CEO VŨ CƯƠNG QUYẾT - Niềm tin và đạo đức nghề nghiệp là giá trị của thành công

11-06-2019 09:44

PV: Trước tiên, cảm ơn ông đã nhận lời tham gia trả lời phỏng vấn của Invest TV. Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với nghề môi giới bất động sản và trở thành một CEO khá thành công trong lĩnh vực này?

CEO Vũ Cương Quyết: Sau khi tốt nghiệp, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ hoạt động trong môi trường bất động sản vì ngành học chính của tôi là kế toán tài chính. Trước đó,tôi luôn nghĩ sau này mình sẽ trở thành kiểm toán viên. Nhưng một cách tình cờ, số phận đưa đẩy tôi đến với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Sau đó, tôi chuyển vào Savills, một công ty bất động sản có tiếng lúc bấy giờ. Sau khoảng 2 năm làm ở mảng quản lý tòa nhà thì Đất Xanh Group có mời phỏng vấn vào trí giám đốc kinh doanh của hệ thống Đất Xanh Group trong Sài Gòn. Cơ duyên nào đó đã khiến tôi đưa ra quyết định rất nhanh chóng. Tôi muốn thử sức mình ở một môi trường mới, lĩnh vực mới. Thời điểm đó, nhận thấy Đất Xanh là một công ty rất chuyên nghiệp và có những định hướng rõ nét nên tôi quyết định chuyển vào Đất Xanh năm 2010

PV: Thời gian đầu, khi mới bước chân vào nghề môi giới BĐS, ở một lĩnh vực hoàn toàn khác so với ngành học, chắc hẳn đã có những khó khăn nhất định thưa ông?

CEO Vũ Cương Quyết: Thời gian đầu khi mới chuyển hướng sang lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, quả thực tôi chưa có chút kinh nghiệm nào về lĩnh vực BĐS. Khi gia nhập Đất Xanh – là một môi trường rất chuyên nghiệp, tôi được giao trọng trách quản lý toàn bộ nhân viên của hệ thống Đất Xanh với gần 500 nhân viên kinh doanh. Tôi đã phải tự tìm tòi và học lại từ đầu như một nhân viên trong thời gian rất ngắn để thích nghi và đáp ứng công việc. Khi ấy, phải cảm ơn Ban lãnh đạo Đất Xanh với kiến thức rất sâu rộng đã truyền cho tôi rất nhiều kinh nghiệm làm nghề.

PV: Chắc hẳn ban lãnh đạo Đất Xanh đã nhìn thấy tố chất kinh doanh thiên bẩm của ông nên mới bổ nhiệm ông vào vị trí lãnh đạo cấp cao. Và phải chăng đó là động lực để ông vượt qua giới hạn của bản thân mình

CEO Vũ Cương Quyết: Có thể ban lãnh đạo Đất Xanh đã nhìn thấy tố chất về kinh doanh của tôi. Và khi bước chân vào lĩnh vực này, tôi cũng đã học hỏi kiến thức và áp dụng vào thực tế khá nhanh. Trước đây, trong khoảng thời gian 10 năm làm việc tại Úc, tôi cũng đã tiếp xúc với những ngân hàng, phòng giao dịch BĐS. Do vậy, khi bước vào nghề, tôi cũng rất hứng thú và bất ngờ về sự phát triển của các công ty BĐS tại Việt Nam.

PV: Thưa ông, khi đảm nhiệm chức vụ giám đốc kinh doanh tại Đất Xanh, ông có ứng dụng được nhiều phương pháp của nước ngoài về Việt Nam?

CEO Vũ Cương Quyết: Khi mới đầu quân cho Đất Xanh ở thời điểm 2010, Đất Xanh là công ty đã có 1 hệ thống rất chuyên nghiệp. Thậm chí, tôi cảm thấy ngỡ ngàng trước sự chuyên nghiệp, bài bản của toàn bộ nhân viên. Đó là lý do thời gian đầu tôi chưa ứng dụng phương pháp nào mới vào việc đào tạo nhân viên cũng như cách thức bán hàng. Cho đến khi trở về Hà Nội, tôi bắt đầu đưa kinh nghiệm dịch vụ của mình vào nghề BĐS. Khi ấy, tôi nghĩ BĐS là nghề có thể làm dịch vụ cao cấp. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng để các dịch vụ trở nên tốt nhất.

PV: Phải chăng việc kinh doanh nhà đất ở miền Bắc có sự khác biệt với những dịch vụ chuyên nghiệp đã có của Đất Xanh ở TP.HCM nên ông mới áp dụng phương pháp mới?

CEO Vũ Cương Quyết: Dịch vụ của Đất Xanh từ những năm 2009-2010 đã rất chuyên nghiệp, nhưng khi ra đến thị trường ngoài phía Bắc thì gặp rất nhiều khó khăn. Trong Nam, chúng tôi bán đúng giá với niêm yết giá và quảng cáo. Tại thị trường miền Bắc thì những yếu tố đó bị bỏ qua. Đất cứ tung ra thị trường là hết hàng nên nhân viên cũng không phải chăm sóc khách hành quá tận tình. Với những kinh nghiệm về dịch vụ nhà hàng, khách sạn đặc biệt là quản lý tòa nhà, tôi tạo ra những cách thức phục vụ khách hàng một cách thật tâm. Khoảng thời gian 2010-2011, thị trường tốt qua đi thị trường khó khăn ập đến, dịch vụ và cách phục vụ khách hàng tốt như những gì Đất Xanh làm ở trong Sài Gòn mang ra Bắc lại được đón nhận rất nhiệt tình, từ đó tạo đà để chúng tôi tiếp tục phát triển.

 

PV: Là một người chứng kiến và trải qua rất nhiều biến động từ khủng hoảng-bùng phát-ngưng trệ-phục hồi của thị trường bất động sản, ông nhận định như thế nào về sự vận động của nghề môi giới BĐS ở thời điểm hiện tại và thời điểm ông mới bước vào nghề?

CEO Vũ Cương Quyết: Ở thời điểm năm 2010 tại Hà Nội, những người làm nghề môi giới không nhiều, tính cạnh tranh không cao, các sản phẩm BĐS cũng không đa dạng như bây giờ. Thời điểm đó, khách hàng và các chủ đầu tư hầu như chưa có thói quen tìm đến môi giới BĐS. Xã hội lúc bấy giờ nhìn nghề môi giới cũng chưa được thiện cảm. Thời điểm hiện tại thì ngược lại, các sản phẩm BĐS rất đa dạng, khách hàng và các chủ đầu tư đều hình thành thói quen thông qua đơn vị môi giới để mua – bán hàng. Luật pháp cũng quy định rất rõ ràng cho nghề môi giới BĐS. Tuy nhiên, với lực lượng nhân sự đông đảo, nghề môi giới BĐS ngày càng có tính cạnh tranh cao hơn.

PV: Như ông vừa nói ở trên, thời gian đầu, xã hội nhìn nghề môi giới chưa thật sự thiện cảm. Đứng ở vị trí giám đốc kinh doanh trong lĩnh vực BĐS, khi bị gọi là “cò đất”, ông có thấy quan ngại không thưa ông?

CEO Vũ Cương Quyết: Thời điểm cuối năm 2009 đầu năm 2010 khi tôi đầu quân cho Đất Xanh trong Sài Gòn thì nghề môi giới đã khá ổn định và mọi người ở phía Nam nhìn vào nghề môi giới là một nghề bình thường. Tuy nhiên, giai đoạn ra Bắc, mọi người có cái nhìn chưa tích cực về nghề môi giới và gọi bằng cái tên không mấy tôn trọng là “cò đất”. Tôi nghĩ không quá quan trọng, cũng chỉ là một cái tên. Thời gian sinh sống và làm việc tại nước ngoài và tại Sài Gòn đã giúp tôi nhận ra nghề môi giới mang đến nhiều giá trị, là nghề chân chính, tốt cho mình và giúp ích cho xã hội.

 

PV: Với thành công hiện tại, nhiều người gọi ông là “đại gia BĐS”. Ông có suy nghĩ gì về cái tên  này?

CEO Vũ Cương Quyết: Bản thân tôi không thích bị gọi là “đại gia”. Bởi lẽ, nghề của tôi là làm dịch vụ. Mà làm dịch vụ thì luôn mang tâm thế là người mang những gì tốt nhất đi phục vụ khách hàng. Với tâm thế đó thì chắc chắn mình không làm đại gia được .

PV: Là một CEO thành công trong lĩnh vực môi giới BĐS, ông được đánh giá là người truyền cảm hứng cho rất nhiều nhân viên đã, đang và sẽ tham gia vào lĩnh vực BĐS. Ông có thể chia sẻ quan điểm về vai trò quan trọng của mình trong việc truyền cảm hứng cho các bạn chuyên viên kinh doanh BĐS được không ?

CEO Vũ Cương Quyết: Hiện tại có rất nhiều nhân vật truyền cảm hứng và các bạn trẻ thường bị ảnh hưởng bởi những nhân vật đó. Tôi cho rằng có hai yếu tố là tích cực và tiêu cực. Khi những người trẻ đi theo người truyền cảm hứng tích cực, họ sẽ làm việc có đạo đức nghề nghiệp, kiếm tiền dựa trên ý thức trách nhiệm với khách hàng và xã hội. Đối với những người trẻ bị ảnh hưởng bởi người truyền cảm hứng tiêu cực sẽ dẫn đến việc chạy theo phong trào, yếu tố thị trường mà bỏ qua đạo đức nghề nghiệp, bỏ qua vấn đề tạo niềm tin cho khách hàng. Bởi vậy, các bạn trẻ nên chọn một hình mẫu tốt để học hỏi và phát triển nghề.

 

PV: Ngoài việc truyền cảm hứng để thành công trong lĩnh vực môi giới BĐS thì theo ông những yếu tố nào giúp các bạn trẻ thành công trong lĩnh vực môi giới BĐS?

CEO Vũ Cương Quyết: BĐS là lĩnh vực rất nhạy cảm, tính cạnh tranh rất cao. Do vậy, các bạn trẻ phải thật nỗ lực và cố gắng học hỏi, tạo sự chuyên nghiệp cho mình và đem dịch vụ tốt nhất phục vụ khách hàng. Nói đây là lĩnh vực này nhạy cảm vì liên quan đến tiền và niềm tin. Khách hàng tin tưởng giao cho nhân viên môi giới 500-700 triệu là chuyện bình thường, đòi hỏi các bạn trẻ phải có đạo đức nghề nghiệp tốt, nếu không sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng lừa đảo

 

PV: Chắc hẳn trong hoạt động nghề nghiệp của mình, ông đã có rất nhiều những câu chuyện đáng nhớ. Vậy ông có thể chia sẻ một câu chuyện mà ông tâm đắc nhất trong hoạt động nghề BĐS được không?

CEO Vũ Cương Quyết: Khi bước ra HN chúng tôi bắt đầu từ hai bàn tay trắng, chúng tôi phải thành lập công ty đào tạo nhân viên, đào tạo quy trình. Mới bắt đầu vào công ty, có những anh em rất nghèo, xuất thân là những cô cậu sinh viên mới ra trường , kiến thức về xã hội vẫn rất hạn chế nhưng sau 2 năm bằng sự nỗ lực và cố gắng thì họ đã rất thành công và trưởng thành. Chúng tôi rất hãnh diện vì Đất Xanh đã đào tạo được những bạn trẻ rất thành công trong lĩnh vực BĐS.

 

PV: Mỗi đơn vị, mỗi CEO lại chọn những hướng đi cho doanh nghiệp của mình. Đối với Đất Xanh Miền Bắc, ông đã xây dựng giá trị cốt lõi như thế nào?

CEO Vũ Cương Quyết: Với doanh nghiệp Đất Xanh nói chung, chúng tôi đã đưa ra 4 giá trị cốt lõi. Giá trị đầu tiên chúng tôi đề cao vấn đề về chính trực của nhân viên. Giá trị thứ 2,chúng tôi đề cao vấn đề khát vọng của nhân viên. Giá trị thứ 3 là đề cao tính chuyên nghiệp của nhân viên. Và giá trị cuối cùng là tính nhân văn. Chính trực và nhân văn tức là nhân viên phải là người tử tế có trách nhiệm với khách hàng, với xã hội, với công ty. Chúng tôi cũng định hướng nhân viên về khát vọng và tính chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng, trong phục vụ đối tác và trong chính nội bộ Công ty.

 

PV: Có lẽ, trong mỗi chúng ta đều có người truyền cảm hứng cho riêng mình. Vậy trong lĩnh vực BĐS người truyền cảm hứng cho ông để bước vào lĩnh vực này là ai?

CEO Vũ Cương Quyết: Khi bước vào nghề mới, biết và tìm hiểu kỹ về Đất Xanh thì anh Lương Trí Thìn (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh) là người truyền toàn bộ cảm hứng cho tôi và toàn bộ đội ngũ từ nhân viên đến lãnh đạo của hệ thống Đất Xanh Bắc-Trung-Nam. Anh cũng là người định hướng hướng đi của tập đoàn Đất Xanh.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !