Đầu tư vào kênh nào để an toàn và sinh lời giữa thời biến động?

01-09-2020 11:26

“Đầu tư vào đâu để sinh lời mà vẫn an toàn” là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm trong thời điểm Covid chưa qua tháng ngâu đã tới. 

Theo khảo sát từ một đơn vị truyền thông uy tín thực hiện vào trung tuần tháng 8 thu hút hơn 100 nghìn người tham gia, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dẫn đầu với 38% lượt bình chọn (tương đương hơn 42.000 phiếu bầu ), theo sau là hình thức gửi tiết kiệm (27%), vàng (17%) chứng khoán (12%), và cuối cùng là USD (6%).

Bất động sản

Tưởng chừng như một nghịch lý nhưng đầu tư vào bất động sản lúc này lại đang "sáng cửa", đặc biệt đối với các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm. Giữa bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn có một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư âm thầm mua vào, chờ nhà đất tăng giá sau dịch.

Thực tế, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ quý II/2020 nhiều sàn đã hoạt động trở lại và có tới 20% sàn lập mới cho thấy nhu cầu giao dịch vẫn tăng lên đều đặn. Không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng và giữ nhịp thị trường, nhiều chủ đầu tư đang triển khai các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ hấp dẫn lớn nhất năm như: chiết khấu "khủng" trực tiếp vào giá trị hợp đồng, mua nhà tặng xe ô tô sang, áp dụng gói ưu đãi cho vay linh hoạt với lãi suất và chính sách trả trước chưa từng có… Đây được xem là một điểm sáng lớn trong tháng ngâu năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo GS. Đặng Hùng Võ nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỷ lệ tiết kiệm của người dân Việt Nam trung bình lên đến gần 50% thu nhập, gấp đôi so với phần lớn quốc gia khác. Trong đó, một tỷ lệ tiết kiệm rất lớn dùng để tích trữ tài sản là bất động sản và chi tiêu cho nhà ở.

"Vì thế, bất động sản luôn là một kênh đầu tư tiềm năng, ngay cả trong khủng hoảng. Điều nay đã được chứng minh trong cuộc khủng hoảng nhà đất năm 2008-2011. Và hiện nay dịch covid-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề kinh tế nhưng vẫn có làn sóng nhà đầu tư BĐS âm thầm mua đất giữ tiền.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhớ rằng, muốn thu lợi nhuận cao từ bất động sản thì phải đầu tư dài hạn, chọn sản phẩm tốt từ những chủ đầu tư lớn, uy tín trên thị trường", ông Võ nhấn mạnh.

Gửi tiền tiết kiệm

Đối với nhiều người Việt Nam, gửi tiết kiệm là hình thức giữ tiền an toàn và quen thuộc. Đặc biệt vào thời điểm dịch Covid -19, gửi ngân hàng vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn khi đồng tiền "nằm im" mà vẫn sinh lãi.

Sang tháng 8/2020, mặt bằng lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng có xu hướng giảm. Đáng chú ý một số ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng từ 3,7% xuống 3,5%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng từ 4% xuống 3,8%/năm, lãi suất kỳ hạn 9 tháng từ 4,6% xuống 4,50%/năm...

Theo dự báo của Công ty CP Chứng khoán SSI, từ nay đến cuối năm, lãi suất có thể giảm tiếp khoảng 50 - 70 điểm cơ bản ở kỳ hạn dưới 12 tháng và 20 - 30 điểm cơ bản ở kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Do đó, nếu gửi tiền dài hạn người dân có thể phải đối mặt với việc bị mất giá.

Thị trường vàng 

Đối với nhiều người dân Việt Nam, vàng vẫn luôn là một kênh đầu tư đáng tin cậy. Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng kiến giá vàng biến động không ngừng, tăng giảm chóng mặt trong từng ngày. Giá vàng trên thế giới những tháng qua đã tăng khoảng 600 USD/ounce, tương đương mức tăng khoảng 41%, kéo theo giá vàng trong nước liên tục tạo sóng.

Sau 1 thời gian tăng giá liên tục, hoạt động mua vàng để "lướt sóng" đang tiềm ẩn rủi ro vì tâm lý nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chốt lời khi có thông tin tích cực về tình hình dịch bệnh hoặc về kinh tế thế giới. Khi đó, vàng có thể lao dốc với tốc độ lớn hơn tốc độ tăng hiện tại.

Tuy nhiên nhìn nhận một cách khách quan thì về lâu dài, vàng vẫn là kênh đầu tư truyền thống của người dân Việt Nam, do vậy đầu tư vàng vẫn là phương án có lợi thế nhất định ngay cả khi tình hình thị trường trở nên phức tạp.

Chứng khoán

Đây được coi là kênh đầu tư chỉ mang lại thành công với những người có kiến thức vững vàng. Ảnh hưởng từ Covid-19, thị trường chứng khoán trong nước liên tục lao dốc do tác động từ những tín hiệu xấu từ chứng khoán thế giới, khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, chứng khoán toàn cầu lao dốc là cơ hội để các nhà đầu tư bỏ tiền vào cổ phiếu để sở hữu một danh mục giá rẻ.

Trong tình hình thị trường như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên lựa chọn những công ty lớn có khả năng sống sót qua khủng hoảng hoặc công ty nhỏ nhưng có dòng tiền tốt. Đây là cơ hội dành cho nhà đầu tư muốn xây dựng danh mục giá rẻ và sẵn sàng bỏ tiền dài hạn từ 5 - 10 năm.

 

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !