Hà Nội: Hàng loạt dự án trung – cao cấp “nhảy” vào thị trường phía Đông

03-11-2017 17:20

Sự phát triển của hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội những năm gần đây đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường căn hộ phía Đông Hà Nội (bao gồm Long Biên và Gia Lâm). Thay vì nhà ở xã hội, chung cư thương mại giá rẻ chiếm thế “độc tôn”, hiện phần này đã được “san sẻ” cho cả phân khúc trung và cao cấp.

“Địa hạt” của nhà thu nhập thấp

Từ trước đến nay, bất động sản khu Đông hay được đặt trong thế tương quan so sánh với khu Tây. Thị trường căn hộ phía Đông thường kém sôi động so với phía Tây Hà Nội. Điều này không khó hiểu bởi phía Tây, theo quy hoạch thủ đô, được xác định là đô thị hạt nhân – đầu não của các trung tâm chính trị, văn hóa, y tế, giáo dục. Ngoài ra, nhiều năm trước, hạ tầng chưa được chú trọng đầu tư khiến địa thế “ngăn sông cách cầu” của phía Đông trở thành trở ngại, dẫn đến nhu cầu nhà ở tại đây thấp, thị trường bất động sản trở nên kém phát triển.

Nhiều năm trước, nhà ở xã hội và chung cư thương mại giá rẻ trở thành dòng sản phẩm chính của chung cư phía Đông

Nhiều năm trước, nhà ở xã hội và chung cư thương mại giá rẻ trở thành dòng sản phẩm chính của chung cư phía Đông

Dù hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ nhưng lợi thế quỹ đất rộng khiến nhà ở xã hội và chung cư thương mại giá rẻ trở thành dòng sản phẩm chính của chung cư phía Đông. Dòng sản phẩm này hướng tới nhóm giãn dân, di dân giải phóng mặt bằng khu vực nội đô và người thu nhập thấp ở địa phương. Theo khảo sát của các chuyên gia, trong hơn chục năm qua, Gia Lâm và Long Biên đã hình thành hàng loạt dự án nhà thu nhập thấp như các khu nhà ở xã hội Đặng Xá, Việt Hưng, Rice City, Sài Đồng, Thượng Thanh; chung cư thương mại giá rẻ Ecohome Phúc Lợi, CT2B Thạch Bàn, Happy Star Tower, NO8 Long Biên… Các dự án này đều có mức giá dưới 20 triệu/m2.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, phía Đông chứng kiến những chuyển biến đáng chú ý ở phân khúc căn hộ chung cư. Sự thay đổi này đến từ “cú hích” hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội.

Nhiều cây cầu và tuyến đường giao thông quan trọng kết nối phía Đông với trung tâm thành phố được hình thành như cầu Đông Trù, cầu Vĩnh Tuy, đường Ngô Gia Tự, Quốc lộ 5 kéo dài, tuyến đường từ đê sông Hồng đến đường cầu Thanh Trì, tuyến Cầu Bây – Thạch Bàn.

Đặc biệt, sự hiện diện của các siêu dự án lớn như Aeon Mall, Savico Mall, khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside… đã làm thay đổi diện mạo khu vực, tạo sự cộng hưởng lớn về thương mại, xã hội, gia tăng giá trị bất động sản khu vực. Long Biên trở thành tâm điểm của bất động sản khu Đông khi các siêu dự án đều tập trung ở quận này.

Những biến chuyển trên khiến phía Đông trở thành lựa chọn “an cư” của đông đảo người dân. Theo đó, các chuẩn mực mới về nhà ở được thiết lập, hướng tới nhu cầu đa dạng của tầng lớp cư dân mới. Phía Đông - “địa hạt” của nhà thu nhập thấp phải đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhà ở chất lượng cao.

Trước thực tế đó, thời điểm 2013-2015, những dự án chung cư trung cấp đầu tiên đã xuất hiện tại Long Biên là Berriver Long Biên và Mipec Riverside với giá bán từ 25 triệu/m2. Ngay sau khi xuất hiện, cả hai dự án đều nhanh chóng hết hàng sau 1 năm chào bán. Trên thị trường thứ cấp, đến nay, giá các căn hộ thuộc 2 dự án này đều được đẩy lên mức phổ biến 28-33 triệu/m2.

Diện mạo mới của thị trường căn hộ phía Đông

Các dự án như Berriver Long Biên và Mipec Riverside đã hoàn thành xuất sắc vai trò tiên phong và định vị thị trường căn hộ phía Đông. Từ cuối năm 2016 đến nay, chỉ trong vòng hơn 1 năm, thị trường chung cư phía Đông liên tiếp đón các dự án nhà ở trung và cao cấp mới.

Tháng 9/2016, 4 tòa tháp Eco City chính thức được mở bán. Dự án tung ra thị trường 412 căn hộ diện tích từ 61 - 87m2, có giá bán từ 25 triệu/m2. Đến đầu tháng 1/2017, dự án One 18 Ngọc Lâm được giới thiệu trên thị trường với hơn 200 căn hộ có giá bán từ 27-30 triệu/m2. Đây cũng là chung cư đầu tiên tại Long Biên xây theo mô hình smart home.

Từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường chung cư phía Đông liên tiếp đón các dự án nhà ở trung và cao cấp mới

Từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường chung cư phía Đông liên tiếp đón các dự án nhà ở trung và cao cấp mới

Long Biên đón thêm 1 dự án căn hộ cao cấp khác là Northern Diamond vào tháng 3/2017. Giá bán mỗi m2 của Northern Diamond dao động từ 27-29 triệu/m2 với căn thường, 30-33 triệu/m2 với căn góc, vị trí đẹp. Dự án bổ sung cho thị trường 192 căn hộ cao cấp.

Hiện chung cư HC Golden City cũng đang gấp rút hoàn thiện phần móng để chính thức mở bán vào tháng 11 năm nay. Được biết, 500 căn hộ của HC Golden City có giá bán dự kiến từ 26-29 triệu/m2.

Theo anh Trần Thế Dũng, môi giới căn hộ khu vực Long Biên thì khoảng 3 năm gần đây nhu cầu nhà ở chất lượng cao tại Long Biên tăng mạnh. Các dự án chung cư phân khúc trung và cao cấp đều có thanh khoản tốt. Đến thời điểm hiện tại, Northern Diamond chỉ còn khoảng 40 căn chưa có chủ, con số này ở Eco City là 60 căn. HC Golden City dù tháng 11 mới mở bán chính thức nhưng 40% căn hộ đã được khách hàng đặt cọc giữ chỗ.

Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư vào phía Đông sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi kế hoạch xây 6 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống đã được UBND TP.Hà Nội báo cáo Chính phủ. Với những kế hoạch phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, rất có thể sau 1 vài năm nữa, phân khúc căn hộ nói riêng, thị trường bất động sản nói chung tại khu đông Hà Nội sẽ phát triển, sôi động không kém khu Tây.

 Theo batdongsan.com.vn

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !