Chuyển Hướng Vào Nhà Ở Trung Bình Thấp: “Miếng Bánh To Nhất Đang Được Chia Phần”

13-02-2017 10:30

Với một thành phố đông dân và có tốc độ di dân tự do vào loại cao nhất nước, trong đó nhu cầu nhà ở trung bình thấp chiếm phần đáy rộng nhất của hình tam giác, ai cũng biết đó là “mảnh đất” màu mỡ của giới kinh doanh địa ốc. Và năm 2017 sẽ là thời điểm chứng kiến một cuộc đổ bộ của giới địa ốc vào phân khúc này.

Chuyển Hướng Vào Nhà Ở Trung Bình Thấp: “Miếng Bánh To Nhất Đang Được Chia Phần”

Cầu luôn lớn hơn cung

Năm 2016, thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến khá nhiều dự án nhà ở giá bình dân được mở bán. Dù không phải là một năm nhà đất lên cơn sốt như 2015, song thực tế được ghi nhận cho thấy, hầu hết các dự án có mức giá bán trung bình thấp, được các chủ đầu tư có uy tín được mở bán trong năm đều luôn có kết quả bán hàng tốt.

Nhiều dự án căn hộ của các doanh nghiệp có thương hiệu như Him Lam, Hưng Thịnh, khách hàng phải bốc thăm dành quyền mua và giá căn hộ đã tăng từ 5 – 15% sau đó. Nguyên nhân chính yếu của thực tế này được giới chuyên môn lý giải là do cầu vượt cung.

Theo khảo sát của Công ty CBRE, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2016 có sự tự điều chỉnh lớn về cung – cầu, phân khúc căn hộ trung cấp có tỷ lệ hấp thụ khá lớn. Theo đó, trong tổng số 37.419 căn hộ được bán trong năm 2016, thị phần căn hộ trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 15.270 căn bán ra trong cả năm, chiếm hơn 40% tổng số căn được bán.

Còn theo số liệu nghiên cứu từ JLL Việt Nam, thị trường năm 2016 ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung ở phân khúc nhà ở cao cấp. Số lượng các dự án cao cấp, dòng sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng triển khai trong năm được giới chuyên gia nhận định là vượt quá nhu cầu hiện tại. Trong khi đó, các dự án nhà ở bình dân trên dưới 1 tỷ đồng vẫn chiếm số lượng ít, cung không đủ cầu.

TP.HCM hiện có khoảng 64.000 căn hộ và 2.700 căn biệt thự, nhà phố đang trong giai đoạn triển khai. Trong đó, phân khúc có giá bán từ 2.000 USD/m2 trở lên chiếm 50% tổng cung thị trường. Tính riêng trong quý IV/2016, trên địa bàn Thành phố đã có ít nhất 9.000 – 12.000 căn hộ mới được chào bán. Riêng phân khúc biệt thự, nhà phố có gần 1.200 – 1.500 căn, giá từ 250.000 – 450.000 USD/căn được bán ra, chiếm đến 70% tổng cung.

Chuyển Hướng Vào Nhà Ở Trung Bình Thấp: “Miếng Bánh To Nhất Đang Được Chia Phần”

Hàng năm, TP.HCM có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ kết hôn cần nhà ở. Ngoài ra, lượng dân nhập cư vào Thành phố ngày càng lớn, trong đó rất nhiều người cần có nhà. Chưa kể đến số lượng sinh viên ra trường mỗi năm có nhu cầu ở lại đây làm việc khá cao. Đa số những đối tượng này đều chưa có kinh tế ổn định nên rất cần những căn hộ giá rẻ, cùng sự hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng để sớm có nơi an cư, lạc nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thị trường đang thiếu sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ và đặc biệt là thiếu nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ.

“Đây là một thách thức lớn với quá trình phát triển của TP.HCM, vì nhu cầu về nhà ở giá rẻ quá lớn. Trong khi đó, nguồn cung của phân khúc có lượng cầu lớn này hiện còn quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Châu nhấn mạnh.

Trên các thông tin rao bán căn hộ, không khó để gặp những thông tin của dự án cao cấp, hạng sang, nhưng những thông tin về dự án hay sản phẩm có giá trên dưới 1 tỷ đồng thì rất hiếm. Lý giải nguyên nhân trên, PGS.TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho biết, những sản phẩm có giá như vậy được thị trường hấp thụ rất nhanh.

“Hầu hết tại các dự án căn hộ có mức giá tầm từ dưới 1 – 1,5 tỷ đồng/căn đều bán hết hàng sau vài ba tháng chào bán. Thậm chí, có những dự án chưa được chủ đầu tư chưa chính thức công bố mở bán nhưng người dân tới đặt chỗ gần hết. Do đó, không thấy thông tin giao bán những sản phẩm này trên các trang thông tin là điều dễ hiểu”, ông Chung chia sẻ.

Theo Đầu tư Bất động sản

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !