Bỏ tiền “ôm” đất đầu tư, nhà đầu tư F0 có nên bán thời điểm này hay không?

20-05-2022 17:28

“Nhà đầu tư cần xác định rõ mục tiêu của mình là gì, mình có đang gặp khó khăn về dòng tiền không trước khi đưa ra quyết định chốt lãi hoặc cắt lỗ” - ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc nhận định.

Tối ngày 19/5 vừa qua, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc đã tham gia chia sẻ trong chương trình landshow với chủ đề "Trót ôm nhiều đất” được phát sóng trực tiếp trên fanpage Trung tâm Tin tức VTV24, VTV24, Youtube VTV24.

Giải đáp các câu hỏi của BTV Minh Hằng, ông Quyết cho biết sự nóng lên của thị trường bất động sản từ đầu năm 2022 đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường. Tuy nhiên, chọn được thời điểm vàng để giao dịch bất động sản với kỳ vọng sinh lời cao vẫn luôn là điều khiến các nhà đầu tư trăn trở. Vị chuyên gia này nhấn mạnh, hai yếu tố tiên quyết là mục đích đầu tư và nguồn tiền sẽ giúp nhà đầu tư xác định được thởi điểm hợp lý để mua vào hay bán ra bất động sản.

Ông Vũ Cương Quyết dự báo phân khúc đất nền sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường do mức tài chính vừa tầm và tính thanh khoản cao

Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành bất động sản, ông Quyết cho rằng mối quan tâm chung của người mua bất động sản thường gắn liền với các tiêu chí về quy hoạch, vị trí, giá bán… Tuy nhiên, khi lựa chọn đầu tư đất nền (hay còn gọi là đất thổ cư), các nhà đầu tư và đặc biệt là những khách hàng “tay ngang” nên chú ý về tính pháp lý và quy hoạch của mảnh đất để tránh rủi ro không đáng có.

Tiếp đến, thời điểm thích hợp để bán ra các sản phẩm đất nền sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường. Nhưng theo ông Vũ Cương Quyết, hiện tại không phải thời điểm phù hợp để bán đất. “Là một nhà đầu tư bất động sản dài hạn, tôi thường giữ sản phẩm trong thời gian từ 3-5 năm trước khi bán chốt lãi. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư vốn mỏng hay hướng đến mục đích đầu tư ngắn hạn thì hiện tại cũng được xem là thời điểm tốt để bán thu hồi vốn về” - ông Quyết phân tích.

Bên cạnh đất thổ cư, đất nền dự án cũng là phân khúc thu hút nhiều nhà đầu tư xuống tiền trong thời gian qua, đặc biệt là nên mua ngay thời điểm dự án mới mở bán. Ngoài ra, để xác định thời điểm bán ra, nhà đầu tư cần dựa vào điểm lợi nhuận tương ứng với kỳ vọng khi đầu tư. Đáng chú ý, hiện nay các dự án hưởng lợi từ quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng hiện đang thu hút đông đảo khách hàng tại Hà Nội và vùng ven thủ đô, hứa hẹn đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Đất nền dự án sẽ giảm thiểu đáng kể rủi ro đất dính quy hoạch hoặc vướng tranh chấp

So sánh với đầu tư đất nền, ông Quyết đánh giá phân khúc chung cư có nhiều ưu việt hơn bởi bên cạnh giá trị đầu tư thì căn hộ chung cư còn đáp ứng cả nhu cầu ở thực hoặc khai thác cho thuê. Tại khu vực phía Bắc, các tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên… đang được các nhà đầu tư quan tâm nhờ hưởng lợi từ dòng vốn FDI khổng lồ liên tục đổ vào Việt Nam.

Cụ thể, trong quý I năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt tới 8,91 tỷ USD - cao nhất của quý I trong 5 năm qua. Đặc biệt, bất động sản đứng thứ 2 trong các ngành thu hút FDI, chiếm 30% tổng vốn đầu tư đăng ký. Điều này khẳng định triển vọng phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản năm 2022.

Bên cạnh đó, lợi nhuận từ cho thuê chung cư tại các tỉnh hiện nay đang “neo” ở mức tốt trong khi vốn đầu tư ban đầu để được ký hợp đồng mua bán chỉ khoảng 400-700 triệu (tương ứng với 30% giá trị căn hộ). Những căn hộ này thường được cho chuyên gia nước ngoài hoặc lao động cao cấp thuê với mức giá cao ngang ngửa Hà Nội, tỷ suất lợi nhuận lên tới 8-9%/năm.

Ngoài ra, phân khúc chung cư cũng là khoản đầu tư hàm chứa dư địa tăng giá đáng kể trong tương lai. Tiềm năng này xuất phát từ các yếu tố như chi phí đất, nhân công, giá vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục bị đội cao nên biên độ tăng giá chung cư ở thị trường tỉnh vẫn còn nhiều. Do đó, theo nhận định từ ông Quyết, căn hộ chung cư tại các tỉnh công nghiệp hiện là xu hướng đầu tư hấp dẫn và thức thời.

Chung cư thị trường tỉnh hấp dẫn nhờ đòi hỏi vốn ít và sinh lời bền vững

Nhận định chung về thời điểm mua và bán bất động sản trong vòng 6 tháng tới, ông Vũ Cương Quyết cho rằng những thông tin về thị trường chứng khoán, lạm phát dễ gây ra tâm lý e ngại cho mọi người. Tuy nhiên, Chính phủ đã và đang có nhiều biện pháp để giữ cho thị trường phát triển minh bạch và ổn định. Do đó, về bản chất thì bất động sản vẫn kênh đầu tư tiềm năng và được nhiều người ưu ái lựa chọn.

Nhìn chung, để đầu tư bất động sản hiệu quả, các nhà đầu tư cần tỉnh táo phân tích kỹ lưỡng về thị trường, tìm hiểu đầy đủ thông tin dự án, tránh chạy theo hiệu ứng đám đông, hạn chế rủi ro do thị trường còn tồn tại nhiều biến số.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !