Căn hộ Officetel là gì? Có nên mua hay không?

10-03-2022 17:13

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện mô hình mới Căn hộ Officetel có thể kết hợp giữa kinh doanh và để ở, thu hút quan tâm mạnh từ thị trường. Vậy Officetel là gì? Đối tượng khách hàng nào nên mua căn hộ Officetel & tính pháp lý của Officetel ra sao?

Căn hộ officetel là gì?

Officetel là từ ghép của từ office (văn phòng) và hotel (khách sạn). Ở các quốc gia phát triển khác thì căn hộ officetel không còn là một hình thức xa lạ, tại Việt Nam cũng mô hình này cũng đã và đang nở rộ từ nhiều năm nay. Loại hình 2 trong 1 này khá là độc đáo và đa năng khi sử dụng vừa để ở vừa làm văn phòng.

Căn hộ dạng này diện tích thường thấy 30m2–50m2. Với những công ty nhỏ, startup ít nhân viên 4–10, nguồn tài chính hạn chế thì officetel chính là giải pháp lý tưởng để tối ưu về chi phí mặt bằng. Với không gian sang trọng, đầy đủ tiện nghi, Officetel giúp cho người sử dụng cảm thấy thật sự thư thái và thoải mái khi đang làm việc. Từ đó năng suất làm việc cũng được nâng cao. 

Officetel là mô hình kết hợp giữa nhà ở tiện nghi và văn phòng hiện đại

Ngoài ra các công ty nước ngoài cũng lựa chọn officetel làm nơi lưu trú cho các chuyên gia để lưu trú khi công tác tại Việt Nam.

Trong bối cảnh nhu cầu về văn phòng tăng cao, loại hình Officetel được đánh giá sẽ trở thành xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai và được nhiều "ông lớn" nhắm đến. 

Pháp lý căn hộ officetel

Ngoài vấn đề căn hộ officetel là gì? quy định về quyền sở hữu, khung pháp lý căn hộ officetel hiện nay còn có các quy định sau:

Theo quy định của pháp luật (Điều 3 Luật Nhà Ở 2014), chung cư để ở không thể sử dụng làm văn phòng. Với loại hình căn hộ có mục đích hỗn hợp như Officetel, khu vực phục vụ mục đích kinh doanh (làm văn phòng) và khu vực để ở phải được phân tách rõ ràng.

Chủ đầu tư phải đăng ký về mục đích sử dụng officetel là gì với cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau đó mới có thể đặt trụ sở, văn phòng công ty tại Officetel. Điều này giúp tránh phạm phải quy định không sử dụng căn hộ để ở làm văn phòng.

Không được cư trú hợp pháp (không được đăng ký hộ khẩu) nhưng căn hộ này không cấm ở. Có thể lưu trú tại đây nhưng phải đăng ký đầy đủ và có thời hạn lưu trú rõ ràng.

Khung pháp lý Officetel có nhiều chuẩn mực

Có nên mua căn hộ officetel để ở?

Chủ sở hữu officetel được quyền sử dụng căn hộ như một căn hộ để ở nhưng lại không thể đăng trú thường trú hay tạm trú ở đó và cũng không được cấp cấp sổ hồng cho Officetel. Như vậy, Officetel có được ở nhưng bị hạn chế quyền đăng ký nơi cư trú cũng như các quyền thế chấp, chuyển nhượng hay chuyển nhượng, mua bán căn hộ và đăng ký kinh doanh Officetel.

Do đó, khách hàng dự định mua loại căn hộ này cần cân nhắc yếu tố pháp lý còn chưa được điều chỉnh đầy đủ này. Loại hình này thường sẽ phù hợp hơn với nhóm khách người nước ngoài có quyền sở hữu BĐS tối đa 50 năm.

Trên đây là một số những thông tin về officetel là gì và những lưu ý mà các bạn nên biết, đặc biệt là những người mới tìm hiểu về thị trường bất động sản. Chúng tôi hy vọng với những thông tin chúng tôi đã cung cấp, bạn đọc có thể hiểu hơn và giúp đỡ bạn khi thực hiện các giao dịch trên thị trường bất động sản hiện nay.

 

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !