Bản tin Đất Xanh News tuần 2 tháng 3 năm 2021

08-03-2021 14:55

Bốn quận nội đô Hà Nội: chờ quy hoạch tháo "điểm nghẽn", Khởi công xây dựng cao tốc Thanh Hóa - Nghệ An là những tin chính có trong bản tin sáng nay.

1. Bốn quận nội đô Hà Nội: Chờ quy hoạch tháo “điểm nghẽn”

Mới đây Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất về chủ trương đối với cả 6 đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000) nội đô lịch sử bao phủ 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Đại diện Sở Quy hoạch & Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội cho hay, 6 quy hoạch này đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua để UBND thành phố chính thức phê duyệt, ban hành trong tháng 3/2021.

Quy hoạch xác định: Khu nội đô lịch sử giới hạn từ phía nam sông Hồng đến đường vành đai 2, là khu vực bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long, các giá trị truyền thống của người Hà Nội. Bảo tồn, cải tạo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và tôn vinh văn hóa, lịch sử truyền thống của khu phố cổ, khu phố cũ, Hồ Gươm, Hồ Tây, Thành cổ… Điều chỉnh các chức năng sử dụng đất, di dời các cơ sở sản xuất, cơ sở đào tạo, y tế không phù hợp ra bên ngoài.

2. Quảng Ninh sẽ thu hút hơn 70.000 tỷ đồng vào các dự án tại KKT Vân Đồn năm 2021

Trong năm 2021, Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ thu hút khoảng 71.000 tỷ đồng của nhà đầu tư thực hiện các dự án tại KKT Vân Đồn. Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh dẫn báo cáo của Ban Quản lý KKT Vân Đồn cho biết, KKT Vân Đồn hiện đang triển khai thực hiện 9 đồ án quy hoạch phân khu chức năng. Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt ba đồ án quy hoạch, bao gồm: Điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Cái Rồng; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực sân bay; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Bắc Cái Bầu. 

Hiện 3 nhiệm vụ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, 3 đồ án quy hoạch phân khu đang được lấy ý kiến đóng góp, báo cáo Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

3. Xu hướng phát triển chung cư hạng sang tại trung tâm các thành phố lớn

Dù vẫn còn tranh cãi về cách xếp hạng chung cư hạng sang nhưng mức giá được ngầm hiểu trên thị trường thuộc phân khúc này thường dao động từ từ 80 triệu đồng/m2 trở lên. Trong khi đó, tiêu chuẩn để mua căn hộ của đối tượng khách hàng này cũng rất khắt khe.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu tài sản, Việt Nam nằm trong số 10 thị trường tăng độ người siêu giàu nhanh nhất từ năm 2010 – 2019. Vậy nên số người sẵn sàng chi trả cho bất động sản hạng sang ngày càng gia tăng. Nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá, bất động sản hạng sang tại trung tâm các thành phố lớn ở Việt Nam vẫn còn dư địa và tiềm năng lớn. CBRE nhận định phân khúc này sẽ duy trì tốc độ tăng gia 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung.

4. Tháng 6/2021 sẽ khởi công cao tốc nối Thanh Hóa - Nghệ An

Bộ Giao thông vận tải cho biết 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư và khởi công trong tháng 6.

Theo đó, hai dự án gồm đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43 km, thuộc tỉnh Thanh Hóa) do Ban quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư và Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km, nối Thanh Hóa - Nghệ An) do Ban quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án 2 và Ban quản lý dự án 6 khẩn trương trình báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh dự toán, hồ sơ kỹ thuật ngay trong tháng 3 để làm cơ sở tổ chức đấu thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6.

5. Quy chuẩn nhà ở chung cư đã đủ nhưng an toàn cần đảm bảo từ nhiều phía

Tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 05:2008/BXD) về nhà ở và công trình công cộng-an toàn sinh mạng và sức khỏe quy định rõ phải có lan can chắn các cạnh trống của sàn, ban công, lôgia, mái (bao gồm cả giếng trời và các lỗ mở khác) và các nơi khác có người đi lại. Ở gara ôtô phải có lan can những nơi có người đi lại nhưng không bắt buộc ở những đường dốc chỉ sử dụng cho xe cộ đi lại và ở khu vực bốc xếp hàng.

Cùng đó, chiều cao tối thiểu đối với lan can đối với nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng dành cho lôgia và sân thượng ở các vị trí cao từ 9 tầng trở lên là 1,4m; vế thang, đường dốc là 0,9m và các vị trí khác là 1,1m.

6. Bộ tài chính cảnh báo về “cơn sốt” PI

Theo Bộ Tài chính, Bitcoin, Pi Coin … đều là tiền ảo. Đây là những loại hình tài sản không được phép giao dịch và Việt Nam cũng chưa có hành lang pháp lý nào cho các loại hình tiền kỹ thuật số này. Hiện nay cơn sốt đào Pi - Coin đang diễn ra rầm rộ tại Việt Nam. Pi Network chính là đơn vị thành lập ra Pi - Coin. Tổ chức này ban đầu nói rằng được thành lập bởi một nhóm cựu sinh viên ở Đại học Standford.

Theo các chuyên gia, hiện tại người tham gia không mất gì về mặt tiền bạc mà chỉ phải trải qua KYC (định danh khách hàng). Song, Pi Network yêu cầu thu thập một lượng dữ liệu lớn của người dùng như sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ lưu trữ USB, xem ID thiết bị và thông tin cuộc gọi, đọc danh bạ hay nhận dữ liệu từ internet... Những thông tin này là hết sức quan trọng và sẽ rủi ro lớn nếu rơi vào tay giới tội phạm. Theo pháp luật chứng khoán, tiền ảo không phải là một loại chứng khoán.

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !