ít vốn và xuống tiền đầu tư theo kiểu niềm tin, dễ bị tác động bởi đám đông và hay mắc lỗi do chọn "điểm rơi" không phù hợp.

Đây cũng là nhóm nhà đầu tư theo các chuyên gia là rất hồ hởi vào thị trường, nhất là trước thời điểm thị trường chuẩn bị ấm lên.

Theo chuyên gia Colliers Việt Nam, hiện tượng có những nhà đầu tư thu được lợi nhuận từ chứng khoán, vàng... rồi sau đó trở thành nhà đầu tư F0 ở lĩnh vực bất động sản, vào thị trường lúc "nóng sốt" và có khá nhiều người thắng đậm. Nhưng đây là "cuộc chơi" đầy rủi ro với những người mang tâm thế muốn đánh nhanh, thắng nhanh trong khi bất động sản sẽ có diễn biến khác nhau ở từng khu vực, từng thời điểm, chưa kể những tác động khó lường như đại dịch.

Sau khi nới giãn cách xã hội, hiện tượng nhà đầu tư đi xem bất động sản tăng nhiệt trở lại, đặc biệt tại khu vực tỉnh lân cận Sài Gòn. Trong số này, có khá nhiều nhà đầu tư F0 muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, theo các môi giới khu vực, nhà đầu tư F0 đi xem đất nhiều nhưng quyết định mua chưa nhiều. Họ thường vin theo một nhóm nhà đầu tư hoặc có nhà đầu tư kinh nghiệm dẫn dắt. "Nếu nói việc quyết định nhanh ở nhà đầu tư F0 thì chưa phải. Về tâm thế thì họ muốn mua được bất động sản nhưng lại không rành rọt nên còn lấn cấn. Có thể trải qua giai đoạn dịch Covid-19, nhà đầu tư F0 có phần kiên nhẫn hơn, họ vào thị trường này để quan sát và từng bước tích lũy kinh nghiệm hơn là xuống tiền nhanh", anh Ch., một môi giới – kiêm nhà đầu tư lâu năm tại thị trường Đồng Nai cho hay.

 

Thực tế, làn sóng của nhà đầu tư F0 âm thầm vào thị trường bất động sản đã thể hiện rõ nét những năm qua, nhất là đầu năm 2021, nhóm nhà đầu tư này khiến một số khu vực bất động sản trở nên nóng thời điểm sau Tết nguyên đán. Theo đó, cùng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế khiến sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào bất động sản cũng đang lớn dần, một số chuyên gia dự báo làn sóng F0 sẽ tiếp tục là đối tượng khiến thị trường ấm lên vào cuối năm 2021 và đầu năm 2021.

Tuy nhiên, trạng thái và tâm lý của nhóm đối tượng này có phần khác so với đầu năm do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, giai đoạn này, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến việc học hỏi từ những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm hơn kết hợp với việc quan sát thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư F0 cũng cần luôn xác định dựa vào bản thân là chính vì không ai có thể đầu tư thay cho mình. Từ đó, học được cách đánh giá bất động sản, tìm ra cơ hội mà người khác thường không nhận ra.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, qua "cơn sốt" bất động sản hồi đầu năm, nhiều nhà đầu tư F0 đã phải trả giá cho việc đầu tư tràn lan, thiếu kiến thức về thị trường, mua phải đất đai không giấy tờ, "giá trên giời", nên bị "mắc cạn". Bởi vậy, không ít người trong số này sẽ rút khỏi thị trường.

Tuy nhiên, đồng thời cũng sẽ xuất hiện lực lượng F0 mới, không chỉ ở trong nước mà cả Việt Kiều, thậm chí dòng vốn FDI cũng chuyển về Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Do kinh tế Việt Nam tăng trưởng thực chất; đầu tư vào hạ tầng, đô thị, công nghiệp… ở Việt Nam đang mạnh hơn so với nhiều nước khác.

Theo đó, đến hiện tại, lượng F0 mới này cũng sẽ rút kinh nghiệm từ bài học của F0 đi trước, đa phần sẽ tìm hiểu, cân nhắc kỹ từng phân khúc, từng khu vực trước khi xuống tiền.

Theo ông ĐÍnh, nhà ở, đất nền, bất động sản công nghiệp vẫn là lựa chọn được các nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư F0 ưa chuộng. Ngoài ra, bất động sản du lịch cũng sẽ hút vốn đầu tư từ F0. Lĩnh vực này hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid nhưng vẫn được đánh giá là lĩnh vực tiềm năng trong dài hạn và đang là cơ hội tốt để đầu tư./.

 

Theo Reatimes

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !