Địa ốc miền Bắc tung chiêu cho vay trả góp đến 35 năm

30-11-2018 08:59

Để dễ bán hàng, nhiều chủ đầu tư chia nhỏ tiến độ thanh toán, hứa cho khách vay trả góp thời gian lâu gấp đôi thông thường. 

Chủ đầu tư một dự án lớn ở Hà Nội vừa tung chính sách chỉ phải đóng 10% giá trị căn hộ khi ký hợp đồng mua bán, thay vì 30% như thông lệ trước đây. Sau lần đóng đầu, 3 tháng sau, mới phải đóng tiếp 10% và 6 tháng tới cũng chỉ nộp 10%. Như vậy, trong 9 tháng, người mua mới phải đóng hết 30% giá trị căn hộ, điều mà trước đây họ phải thanh toán một lần ngay khi ký hợp đồng mua nhà.

Không chỉ vậy, điều đặc biệt là phần vay ngân hàng (70% giá trị căn hộ) còn được hỗ trợ trả góp trong vòng 35 năm. Trong khi chính sách trước đây của các chủ đầu tư miền Bắc thường từ 10-15 năm, hiếm khi có dự án tới 20 năm. 

Với chính sách cho vay tới 35 năm, nếu khách hàng chọn gói trả lãi hàng tháng và trả gốc sau 24 tháng, trong hai năm đầu chỉ phải trả lãi khoảng 4,4 triệu một tháng. Trong khi đó, nếu áp dụng gói trả gốc và lãi sau thời gian tối đa 24 tháng thì đến năm thứ ba theo hợp đồng mới bắt đầu trả góp mỗi tháng khoảng 6,5 triệu đồng. 

Một số dự án từ giá rẻ, bình dân cho đến trung, cao cấp ở Hà Nội cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ với thời hạn lên tới 25 năm kể từ ngày giải ngân, hưởng lãi suất 0% trong 18 đến 24 tháng đầu. Bên cạnh chính sách tặng gói nội thất hàng trăm triệu, các dự án cũng áp dụng các khuyến mại miễn phí dịch vụ từ 3-5 năm.

Không đến mức kéo dài thời gian cho vay gấp đôi như trên nhưng chính sách cho trả chậm 2-3 năm, chia nhỏ tiến độ thanh toán được nhiều chủ đầu tư đưa ra để thu hút khách. Ví dụ, nhiều dự án công bố chỉ đóng 30% là được nhận nhà ở ngay, còn lại 70% thì sau 2 năm mới phải đóng và trong 2 năm đó lãi suất là 0%.

Ở một số dự án, mức 30% tương đương khoảng 700 triệu đồng, song 20 khách hàng mua đầu tiên còn được tặng gói nội thất lên đến 380 triệu và trừ trực tiếp vào hợp đồng mua bán. Cùng với đó, khách mua còn được chiết khấu hàng chục triệu, chưa kể các gói khuyến mại khác về dịch vụ, gói chăm sóc khác. 

Chủ đầu tư một dự án chung cư giá rẻ dự kiến bàn giao trong năm 2019 tại Hà Đông, Hà Nội cũng vừa áp dụng chính sách giải ngân song song tại ngân hàng có liên kết. Với chính sách này, vào đợt đầu tiên mua nhà, khách hàng chỉ cần thanh toán 10%, tương đương 100 triệu đồng là được ký hợp đồng mua bán. Trong mỗi lần thanh toán sau đó, người mua dự án này thường phải nộp khoảng 10% giá trị nên số tiền phải đóng sau 6 tháng mới lên tới 30%. Đồng thời, với số tiền được ngân hàng giải ngân song song, khách hàng sẽ được miễn lãi suất đến trong một năm. 

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, chính sách chia nhỏ thanh toán, hỗ trợ lãi suất và kéo dài thời gian cho vay khá phổ biến ở thị trường phía Nam nhưng gần đây xu hướng này mới phát triển mạnh ở miền Bắc. 

Xu hướng này cũng rất được chuộng ở nước ngoài, nơi mà các chủ đầu tư tập trung xây dựng chính sách hướng đến nhóm người mua ở thực. Tương tự với Việt Nam, theo ông, việc áp dụng sẽ càng phù hợp với đặc thù có nhiều gia đình trẻ.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của chính sách này là không phải chủ đầu tư nào cũng đủ tiềm lực để có thể đàm phán các nhà băng đưa ra gói cho vay tốt. Do đó, để có chính sách tốt, góp phần kích cầu thì theo ông, bản thân các chủ đầu tư phải đảm bảo được uy tín trong triển khai dự án và có mức độ tín nhiệm cao với ngân hàng. 

Mặc dù vậy, không phải khách hàng nào cũng mặn mà với chính sách cho vay trả góp dài hạn. Thực tế là vay càng lâu thì càng chịu gánh nặng nợ lớn, đặc biệt nếu lãi suất biến động thì sẽ chứa đựng không ít rủi ro. Do đó, theo các chuyên gia tài chính cá nhân, việc kéo dài thời gian vay có thể mang tới áp lực trả nợ lâu dài và thậm chí dai dẳng cho người vay.

Bản thân nhiều khác hàng trẻ dù hứng thú với phương án vay này cũng cho biết, khi có thu nhập tăng lên sẽ cố gắng để trả hết khoản nợ trước thời hạn, kể cả khi phải chịu lãi phạt.

Nguồn: vnexpress.net

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !