Công trình xanh: Xu hướng mới của Bất động sản Việt Nam

14-02-2017 11:36

Không còn quá xa lạ, thậm chí đã trở thành điểm nhấn để cạnh tranh giữa các tập đoàn - doanh nghiệp trên Thế Giới, nhưng ở Việt Nam, công trình xanh vẫn là khái niệm khá lạ lẫm. Với mục tiêu đón đầu xu hướng, sự xuất hiện của một số BĐS được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh đã tạo được tiếng vang trên thị trường, dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới.

Định nghĩa công trình xanh theo tiêu chuẩn EDGE

 “Công trình xanh” hay “giải pháp kiến trúc xanh” đang dần được biết đến như sự lựa chọn tất yếu để ứng phó với các hệ lụy do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa hiện nay gây ra. Nó là một trong những giải pháp hữu ích nhằm thích ứng với sự biến đổi khí hậu, giảm khí thải nhà kính và giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường sống của cư dân.

Vậy EDGE là gì? Có thể hiểu đơn giản EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của IFC (thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới) là hệ thống chứng chỉ tự nguyện mang tính toàn cầu cho công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả, đưa đến những giải pháp kỹ thuật xanh, tối ưu hóa thiết kế đồng thời có khả năng giảm chi phí đầu tư và tiết kiệm của công trình.

Công trình xanh The Link 345 Ciputra

Công trình xanh The Link 345 Ciputra

EDGE thể hiện tính bền vững qua con số, dự báo khả năng cải thiện sản phẩm vì khách hàng và môi trường. Trên thực tế, những công trình đạt tối thiểu 20% mức giảm tiêu thụ năng lượng, nước và vật liệu so với công trình thông thường mới đủ tiêu chuẩn EDGE. Do đó, chứng chỉ này thường được áp dụng cho một loạt công trình như nhà ở, chung cư, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, văn phòng, cơ sở y tế,… Những công trình đạt đủ tiêu chuẩn EDGE đều đang góp phần không nhỏ vào xu hướng xây dựng “xanh”, đồng thời tạo nên không gian sống trong lành, phát triển cộng đồng bền vững.

Lợi ích kép từ công trình xanh

Một trong những lợi ích dễ nhận thấy khi công trình đạt chứng chỉ EDGE là cộng đồng cư dân sẽ được nâng cao sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc bệnh; tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo giảm 30 – 50%; chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng giảm từ 10 – 15% trong khi giá trị, sự bền vững và tuổi thọ công trình sẽ được tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó đối với các nhà đầu tư, việc xây dựng công trình xanh dù cần tăng mức đầu tư và chi phí xây dựng nhưng cũng làm gia tăng giá trị tài sản, mức hoàn vốn nhanh chóng, đồng thời thu hút nhiều khách hàng và đẩy nhanh khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Công trình xanh Ecohome Phúc Lợi

Công trình xanh Ecohome Phúc Lợi

Mặt khác, các công trình xanh khi vận hành cũng góp phần không nhỏ đối với quá trình phát triển đô thị như giảm thiểu tác động xã hội, tạo lập môi trường sống bền vững, thay đổi và chỉnh trang hạ tầng kiến trúc, quảng bá hình ảnh đô thị, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế du lịch. Đặc biệt, xây dựng đô thị theo kiến trúc xanh cũng tác động tới việc giảm phát thải khí nhà kính, ngăn chặn sự nóng lên của trái đất, nhằm đem đến một môi trường sống xanh - sạch và an toàn hơn.

Công trình xanh – “trào lưu mới” của thị trường BĐS Việt Nam

Theo tài liệu của GreenViet, nếu năm 2010 - 2011 chỉ có 2 công trình xanh tại Việt Nam, thì tới năm 2012 - 2013 con số này đã tăng lên 15 công trình và đến năm 2016 - 2017 dự kiến sẽ có hơn 42 công trình dự án được cấp giấy chứng nhận công trình xanh EDGE. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như cụm công trình FPT (Đà Nẵng), chung cư Ehome 5 Nam Long, The Ascent (TP. Hồ Chí Minh), Chung cư Ecohome Phúc Lợi, theLINK 345 Ciputra (Hà Nội),… Điểm chung của các dự án này là đều sử dụng giải pháp giảm tỷ lệ cửa sổ, tường, kết cấu che nắng ngoài, sơn phản quang cho tường bao và mái, kính chỉ số chống nhiệt cao, pin mặt trời, hệ thống làm lạnh gas biến thiên hệ số COP cao; từ đó đem đến môi trường hiện đại, tiện nghi, an toàn và tiết kiệm cho người sử dụng.

Với tình hình cạnh tranh khốc liệt của thị trường BĐS cũng như sự tinh tế, kỹ lưỡng trong chọn lựa của khách hàng như hiện nay, các chủ đầu tư không còn dừng ở việc xây dựng nhà ở, cung cấp đầy đủ tiện nghi mà cần phải nắm bắt và áp dụng những xu hướng mới, gia tăng sức hấp dẫn cho công trình. Với những lợi ích đa dạng và ý nghĩa sâu sắc, công trình xanh hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng phát triển mới của thị trường BĐS những năm tới.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !