Bản tin Đất Xanh News tuần 4 tháng 2 năm 2021

23-02-2021 10:46

Giá bất động sản khó giảm do dịch bệnh, Bộ Tài Chính đề xuất gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất là những tin chính có trong bản tin sáng nay.

1. Giá BĐS khó giảm do dịch bệnh

Trong năm 2020 tại HN giá đất tại một số khu vực bị thổi giá tăng 50% so với năm 2019. Nhà giá rẻ gần như biến mất thay vào đó là các dự án BĐS cao cấp hạng sang có giá từ 50tr đồng/m2 trở lên. Sau tết tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường, hoạt động mua bán bị hạn chế. Thế nhưng theo đánh giá của các chuyên gia BĐS vẫn được xem là kênh trú ẩn an toàn của dòng tiền, do đó khó có chuyện giảm giá. Tuy nhiên giá nhà liên tục tăng cao cùng với các sản phẩm chủ yếu là BĐS cao cấp sẽ khiến thị trường này khó tìm được khách mua.

Dịch covid 19 bùng phát trở lại sẽ khiến nhiều người e ngại đi mua hàng trực tiếp và có tâm lý chờ đợi. Trước tình huống này các doanh nghiệp BĐS hiện phải tính toán phương án bán hàng online, thậm chí hoãn các đợt mở bán chờ đợi các diễn biến tiếp theo của dịch bệnh.

2. Thị trường BĐS 2021 được dự báo khởi sắc trở lại

Quá trình kiểm soát dịch hiệu quả, cùng với thông tin về vaccine, qua đó chúng ta có niềm tin tiếp tục khống chế được đại dịch giúp cho sự phục hồi nền kinh tế, trong đó tạo cơ hội cho thị trường BĐS hồi phục mạnh mẽ.

Theo CBRE Việt Nam, sẽ có gần 43.000 căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM được bán ra trong năm 2021. Thị trường bất động sản có nhiều dư địa để tăng trưởng trở lại khi những vướng mắc về thủ tục được tháo gỡ giúp tăng nguồn cung, các chủ đầu tư cũng sẽ đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Theo đó, TP.HCM sẽ có gần 17.500 căn hộ được bán ra, tăng 14% và Hà Nội là 25.200 căn, tăng 66%.

Tuy nhiên, do chênh lệch cung - cầu vẫn lớn nên giá nhà sẽ khó có thể giảm. Giá căn hộ tại TP.HCM được dự báo tăng, trung bình khoảng 46 triệu đồng/m2, trong khi giá căn hộ Hà Nội sẽ ổn định trung bình ở vùng 32 triệu đồng/m2.

3. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có số thu phí đạt 2.339 tỷ đồng năm 2020

Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 105,5 km chạy qua TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và TP Hải Phòng, đuợc thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế cho đường cao tốc loại A, với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp…

4. Đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc dưới lòng sông Tô Lịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) đã đề xuất dự án xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc dưới lòng sông Tô Lịch.

Đây là đơn vị đã thí điểm thành công việc làm sạch sông Tô Lịch và khử mùi bãi rác Nam Sơn thời gian vừa qua.

Dự án nếu được chấp thuận dự kiến sẽ xây dựng trong 5 năm, kết hợp với tổng thầu xây dựng lớn nhất Nhật Bản.

5. Mức giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2021 ra sao?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2195/QĐ-NHNN về mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán là 4,8%/năm.

Mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê là 4,3%/năm.

Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành quyết định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2021 đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà theo quy định là 4,8%/năm.

6. Bộ tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Bộ Tài chính đã có tờ trình trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021.

Bộ tài chính đề nghị thời gian gia hạn đối với thuế giá trị gia tăng là 5 tháng và thuế thu nhập doanh nghiệp là 3 tháng, đối với các hộ cá nhân kinh doanh dự kiến số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 1.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của một số doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc, ước tính khoảng 4.400 tỷ đồng.

Tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế theo phương án Bộ Tài chính đề xuất dự kiến là 115.000 tỷ đồng. Số thu ngân sách của năm 2021 không bị ảnh hưởng vì người nộp thuế vẫn phải hoàn thành nghĩa vụ thuế vào cuối năm 2021.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !