Bất động sản thời đại 4.0: Công nghệ có thay thế con người?

09-10-2018 08:45

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc khẳng định rằng, lĩnh vực bất động sản là ngành đặc thù, cần sự giao tiếp giữa con người với con người, giữa nhân viên và khách hàng nên yếu tố con người vẫn rất quan trọng khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đổ bộ vào Việt Nam. 

Bất động sản Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0

Với những tiến bộ về công nghệ trên nền tảng kết nối (Internet of Thing), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được kỳ vọng sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng và quản lý.

Nhận định về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến ngành bất động sản, ông Daniel Levine, chuyên gia dự báo xu hướng cho rằng: “Những điểm thú vị của tương lai ngành bất động sản 5 -10 năm tới là gì? Có thể các bạn đã nghe về việc xây dựng các tòa nhà bằng cách in 3D, nhiều quốc gia đã áp dụng được công nghệ này trong xây dựng. Và công nghệ này sẽ sớm trở thành một phần trong thị trường bất động sản”.

Tại Việt Nam, thời gian qua, không ít các hội thảo, tọa đàm, chuyên đề được tổ chức bàn luận về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm tác động đến thị trường bất động sản ra sao. Viễn cảnh công nghệ thông minh không chỉ dừng lại trong việc áp dụng cho từng căn hộ, dự án mà còn tạo nên các thành phố thông minh đã bắt đầu nhen nhóm trong suy nghĩ của rất nhiều người. 

Một trong những doanh nghiệp nổi lên với dự án bất động sản thông minh có thể kể đến Sunshine Group. Tại các dự án của chủ đầu tư này, toàn bộ hệ thống phần mềm, ứng dụng, thậm chí cả phần cứng - vi mạch cho đến khâu quản lý vận hành đều tự phát triển. Sunshine Group còn là doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ được ứng dụng theo hành trình khép kín của một vòng đời dự án, được thực hiện từ khâu giới thiệu sản phẩm, xây dựng thi công cho đến khi bàn giao và đưa vào vận hành.

Có thể nói, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thực sự đặt chân vào lĩnh vực bất động sản khi không ít các doanh nghiệp bắt đầu rót vốn đầu tư cho các dự án thông minh của mình. Sự chuyển mình và thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là phương châm mà một số doanh nghiệp bất động sản đặt lên là hàng đầu.

Công nghệ có thay thế con người?

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã trở thành từ khóa với 5,6 triệu lượt tìm kiếm, đặt ra những kỳ vọng về sự “lột xác” thực sự trong lĩnh vực bất động sản. Không ít mơ tưởng hướng tới một không gian sống thông minh, tiện ích mà nơi đó, máy móc trở thành một phần quan trọng của cuộc sống con người, kể cả trong lĩnh vực bán hàng bất động sản.

Song nhiều câu hỏi đặt ra rằng, liệu cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có thực sự là cú hích làm thay đổi toàn bộ cục diện của thị trường bất động sản hay không? Liệu rằng sự xuất hiện của con người có trở nên mờ nhạt trong vai trò then chốt điều khiển thị trường bất động sản không?

Trước câu hỏi, lĩnh vực bất động sản sẽ ảnh hưởng thế nào từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ông Vince Malta, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ cho rằng: “Hoa Kỳ là một đất nước có sự phát triển về khoa học tiên tiến. Chúng tôi mong muốn làm thế nào để mang công nghệ thông tin áp dụng vào trong cuộc sống, lĩnh vực bất động sản. Nhưng không có gì có thể thay thế được con người. Trong lĩnh vực bất động sản, ở cách làm việc còn liên quan tới đạo đức và nghề nghiệp. Thế nên, sự xuất hiện của con người trong mua bán bất động sản vẫn là chủ chốt”.

Trong khi khi đó, ông Hideaki Homma, CEO Hiệp hội các tổ chức bất động sản Nhật - Mỹ cũng khẳng định: “Người Nhật Bản chuộng công nghệ nhưng không vì lẽ đó mà vai trò con người lại bị bỏ qua. Dù công nghệ phát triển tới đâu thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản”.

Bàn về tác động cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến lĩnh vực bán hàng bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ sẽ làm thay đổi khái niệm về bất động sản, khái niệm về dịch vụ trong quản lý bất động sản cũng như lĩnh vực bán hàng, chăm sóc khách hàng đều có sự chuyển mình nhằm thích ứng với thời đại mới.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng, lĩnh vực bất động sản là ngành đặc thù, cần sự giao tiếp giữa con người với con người, giữa nhân viên và khách hàng thế nên yếu tố con người vẫn rất quan trọng khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đổ bộ vào Việt Nam. 

"Năm 2017 chúng ta vẫn còn ít nói đến cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Và chỉ trong năm 2018, người ta bắt đầu nói nhiều, bàn nhiều về nó. Tuy nhiên, người ta sẽ nghĩ nhiều đến nó trong vài năm tới khi một số dự án xuất hiện công nghệ thông minh buộc người tiêu dùng có suy nghĩ rằng: “Tôi cần phải có cái này. Tôi cần phải có cái kia”. Lúc đó, thị trường mới thực sự bắt đầu đẩy mạnh việc áp dụng cuộc cách mạng 4.0".

Ông Nguyễn Vĩnh Trân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn MIKGroup Việt Nam

Nguồn: reatimes.vn

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !