Đất thổ cư là gì và những lưu ý khi mua

11-03-2022 15:18

Đất thổ cư là một trong những phân khúc bất động sản được nhiều khách hàng quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết về đất thổ cư là gì cũng như những lưu ý khi mua đất thổ cư qua bài viết sau đây.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là cụm từ xuất hiện nhiều trong giới kinh doanh bất động sản, dùng để chỉ loại hình đất ở và phân biệt với đất thổ canh. Mục đích của loại hình đất này là để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống.

Đất thổ cư là loại hình BĐS không ngừng phát triển trong nhiều năm nay

Đất vườn ao gắn với nhà ở, nằm trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) được công nhận là đất ở.

Theo Khoản 1 Điều 125 Luật Đất đai 2013, đất ở (đất thổ cư) của hộ gia đình và cá nhân được sử dụng ổn định lâu dài (không xác định thời hạn sử dụng, nhưng không là sử dụng vĩnh viễn).

Đất thổ cư có phải đóng thuế không?

Theo quy định pháp luật, việc nộp thuế đất là nghĩa vụ tài chính bắt buộc của người sử dụng đất. Trong đó, thuế đất thổ cư là một trong những loại thuế nhà đất thường thấy. Thuế đất thổ cư hàng năm được quy định như sau:

Điều 4 Thông tư số 153/2011/TT-BTC Hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định căn cứ tính thuế như sau: “Căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) là diện tích đất tính thuế, giá 1m2 đất tính thuế và thuế suất.”

Theo Khoản 2 Điều 8 Thông tư 153/2011/TT-BTC, cách tính thuế đất thổ cư được xác định như sau:

Số thuế cần nộp = Số thuế phát sinh – Số thuế miễn giảm (nếu có). 

Trong đó, công thức tính số thuế phát sinh được quy định: 

Số thuế phát sinh = Diện tích đất cần tính thuế x Giá 1m2 đất sử dụng x Thuế suất (%)

Thuế đất thổ cư phải thực hiện theo quy định pháp luật

Những lưu ý khi mua đất thổ cư

Rất nhiều người khi mua đất thổ cư thường không nắm rõ về các thủ tục và tính pháp lý, dẫn đến việc gặp nhiều khó khăn khi giao dịch. Để mua một mảnh đất thổ cư tốt bạn cần lưu ý đến những điểm sau:

  • Thông tin của mảnh đất.

Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ xem mảnh đất mình muốn mua thuộc diện gì, có được phép mua bán hay không. Diện tích đất sẽ tuỳ theo số lượng thành viên trong gia đình và điều kiện tài chính của bạn.

Đồng thời kiểm tra về khu vực dân cự xung quanh mảnh đất của bạn liệu có tốt không, an ninh thế nào, giao thông ở đó có thuận tiện cho việc đi lại hay không. Ngoài ra, cũng cần phải chú ý đến công trình công cộng đáp ứng nhu cầu sống của bạn và gia đình như trường học, bệnh viện, chợ, công viên…

  • Kiểm tra tính pháp lý

Hãy đảm bảo nắm rõ mảnh đất có nằm trong diện quy hoạch hay giải tỏa của địa phương hay không, có đang bị thế chấp không. Những vấn đề này bạn có thể kiểm tra từ hồ sơ địa chính của sở Tài nguyên và Môi trường nơi có mảnh đất mà bạn muốn mua.

Đặc biệt, mảnh đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định trực tiếp đến tính pháp lý của thửa đất. Do đó, việc kiểm tra sổ đỏ sẽ giúp bên mua hạn chế được những rủi ro và tranh chấp khi mua bán, đồng thời việc đền bù về sau cũng sẽ được quy định rõ ràng hơn.

  • Hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán đất thổ cư phải có chữ ký của tất cả những người có liên quan, đồng thời, sau khi hoàn thiện hợp đồng, hai bên nên công chứng văn bản này để đảm bảo tối đa tính pháp lý. Khi làm hợp đồng với chủ mảnh đất, tốt nhất bạn nên có người am hiểu luật pháp cố vấn để đảm bảo tính pháp lý của mảnh đất thổ cư.

Mong rằng với những thông tin hữu ích về đất thổ cư là gì cũng như những lưu ý khi mua đất thổ cư sẽ giúp quý khách hàng sẽ đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt và nhanh nhạy trong tương lai.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !