Bản tin thị trường sáng ngày 14/06/2021

14-06-2021 14:15

HÀ NỘI LẬP CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở GIAI ĐOẠN 2021 – 2030

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 2461/QĐ-UBND phê duyệt Đề cương nhiệm vụ lập Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2040. Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là cơ sở để Thành phố chủ động kiểm soát việc phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, định hướng mục tiêu phát triển nhà ở đến năm 2040. Từ đó, đáp ứng cơ bản nhu cầu nhà ở của người dân, đồng thời gắn với phát triển Thủ đô theo hướng xanh, thông minh, bền vững, hiện đại.

Ngoài ra, Thành phố cũng tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng nhà ở hiện nay trên địa bàn như: nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở công vụ, nhà ở riêng lẻ khu vực đô thị và nông thôn.

UBND THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỪA CÔNG BỐ HỆ SỐ ĐIỀU CHỈNH GIÁ ĐẤT NĂM 2021

Quyết định này cũng quy định hệ số điều chỉnh giá đất trong Khu công nghệ cao. Theo đó, trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm theo từng mục đích sử dụng đất như sau: kinh doanh thương mại, dịch vụ; kinh doanh nhà ở thương mại, văn phòng cho thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất là 1,7 lần giá đất do UBND TP HCM quy định và công bố; sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh thì hệ số điều chỉnh giá đất là 1,5 lần giá đất do UBND TP HCM quy định.

Trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo từng mục đích sử dụng đất như sau: kinh doanh thương mại, dịch vụ; kinh doanh nhà ở thương mại, văn phòng cho thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất là 2,5 lần giá đất do UBND TP HCM quy định; sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì hệ số điều chỉnh giá đất là 2,3 lần giá đất do UBND TP HCM quy định.

BỘ XÂY DỰNG VÀO CUỘC RÀ SOÁT DỰ ÁN NHÀ Ở HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy định về giao dịch bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết Bộ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ quốc gia đối với dịch vụ công về thủ tục hành chính "Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua".

Các địa phương được yêu cầu phải tổng hợp báo cáo về kết quả và tình hình thực hiện quy định về thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trước ngày 15/6.

Nguồn: Dân Trí

GIÁ THUÊ KHU CÔNG NGHIỆP VÀO CHU KỲ TĂNG NHANH

Báo cáo Savills Việt Nam vừa công bố cho thấy giá thuê bất động sản công nghiệp vẫn leo thang trong đợt dịch mới do nguồn cung hiện hữu đang cạn dần.Việc nguồn cung hiện hữu đã lấp đầy gần hết room và nguồn cung mới cần thêm thời gian chuẩn bị để ra mắt, đã tạo ra đòn bẩy khiến chi phí thuê bất động sản công nghiệp tăng vọt. Những điều này thể hiện thị trường này vẫn nằm trong chu kỳ tăng giá cao.

Với kỳ vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu và sản xuất trong nước, nhu cầu cho cơ sở hạ tầng logistics đang được thúc đẩy, trong những năm gần đây, tổng diện tích kho bãi theo quan sát đã tăng đáng kể, và giá đã tăng 5-10% mỗi năm. Trong khi đó, giá thuê trung bình cho nhà kho tại Vùng kinh tế phía Bắc và Nam trong năm 2020 lần lượt là 4,1-4,4 USD mỗi m2 một tháng. Tại các tỉnh như Long An và Bình Dương, những dự án kho bãi và cơ sở phân phối mới đang mọc lên dày đặc khi TP HCM và Bình Dương đối diện với vấn đề thiếu hụt nguồn cung.

CHỦ TỊCH HOREA: KHÔNG CÒN CĂN HỘ GIÁ BÌNH DÂN TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Mới đây, đánh giá thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất tại Thành phố Hồ Chí Minh (giai đoạn 2011 – 2020), ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay đã có những phát triển vượt bậc về cả quy mô và chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, bất cập chưa được giải quyết dứt điểm.“Đặc biệt, chưa giải quyết được bài toán nhà ở cho đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động, giới trẻ và người nhập cư”, ông Châu nhấn mạnh.

Từ thống kê của Sở Xây dựng và khảo sát diễn biến của thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn (2016 – 2020). HoREA đã chỉ ra giá nhà từ 35 triệu đồng/m2 trở lên đã được xếp vào loại nhà cao cấp. Thực tế hiện nay, trên thị trường nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh rất khó để kiếm căn hộ nào dưới 35 triệu/m2.

Nguồn: Báo Xây Dựng

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !