Bất động sản thời giá lên: Nhà đầu tư nhanh nhạy vẫn có cơ hội "thắng lớn"

07-05-2022 10:58

“Bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại tỷ suất sinh lời cao trong năm nay” - ông Đinh Quang Tuấn, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc nhận định trong buổi talkshow "Đầu tư bất động sản thời giá lên” diễn ra ngày 6/5 vừa qua.

Talkshow do Báo Đầu tư phối hợp cùng các đơn vị BĐS uy tín tổ chức

Bức tranh thị trường nhiều mảng sáng

Trong hai năm 2022 và 2023, với gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế lớn nhất từ trước đến nay (350.000 tỷ đồng), hầu hết các tỉnh thành đều được đầu tư mạnh về hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Theo nguyên lý thị trường, dòng đầu tư công là nhân tố chủ chốt thúc đẩy gia tăng giá trị của bất động sản.

Ông Đinh Quang Tuấn chỉ ra nhiều điểm sáng trên thị trường bất động sản thời điểm này

Mặc dù tại nhiều địa phương đang xuất hiện tình trạng “tăng nóng” giá bất động sản nhưng nhìn chung sẽ khó xảy ra “sốt” đất nhờ sự kiểm soát chặt chẽ của Chính phủ. Cụ thể, nhiều giải pháp được triển khai như thắt chặt pháp lý, giao dịch bất động sản và đẩy mạnh đầu tư công theo hướng công khai, minh bạch thông tin. Tình hình “bong bóng” bất động sản thời điểm này sẽ không lan rộng trên toàn thị trường mà chỉ xuất hiện cục bộ ở một số địa phương nhất định.

Ngoài ra, ông Đinh Quang Tuấn cũng phân tích ba yếu tố giúp nhà đầu tư xác định được mức giá hợp lý của dự án bất động sản. Đầu tiên là nhu cầu thị trường tại khu vực. Thứ hai là động lực tăng giá của toàn bộ khu vực mà nhà đầu tư hướng tới. Thứ ba sẽ là mức giá hiện tại đang giao dịch tại thị trường khu vực đó.

Như hai năm vừa qua, các dự án thấp tầng tại Hà Nội đều có mức giá cao. Thế nhưng, tỷ lệ hấp thụ của các sản phẩm này đều ở mức tốt. Đó là do nguồn cung thị trường đã cạn kiệt trong khi lực cầu vẫn rất lớn. Bên cạnh đó, nhiều khu vực như phía Tây (Nam Từ Liêm) và phía Đông (Long Biên, Gia Lâm) đã phát triển đột phá chỉ trong vài năm nhờ đón sóng quy hoạch hạ tầng, xã hội.

Cá nhân tôi từng chứng kiến nhiều dự án ở quanh khu vực Hà Nội có giá bán tăng gấp đôi trong vòng hai năm", ông Tuấn cho biết thêm.

Theo đó, hai năm vừa qua thị trường đã chứng kiến các đợt tăng giá kỷ lục tại nhiều phân khúc bất động sản. Sang năm 2022, với sự hồi phục mạnh mẽ từ mọi mặt kinh tế - xã hội, giới đầu tư đặt kỳ vọng giá đất tiếp tục tăng trong dài hạn, từ 5 đến 10 năm tới.

Cơ hội đầu tư bất động sản thời giá lên

Theo nhận định từ ông Đinh Quang Tuấn, thời điểm nào cũng có cơ hội đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, mỗi giai đoạn khác nhau khách hàng sẽ có xu hướng đầu tư khác nhau.

Từ năm 2017 trở về trước, khách hàng đầu tư nhiều vào các dự án chung cư để cho thuê và giữ tiền. Giai đoạn 2015 - 2018 chứng kiến sự bùng nổ trong xu hướng đầu tư sản phẩm du lịch - nghỉ dưỡng, đặc biệt là những nơi có thông tin quy hoạch như Phú Quốc, Vân Đồn, Nha Trang.

Hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, “khẩu vị” của khách hàng thay đổi đáng kể, hướng đến các sản phẩm ở vị trí gần, trong bán kính từ 40 - 60km. Cùng với đó, khách hàng ưu tiên lựa chọn những nơi gần gũi thiên nhiên, không gian thoáng đãng, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Phân khúc đất nền được dự báo tiếp tục dẫn dắt thị trường do mức tài chính vừa tầm và tính thanh khoản cao. Tại khu vực phía Bắc, các “đầu tàu kinh tế” như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh… đều ghi nhận giá đất nền “neo” ở mức khá cao.

Do đó, nhà đầu tư chuyển hướng tìm kiếm những thị trường mới giàu tiềm năng. Trong đó, Thái Bình, Thái Nguyên với mức giá hiện tại chỉ bằng khoảng 50% - 70% so với các thị trường lớn cũng là những cái tên đáng chú ý.

Phân khúc đất nền vẫn “được lòng” giới đầu tư

Bên cạnh đất nền, ông Tuấn cho rằng chung cư cũng là phân khúc có nhiều triển vọng trong bối cảnh mới. Cụ thể, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng, đạt mức hơn 1%/năm dẫn tới nhu cầu về nhà ở gia tăng mạnh trong khi quỹ đất đang ngày càng cạn kiệt. Do đó, nhu cầu cao về căn hộ để ở và cho thuê tại các đô thị lớn vẫn là “điểm nóng” trên thị trường trong những năm tới.

Các chuyên gia tham dự talkshow Đầu tư bất động sản thời giá lên cũng nhất trí đưa ra nhận định lạc quan về thị trường khi bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại tỷ suất sinh lời cao. Để “bỏ trứng vào đúng giỏ”, khách hàng cần tỉnh táo khi đánh giá các thông tin, hạn chế rủi ro do thị trường còn tồn tại nhiều biến số.

 

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !