BẢN TIN SÁNG THỨ HAI 22/11/2021

22-11-2021 09:47

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư thu hút dòng vốn; Lạm phát tăng cao, dòng tiền tìm đến bất động sản an toàn; Bất động sản Quảng Ninh những tháng cuối năm ra sao?; Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng cao thời gian tới... là những tin chính có trong bản tin ngày hôm nay.

BẤT ĐỘNG SẢN VẪN LÀ KÊNH ĐẦU TƯ THU HÚT DÒNG VỐN

Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý III-2021 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã khiến hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước phải dừng thi công; hoạt động mua - bán cũng bị ảnh hưởng.

Nguồn cung trên thị trường đa phần là hàng tồn từ các quý trước. Tuy nhiên, do lực cầu vẫn duy trì mạnh nên số lượng giao dịch vẫn tương đối tốt.

Cụ thể, tổng lượng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước đạt 35.852 sản phẩm, giao dịch đạt 16.647 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ 40,9%; trong đó, đất nền có tỷ lệ hấp thụ cao nhất, đạt trên 51%. Điều này cho thấy bất động sản vẫn dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư ngay cả trong dịch bệnh. Như vậy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư thu hút vốn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

LẠM PHÁT TĂNG CAO, DÒNG TIỀN TÌM ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN AN TOÀN

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi sau thời gian bị tổn thương vì đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội trên diện rộng. Tuy nhiên, nguy cơ lạm phát tăng cao, đồng tiền mất giá, nhà đầu tư đang tiếp tục lựa chọn bất động sản là kênh nơi dòng tiền được trú ẩn an toàn. Nhiều nhà đầu tư đã chuyển tiền từ chứng khoán, vàng… để đầu tư bất động sản nhằm gia tăng giá trị.

Nguồn tiền thực tế vào thị trường đang rất lớn trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm là động lực để bất động sản có tăng trưởng mạnh về giá. Bất động sản ở các thành phố lớn, đô thị vệ tinh sẽ tiếp tục hút mạnh dòng tiền trong thời gian tới.

Giới chuyên gia đánh giá nếu đi được đường dài, lợi nhuận cộng gộp của bất động sản có thể đạt tới 20%-30%. Đặc biệt, dự án càng hấp dẫn khi có sản phẩm hoàn thiện, vị trí đẹp và pháp lý tốt.

BẤT ĐỘNG SẢN QUẢNG NINH NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM RA SAO?

Liên tục về đích trong các mục tiêu chiến lược, giữ vững vị thế trên bảng xếp hạng PCI, Quảng Ninh tiếp tục duy trì sức hút trong giai đoạn đầu tư nước rút cuối năm 2021. Tỉnh này cũng đón nhiều xung lực mạnh mẽ từ các quy hoạch hạ tầng giao thông nghìn tỷ đang được hoàn thiện với tiến độ nhanh.

Cụ thể, Quảng Ninh đang dốc toàn lực để đầu tư hoàn thiện 3 dự án trọng điểm gồm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1 với tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Việc phát triển các công trình hạ tầng không chỉ giúp thay đổi diện mạo của Quảng Ninh mà còn thu hút nhiều tập đoàn tư nhân cũng như nhà đầu tư cá nhân, tạo ra môi trường đầu tư sôi động.

Bên cạnh đó, với sức hút là điểm đến du lịch đa dạng và hấp dẫn được ví như một Việt Nam thu nhỏ, việc Quảng Ninh chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế vào tháng 12 tới cũng là một động lực khiến thị trường bất động sản tại đây nóng hơn.

Với những đòn bẩy thép về phát triển kinh tế, hoàn thiện hạ tầng và phục hồi du lịch, bất động sản Quảng Ninh được dự đoán sẽ tiếp tục khởi sắc, trở thành nơi gửi tiền tiềm năng cho các nhà đầu tư giai đoạn cuối năm.

BĐS KHU CÔNG NGHIỆP – ĐIỂM SÁNG KHU VỰC PHÍA NAM

Đầu tư đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm là một yếu tố then chốt giúp thị trường BĐS nói chung và BĐS khu công nghiệp phía Nam nói riêng trở nên sôi động và hấp dẫn.

Theo một báo cáo của JLL Việt Nam, quý II/2021, các thị trường gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê là 25.220ha. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp đạt 85% và nhà xưởng xây sẵn đạt 86%. Các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghiệp như Alibaba, GS Energy,… và loạt đề xuất phát triển khu kinh tế quy mô lớn sẽ giúp thị trường BĐS khu công nghiệp phía Nam thêm sôi động.

Về tiềm năng tăng trưởng của BĐS khu công nghiệp phía Nam, các chuyên gia nhận định, diện tích đất khu công nghiệp ở khu vực này sẽ tăng thêm 5.700ha trong giai đoạn 2021 – 2022. Một trong những nguyên nhân chính là nhờ sự đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng với hàng loạt dự án đang triển khai như dự án cao tốc Bắc – Nam, dự án xây dựng các sân bay trọng điểm và đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành.

GIÁ CHUNG CƯ SẼ TIẾP TỤC TĂNG CAO THỜI GIAN TỚI?

Năm 2021, giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục xu hướng tăng do khan hiếm nguồn cung. Điều đáng nói, giá tăng cả ở chung mới và cũ, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Đơn cử, một dự án trên đường Thành Thái đang bàn giao có mức giá tăng 2 -3 triệu đồng/m2. Một số dự án nằm trên đường Trần Hữu Dực đã bàn giao gần 2 năm nay tăng từ 1-2 triệu đồng/m2, dự án The Zei trên đường Lê Đức Thọ tăng 2 - 3 triệu đồng/m2. Các dự án bình dân hơn tại Linh Đàm (Hoàng Mai), Văn Quán (Hà Đông), Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm) cũng tăng từ 1-2 triệu đồng/m2…

Nhiều chuyên gia nhận định, khoảng 1-2 năm nữa, chung cư sẽ thiết lập mặt bằng giá cao hơn, bởi các dự án đang xây dựng dở dang trong năm 2021 bị đội chi phí xây dựng lên 25-30% vì giá nguyên vật liệu tăng. Đặc biệt, quỹ đất tại các quận nội thành gần như không còn, sự dịch chuyển bắt đầu xa trung tâm hơn, từ 20km trở lên.

Mức tăng giá của loại hình chung cư cả mới và đã sử dụng, theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE, là vào khoảng 10 -14% so với năm trước.

Một số chuyên gia BĐS đánh giá, nguồn cung căn hộ thấp, cơ sở hạ tầng nâng cấp cùng với việc giá thép, xi măng tăng đã đẩy giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng. Điều này dẫn đến việc tăng giá các căn hộ cũ khi người mua không có nhiều lựa chọn ở các dự án mới.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !