Giữa lúc thanh lọc mạnh mẽ, doanh nghiệp BĐS làm gì để tự gỡ khó?

23-02-2023 16:20

Bên cạnh việc chờ đợi các quyết sách từ Chính phủ, những giải pháp tự thân từ phía các doanh nghiệp bất động sản cũng là điều kiện then chốt để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tự cứu mình liệu có dễ?

Ngày 17/2 mới đây đã diễn ra sự kiện nóng nhất thị trường là Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”.
Vấn đề nguồn vốn tín dụng được quan tâm hàng đầu. Mặc dù hiện nay người dân đã có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn so với thời điểm giữa năm ngoái nhưng lãi suất cho vay mua nhà hiện vẫn khá cao.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định: “Để Ngân hàng Nhà nước điều hành, điều tiết giảm mặt bằng lãi suất có lẽ sẽ mất khoảng 4 - 5 tháng”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, để giải bài toán thanh khoản, doanh nghiệp phải có chính sách bán hàng tốt nhằm hỗ trợ tối đa cho tệp khách hàng có nhu cầu ở thực.

Doanh nghiệp cần chủ động trong khi chờ các giải pháp tháo gỡ khó khăn từ phía chính quyền

Có thể nói ở thời điểm này, “cửa sáng” sẽ dành cho những dự án phù hợp với nhu cầu của đa số đại chúng với chất xúc tác quan trọng là chính sách bán hàng hợp lý, tập trung giải quyết thế khó của người mua nhà.

Ông Vũ Cương Quyết cũng dẫn chứng, khi thị trường gặp khó thì tại Hà Nội vẫn có những dự án bán được, thậm chí giao dịch khá tốt. Điểm chung ở đây là các dự án đó đáp ứng nhu cầu thực của tệp khách hàng là người dùng đích và chủ đầu tư hỗ trợ người mua thông qua chính sách cho vay và hỗ trợ lãi suất.

Điểm sáng trên thị trường nhà ở Hà Nội

Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, trong bối cảnh thị trường khó khăn thì các chủ đầu tư đang có những động thái đưa ra nhiều chính sách giúp khách hàng giảm tải gánh nặng về tài chính.

Điển hình, hiện dự án Tecco Garden (Thanh Trì, Hà Nội) gây chú ý hơn cả khi ban hành chính sách mới: “Chỉ từ dưới 1 tỷ nhận nhà ở ngay căn hộ 4 phòng ngủ, không cần vay ngân hàng”. Cụ thể, khách hàng chọn mua căn hộ 4 phòng ngủ tại Tecco Garden chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ tương đương trên dưới 1 tỷ đồng sẽ được ký hợp đồng mua bán và về ở ngay tại dự án đã hiện hữu.

70% còn lại được chia nhỏ thành 7 đợt thanh toán với tổng tiến độ lên tới 16, giúp khách hàng có thời gian để chuẩn bị về dòng tiền mà không cần chịu áp lực vay ngân hàng. Ngoài ra, người mua nhà được ưu đãi thêm 4% giá trị căn hộ khi thanh toán theo tiến độ tiêu chuẩn.

Nếu vẫn muốn sử dụng đòn bẩy tải chính, chủ đầu tư dự án Tecco Garden vẫn có phương án giải ngân 65% giá trị căn hộ, hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 12 tháng cho khách hàng. Trong trường hợp khách có sẵn tài chính và muốn thanh toán sớm 100% sẽ được chiết khấu sâu tới 9% giá trị căn hộ. Một điểm cộng nữa là Tecco Garden đã được cấp sổ hồng từng căn nên khách hàng hoàn toàn an tâm về pháp lý cũng như tiến độ.

Tecco Garden là dự án hiếm hoi tại Hà Nội được mở bán từ 25 triệu đồng/m2

Ngoài những dự án đang hiện hữu thì dự án mới được phát triển và chuẩn bị ra mắt cũng bảo chứng cho tiềm lực của chủ đầu tư trong thời điểm hầu hết doanh nghiệp “cạn vốn”. Đơn cử, tòa căn hộ cao cấp Moonlight 1 thuộc khu đô thị 5 * Anlac Green Symphony (Hoài Đức, Hà Nội) sắp ra mắt cũng góp thêm nguồn cung mới vào giỏ hàng chung cư vốn đã eo hẹp của Thủ đô.

Được biết tòa căn hộ cao cấp Moonlight 1 được Anlac Group dự kiến đưa ra chính sách với gói hỗ trợ lãi suất 0% trong 18 tháng cho khoản vay tối đa 65% giá bán căn hộ. Nếu khách hàng chọn thanh toán theo tiến độ tiêu chuẩn (chia nhỏ thành 8 đợt) và không dùng gói hỗ trợ lãi suất thì sẽ được ưu đãi 6% giá trị căn hộ. Khách thanh toán sớm 70% được chiết khấu sâu lên tới 10%.

Tóm lại, để trụ lại sau cuộc thanh lọc này, các doanh nghiệp bất động sản cần đưa ra phương án kinh doanh phù hợp – và một trong những giải pháp thông minh thời điểm này là đưa ra những chính sách tháo gỡ dòng tiền cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm vàng các khách hàng nên tận dụng để có được một căn nhà để ở ưng ý mà không quá áp lực về dòng tiền.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !