BẢN TIN SÁNG THỨ HAI 8.11.2021

08-11-2021 08:55

Thời điểm vàng để xuống tiền đầu tư BĐS; Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành; Chính phủ đồng ý chủ trương thí điểm đón khách quốc tế; “Cú bật” cuối năm của thị trường BĐS,… là những tin chính có trong bản tin kinh tế sáng thứ hai hôm nay.

THỜI ĐIỂM VÀNG ĐỂ XUỐNG TIỀN ĐẦU TƯ BĐS

Theo Savills Việt Nam, quý II năm nay là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ sơ cấp tại thị trường miền Bắc tăng. Nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn dự án cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự “leo thang” của giá căn hộ bất chấp đại dịch.

Trong khi đó, số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến cuối tháng 8/2021, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 1,6 tỷ USD, BĐS tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các lĩnh vực thu hút vốn FDI nhiều nhất.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc của Savills Việt Nam, cho rằng Việt Nam được xem là “ngôi sao đang lên” của châu Á. Ngoài lực cầu “khủng” nhờ dân số vàng 100 triệu người, thị trường nhà ở tại Việt Nam còn hấp dẫn các “cá mập” ngoại bởi giá BĐS tại các đô thị lớn vẫn còn rẻ hơn nhiều so với các thành phố trong khu vực, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

Cũng theo các chuyên gia, dịch bệnh tuy khiến hầu hết các lĩnh vực kinh tế suy giảm nhưng lại chứng minh tính an toàn và bền vững của kênh đầu tư BĐS. Khi chứng khoán và vàng lên xuống thất thường, lãi suất tiết kiệm giảm kỷ lục, dòng tiền càng đổ vào thị trường nhà đất.

“Nhà đầu tư có tầm nhìn đều đang âm thầm xuống tiền gom BĐS để đón đầu sự bùng nổ của thị trường khi tỷ lệ tiêm phủ vaccine đạt trên 70%, xã hội bước vào trạng thái bình thường mới. Sau dịch, nguồn hàng đã khan hiếm lâu nay sẽ càng khan hiếm hơn, chậm chân sẽ bỏ lỡ cơ hội”, ông Nguyễn Hữu Việt, một nhà đầu tư lâu năm nhận định.

TÀU ĐIỆN CÁT LINH – HÀ ĐÔNG CHÍNH THỨC VẬN HÀNH

Ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh cho Hà Nội quản lý. Tuyến tàu điện đầu tiên ở thủ đô chính thức được vận hành.

Sau 10 năm thi công xây dựng, đây là thời điểm mang tính chất lịch sử khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và của Hà Nội đi vào hoạt động.

Trong 15 ngày đầu, hành khách được miễn phí vé và được phát sổ tay hướng dẫn đi tàu.

Bộ GTVT cho biết, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.

THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 10 THÁNG ĐẠT TRÊN 90% DỰ TOÁN

Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng năm nay ước đạt trên 90% dự toán, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin vừa được Bộ Tài chính đưa ra.
Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng số thu ngân sách Nhà nước 10 tháng vẫn đảm bảo tiến độ theo dự toán và tăng nhờ vào đà tăng trưởng của nền kinh tế từ cuối năm ngoái. Một số ngành, lĩnh vực duy trì được mức tăng trưởng khả quan tạo thêm nguồn thu cho ngân sách như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Theo Bộ Tài chính, có 53 địa phương thu nội địa đạt trên 83% dự toán, 41 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ và 10 địa phương có tiến độ thu thấp.

CHÍNH PHỦ ĐỒNG Ý CHỦ TRƯƠNG THÍ ĐIỂM ĐÓN KHÁCH QUỐC TẾ

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đề xuất lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế sẽ gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và bay thương mại đến Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng. Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến. Du khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến, sau khi đã hoàn thành 7 ngày tại điểm đến đầu tiên. Giai đoạn này sẽ mở thêm ở tỉnh Quảng Ninh. Sang giai đoạn 3 (từ quý II năm sau) mở cửa hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định.

“CÚ BẬT” CUỐI NĂM CỦA THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Diễn biến từ 4 đợt dịch tại Việt Nam cho thấy, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, bất động sản nhanh chóng phục hồi trở lại. Quy luật chung của thị trường là càng về cuối năm, lượng giao dịch ghi nhận càng tốt. Do đó, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong những tháng cuối của cùng của năm 2021.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, từ tháng 10/2021 nhiều địa phương trên cả nước hoàn thành cơ bản tiêm vaccine cho đối tượng từ 18 tuổi, cùng với việc sàng lọc cách ly người lây nhiễm COVID-19 tạo ra nhiều vùng xanh an toàn. Ngoài ra, kinh tế mở cửa trở lại giữa các tỉnh cũng là tiền đề để bất động sản tái khởi động và xác lập lại thị trường.

Thực tế cho thấy những tháng cuối năm 2021, thị trường bất động sản trở nên sôi động chưa từng có. Thời điểm này, dòng tiền từ các kênh quay ngược về BĐS để bảo vệ tài sản và tìm kiếm lợi nhuận ổn định từ kênh đầu tư "vua".

Nắm bắt xu hướng, giai đoạn này các đơn vị bất động sản "bung giỏ hàng" với các chương trình kích cầu hấp dẫn. Hàng loạt ưu đãi là động lực thu hút dòng tiền tiếp tục đổ vào các dự án bất động sản tiềm năng trong những tháng cuối năm. Đây cũng là cơ hội giải tỏa dòng tiền nhàn rỗi cho các nhà đầu tư có tâm lý "ăn chắc mặc bền" đang tìm kiếm kênh đầu tư hiệu quả.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !